Tổng giám đốc DATC Phạm Thanh Quang nhận Giải thưởng “Doanh nhân Văn hóa” năm 2009

Hoàng Minh

(TCTC Online)  

            Ngày 13/10/2009 tại Tp.HCM, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Trung tâm Văn hóa Doanh nhân Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Doanh nhân văn hóa” cho các doanh nhân xuất sắc nhất trong cả nước. Lễ trao giải đã diễn ra trang trọng tại Nhà hát lớn - Thành phố Hồ Chí Minh với sự có mặt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, các cơ quan truyền thông, báo chí và đông đảo các doanh nhân, doanh nghiệp trên cả nước.

            Ông Phạm Thanh Quang - Tổng giám đốc Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (DATC) là một trong các doanh nhân đã vinh dự được nhận Cúp vàng “Doanh nhân Văn hóa" năm 2009.

Sau gần 30 năm đổi mới, đội ngũ doanh nhân Việt Nam không chỉ biết làm giàu cho mình, cho doanh nghiệp của mình mà còn góp phần xây dựng một nền văn hoá kinh doanh đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam. Giải thưởng “Doanh nhân Văn hóa” được tổ chức thường niên, vào đúng dịp ngày “Doanh nhân Việt Nam”, nhằm tôn vinh những gương mặt tiêu biểu của các doanh nghiệp thành đạt, có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh và có đóng góp vào việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong doanh nghiệp.

Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (DATC) là doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt được Chính phủ thành lập từ tháng 6/2003, với mục tiêu “để xử lý các khoản nợ tồn đọng và tài sản không cần dùng, chờ thanh lý, vật tư ứ đọng kém, mất phẩm chất, góp phần lành mạnh hóa tình hình tài chính doanh nghiệp, thúc đẩy quá trình sắp xếp và chuyển đổi DNNN”.  Đi vào hoạt động từ năm 2004, chỉ sau một thời gian ngắn, đến nay DATC đã hoàn thành việc tiếp nhận nợ và tài sản tồn đọng loại trừ khỏi giá trị doanh nghiệp của 2.256 doanh nghiệp trong phạm vi cả nước, với tổng giá trị tiếp nhận theo sổ sách là 2.899 tỷ đồng, đã xử lý thu hồi về cho Nhà nước được 388 tỷ đồng. Bên cạnh đó, 5 năm qua, DATC đã mua được trên 6.500 tỷ đồng nợ tồn đọng, đồng thời đã và đang triển khai tái cơ cấu, phục hồi cho hàng chục doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ phá sản. Với kết quả này, DATC đã giúp các ngân hàng thương mại nhà nước xử lý nhanh được một khối lượng lớn tồn đọng, góp phần cải thiện và nâng cao năng lực tài chính, tăng cường tính an toàn của hệ thống tài chính ngân hàng trong quá trình cải cách và hội nhập, cũng như đã góp phần lành mạnh tình hình tài chính cho nhiều doanh nghiệp, thúc đẩy tiến trình sắp xếp lại, chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp Nhà nước.

Từ năm 2008 đến nay, mặc dù tình hình kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành của Ban Lãnh đạo DATC và sự nỗ lực cố gắng, chung sức vượt qua khó khăn của toàn thể cán bộ nhân viên DATC, Công ty đã có những bước tăng trưởng hiệu quả, đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. DATC sẽ tiếp tục phát huy tối đa thế mạnh của mình; đoàn kết gắn bó, năng động và có ý chí quyết tâm cao sớm vượt qua mọi trở ngại để phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, phát triển nhanh, toàn diện, bền vững.

Trong những thành công của DATC 5 năm qua có những đóng góp rất quan trọng của Tổng giám đốc Phạm Thanh Quang. Có thể thấy bên cạnh những thành tựu mà DATC đã đạt được cũng như những bước đường đầy gian nan, vất vả đã và đang trải qua của DATC... là hình ảnh những đội ngũ cán bộ - những "người thợ" của DATC lao động miệt mài, đem trách nhiệm và trái tim, khối óc truyền tải vào từng công việc, từng hoạt động, từng bộ phận trong sự vận hành chung của cỗ máy hồi sinh doanh nghiệp, phát triển kinh tế, góp phần vào sự ổn định xã hội. Tổng giám đốc Phạm Thanh Quang là người rất sát sao và tận tụy với công việc. Bằng sự cố gắng và nỗ lực không ngơi nghỉ của mình, liên tục trong suốt những năm qua, ông cùng lãnh đạo DATC, và các cán bộ nhân viên của mình đều có chung một tấm lòng thực sự vì công việc, vì DATC, vì DN khách nợ... và rộng hơn là vì cuộc sống của hàng vạn người lao động trong các DN khách nợ, hàng triệu người lao động là đối tác của các DN ấy... Trong những vinh quang mà DATC có được hôm nay, có một phần đóng góp không hề nhỏ của người Tổng giám đốc hết lòng vì công việc, vì tập thể, vì cộng đồng DN - ông Phạm Thanh Quang.

 Với việc được vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân Văn hóa 2009, Tổng Giám đốc Phạm Thanh Quang cũng như DATC tự hào đã thực hiện tốt những nhiệm vụ đã được Đảng, Nhà nước, ngành Tài chính giao phó cũng như những đóng góp tích cực của mình vào sự phát triển của đất nước.