Tổng cục Hải quan: Cơ quan Trung ương ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả nhất

PV

Trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin, Tổng cục Hải quan đã vượt qua hàng trăm hồ sơ tham dự để nhận được giải thưởng cao nhất đó là Cơ quan Trung ương ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả nhất Vietnam ICT Awards 2008.

 (TCTC)  

Giải thưởng công nghệ thông tin – truyền thông (CNTT-TT) Việt Nam (Vietnam ICT Awards) là giải thưởng quy mô quốc gia được tổ chức thường niên và bắt đầu từ năm 2008. Giải thưởng xét tặng và tôn vinh các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT-TT có thành tích xuất sắc trong năm, có các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ phục vụ khách hàng với chất lượng cao nhất, và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ứng dụng CNTT hiệu quả để phục vụ nhu cầu của nhân dân, nâng cao năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế.

Giải thưởng Công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam - giải thưởng quy mô quốc gia đầu tiên do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, được tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 2008 vừa được tổ chức trọng thể mới đây tại Hà Nội. Giải thưởng Công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam 2008 được xét trao tặng 21 giải,  cho các tổ chức, doanh nghiệp trong 4 lĩnh vực chính: Dịch vụ thông tin di động, Internet; Công nghiệp Công nghệ thông tin; Đào tạo nhân lực và Ứng dụng Công nghệ thông tin. Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, với 4 lĩnh vực chính này, Giải thưởng CNTT-TT Việt Nam 2008 thể hiện sự hội tụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực CNTT-TT, đồng thời phản ánh quan điểm quản lý hướng tới lợi ích người dân và cộng đồng xã hội của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trong suốt quá trình triển khai tổ chức Giải thưởng, tiêu chí mà Bộ Thông tin và Truyền thông hướng tới đó là dân chủ, công khai và minh bạch. Những thông tin về giải thưởng, hệ thống thể lệ, tiêu chí và bộ hồ sơ tham gia Giải thưởng thường xuyên, liên tục được đăng tải công khai trên website của giải thưởng (địa chỉ http”//ictawards.org.vn)Giải thưởng công nhận, quảng bá và tôn vinh thành tựu các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin – truyền thông có đóng góp lớn trong năm. Đây là một sự khích lệ đối với các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam phát triển các giải pháp ICT sáng tạo và đổi mới để nâng cao hình ảnh của lĩnh vực ICT Việt Nam, cả trong nước và quốc tế.

Trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin, Tổng cục Hải quan đã vượt qua hàng trăm hồ sơ tham dự để nhận được giải thưởng cao nhất đó là Cơ quan Trung ương ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả nhất Vietnam ICT Awards 2008. Giải thưởng dựa trên hai tiêu chí: đánh giá website – cổng thông tin điện tử do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố; mức độ đạt chỉ tiêu ứng dụng CNTT nêu trong QĐ 43 ngày 24/3/2008 của Thủ tướng Chính phủ. Tổng cục Hải quan đã đạt điểm cao nhất ở cả hai tiêu chí này.

Giải thưởng Cơ quan Trung ương ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả nhất là một sự ghi nhận của xã hội đối với quá trình nỗ lực phấn đấu của Tổng cục Hải quan trong suốt những năm qua, góp phần quan trọng vào công cuộc cải cách, phát triển, hiện đại hóa chung của ngành Hải quan, đóng góp không nhỏ vào việc ổn định kinh tế, vào công cuộc cải cách hành chính chung của đất nước. Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lê Mạnh Hùng thay mặt cho Tổng cục Hải quan Việt Nam đã đón nhận Cúp và giấy chứng nhận từ đồng chí Hồ Đức Việt - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương.

Phát biểu với báo chí tại buổi lễ nhận giải thưởng, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lê Mạnh Hùng nói: “Thời gian qua, việc áp dụng CNTT trong ngành Hải quan được thực hiện toàn diện, đem lại hiệu quả về nhiều mặt. Nhờ ứng dụng CNTT trong các khâu quản lý mà ngành cũng đảm bảo tính liêm chính và chuyên nghiệp cao, xây dựng được quy chế dân chủ cơ sở bền vững, tạo sức mạnh về nội lực.  Kết quả nổi bật mà ứng dụng CNTT đem lại đó là đã làm thay đổi hình ảnh cơ quan quản lý nhà nước trở thành cơ quan phục vụ mang tính chuyên nghiệp cao, tích cực chủ động cung cấp nhiều dịch vụ hải quan cho doanh nghiệp và người dân khi tham gia các hoạt động thương mại Quốc tế”.

Tổng cục trưởng cũng khẳng định: “Giải thưởng có ý nghĩa to lớn đối với Tổng cục Hải quan. Đây là một phần thưởng xứng đáng, ghi nhận những nỗ lực của ngành Hải quan trong thời gian qua, nâng cao vị trí của ngành trong xu hướng phát triển chung của quốc tế và đất nước. Không những thế, giải thưởng còn là một dấu mốc nhấn mạnh sự phát triển liên tục và bền vững của ngành, đặc biệt trong lĩnh vực ứng dụng CNTT vào các hoạt động quản lý, hoạt động nghiệp vụ Hải quan”.

                                                                                                                                     PV.