Tổng cục Hải quan nhiều giải pháp ứng phó dịch viêm đường hô hấp cấp


Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu với Trung Quốc trong tháng 1/2020 chỉ đạt 8,29 tỷ USD, giảm 25,8% so với tháng 12/2019 và giảm 11,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) tạm ngưng thông quan. Nguồn: Internet.
Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) tạm ngưng thông quan. Nguồn: Internet.

Dự báo xuất nhập khẩu hàng hóa với Trung Quốc tiếp tục khó khăn

Tổng trị giá xuất nhập khẩu với Trung Quốc trong tháng 1/2020 sơ bộ đạt 8,29 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu đạt 2,75 tỷ USD, giảm 35,3% so với tháng 12/2019 và nhập khẩu đạt 5,54 tỷ USD, giảm 20,1% so với tháng 12/2019.

Trong khi đó, trị giá nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc trong tháng 1/2020 tính trung bình theo ngày đạt 261,47 tỷ USD/ngày, giảm 6,5% so với tháng 12/2019 và giảm 2,1% so với tháng 1/2019. 

Theo Tổng cục Hải quan, nguyên nhân chính dẫn đến giảm xuất nhập khẩu với Trung Quốc giảm trong tháng 1 so với tháng 12/2019 và  cùng kỳ năm 2019, nguyên nhân là do Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 rơi hoàn toàn vào tháng 1/2020.

Tính riêng trong 3 ngày làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (30, 31/1/2020 và 3/2/2020), tổng trị giá xuất khẩu trung bình của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 82,1 triệu USD/ngày, chỉ bằng 63% ngày làm việc thông thường trong tháng 1/2020 trước đó; trong khi đó nhập khẩu đạt 182,8 triệu USD/ngày, chỉ bằng gần 70% ngày làm việc thông thường trong tháng 1/2020 trước đó.

Thống kê theo giá trị trung bình theo ngày làm việc (16 ngày, trừ ngày thứ bảy, chủ nhật và ngày nghỉ lễ quốc gia) trong tháng 1/2020, trị giá xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 130,52 triệu USD/ngày. Còn trị giá nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc trong tháng 1 đạt 261,47 triệu USD/ngày.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia thương mại, lý do chính khiến kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc giảm mạnh sau Tết Nguyên đán là do ảnh hưởng từ dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra. 

Tổng cục Hải quan cho biết, trên thực tế, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, để đảm bảo an toàn cho người dân trước dịch bệnh này, toàn bộ các đường mòn, lối mở giữa Việt Nam và Trung Quốc đã được đóng hoàn toàn. Thậm chí một số cửa khẩu chính như Tân Thanh (Lạng Sơn) tạm ngưng thông quan và các cặp chợ giao thương giữa hai nước cũng được phía Trung Quốc dừng hoạt động trước ngày 9/2 tới. Điều này dự báo xuất nhập khẩu giữa hai nước sẽ tiếp tục khó khăn trong thời gian tới.

Quyết liệt các biện pháp phòng, chống virus Corona

Trong thời gian tới, để phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra, Tổng cục Hải quan chỉ đạo các chi cục hải quan ở các tỉnh tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong việc thực hiện các thủ tục nhập khẩu đối với các nguyên liệu sản xuất vật phẩm cho việc phòng chống, điều trị bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Bên cạnh đó, trước tình hình căng thẳng của dịch bệnh, Tổng cục Hải quan cũng đã tham mưu Bộ Tài chính ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-BTC ngày 28/01/2020 về tăng cường công tác phòng chống đối với dịch bệnh.

Tại chỉ thị, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan phải thực hiện khẩn trương 06 nhiệm vụ được giao trong đó chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm soát, giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đối với người và phương tiện vận chuyển xuất phát từ các nước có dịch bệnh.

Triển khai các Chỉ thị của Chính phủ và của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut corona gây ra.

Cụ thể, Tổng cục Hải quan quán triệt tới cán bộ, công chức thực hiện nghiêm các nội dung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/01/2020, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 và Chỉ thị số 01/CT-BTC ngày 28/01/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Ngoài ra, chỉ đạo các đơn vị chủ động mua sắm, trang bị cho cán bộ công chức trực tiếp thực hiện các công việc có tiếp xúc với hành khách, phương tiện vận tải, hàng hóa, hành lý của hành khách xuất nhập cảnh; cán bộ công chức làm công tác tuần tra, kiểm soát tại các khu vực biên giới các phương tiện, thiết bị, vật dụng cần thiết cho việc phòng, chống dịch bệnh.

Ngoài việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và của Bộ Y tế, yêu cầu các cán bộ, công chức khi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra thực tế hàng hóa, hành lý, phương tiện vận tải phải đeo khẩu trang, mang găng tay đúng tiêu chuẩn phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế; Bố trí các khu vực cách ly tại các địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa để thực hiện việc kiểm tra đối với hàng hóa là động vật sống hoặc thực phẩm chế biến từ động vật nhập khẩu từ Trung Quốc; Thực hiện việc sát khuẩn, vệ sinh cá nhân sau khi hoàn thành công việc.

Theo dõi diễn biến, tình hình và thông báo của chính quyền các nước có chung đường biên giới về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mà có ảnh hưởng đến hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh hành khách, phương tiện vận tải; xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa với Việt Nam, kịp thời đưa ra các giải pháp ứng phó đảm bảo phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.