Tổng cục Thuế mở rộng hệ thống Dịch vụ thuế điện tử cho 15 tỉnh/thành phố


Với mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất để người nộp thuế thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế, ngành Thuế sẽ triển khai mở rộng hệ thống Dịch vụ thuế điện tử (eTax) thay thế hệ thống Khai thuế điện tử (nhantokhai.gdt.gov.vn), Nộp thuế điện tử (nopthue.gdt.gov.vn) đang cung cấp cho các doanh nghiệp, đồng thời bổ sung thêm một số tính năng mới.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo đó, trong tháng 5/2019, Tổng cục Thuế sẽ triển khai mở rộng hệ thống eTax cho 15 tỉnh/thành phố bao gồm: Hà Nội, Tuyên Quang, Hà Nam, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Đồng Nai.

Kể từ ngày 6/5/2019, người nộp thuế tại 15 tỉnh/thành phố nêu trên sẽ ngừng sử dụng hệ thống Khai thuế điện tử (nhantokhai.gdt.gov.vn) và Nộp thuế điện tử (nopthue.gdt.gov.vn) để chuyển sang sử dụng hệ thống Dịch vụ thuế điện tử eTax (thuedientu.gdt.gov.vn).

eTax đáp ứng hoàn toàn các chức năng của các hệ thống Khai thuế điện tử (nhantokhai.gdt.gov.vn) và Nộp thuế điện tử. Đồng thời, để tạo thuận lợi cho người nộp thuế tiếp cận với hệ thống eTax được dễ dàng, thuận tiện trong sử dụng, phân hệ khai thuế. Nộp thuế trên eTax được thiết kế tương đồng và đáp ứng hoàn toàn như hệ thống khai thuế, nộp thuế điện tử tại các trang web nhantokhai.gdt.gov.vn, nopthue.gdt.gov.vn mà người nộp thuế sử dụng trước đây.

Với hệ thống eTax, người nộp thuế có thể tiếp cận và quản lý tất cả các dịch vụ thuế điện tử trên một hệ thống duy nhất thay vì phải đăng nhập vào nhiều ứng dụng khác nhau như trước đây.

Một số tính năng nổi bật của hệ thống eTax:

Chức năng tra cứu: Người nộp thuế có thể tra cứu các hồ sơ thuế đã gửi đến Cơ quan thuế, các thông báo xử lý kết quả của các hồ sơ thuế, tra cứu thông tin nghĩa vụ thuế, số thuế phải nộp.

Chức năng hỏi đáp: Cho phép người nộp thuế gửi câu hỏi đến Cơ quan thuế quản lý, tra cứu câu trả lời của Cơ quan thuế.

Đặc biệt, đợt triển khai lần này hệ thống eTax bổ sung thêm chức năng Đăng ký thuế điện tử. Chức năng Đăng ký thuế điện tử cho phép người nộp thuế kê khai và nộp các hồ sơ đăng ký thuế đến Cơ quan thuế với các trường hợp đăng ký cấp mới mã số thuế (MST). Các trường đăng ký thuế đối với trường hợp đã có MST, đăng ký thuế hoặc thay đổi thông tin qua tổ chức chi trả thu nhập, tạm ngừng - khôi phục mã số thuế, chấm dứt hiệu lực MST, khôi phục hiệu lực MST.

Đăng nhập vào 01 hệ thống để sử dụng tất cả các dịch vụ, quản lý tất cả các hồ sơ thuế mà không cần thay đổi địa chỉ trang web hay đăng nhập lại hệ thống. Điều này sẽ giúp người nộp thuế dễ dàng thực hiện đầy đủ các bước trong các quy trình kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, tra cứu thông tin hồ sơ, nghĩa vụ thuế.

Đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn, ngoài 01 tài khoản chính của mỗi một mã số thuế, doanh nghiệp có thể tạo thêm các tài khoản cho các chức danh khác nhau trong doanh nghiệp như Giám đốc, Kế toán trưởng, Kế toán viên... giúp cho việc kiểm soát trách nhiệm các thành viên một cách đảm bảo, linh hoạt.

Trước đó, hệ thống eTax đã được triển khai cho người nộp thuế tại 30 Cục Thuế (Phú Thọ, Bắc Ninh, Lào Cai, Điện Biên, Hoà Bình, Lai Châu, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hải Dương, Hưng Yên, Yên Bái, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông).