TP. Hồ Chí Minh học hỏi kinh nghiệm xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế

Theo Đỗ Trà Giang/sggp.org.vn

Đề án xây dựng TP. Hồ Chí Minh (TPHCM) trở thành trung tâm tài chính (TTTC) khu vực và quốc tế (gọi tắt là Đề án) đang được thành phố triển khai tăng cường học tập kinh nghiệm tại một số TTTC quốc tế.

TP. Hồ Chí Minh học hỏi kinh nghiệm xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế.
TP. Hồ Chí Minh học hỏi kinh nghiệm xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế.

Sáng 5/8, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến đã có buổi tiếp đoàn chuyên gia tài chính đến từ Trung Quốc do ông Nhạc Nghị, Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung Quốc tại Hồng Công, trong khuôn khổ trao đổi học hỏi kinh nghiệm để xây dựng trung tâm tài chính.

Ông Nhạc Nghị cho biết, hiện nay, Chính phủ Trung Quốc đang thúc đẩy Thượng Hải tăng tốc phát triển và thực sự trở thành TTTC quốc tế vào năm 2020 phù hợp với thực lực kinh tế của Trung Quốc. Trong khi đó TTTC Hồng Công có những ưu thế khi trở thành TTTC quốc tế như vị trí địa lý, pháp luật hoàn chỉnh, độc lập; có nguồn nhân lực mạnh. 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến thông tin, hiện nay TPHCM đang xây dựng Đề án do đó chính quyền thành phố cần rất nhiều thông tin, kinh nghiệm để xây dựng Đề án phù hợp với tình hình TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Những thông tin mà đoàn chuyên gia Trung Quốc chia sẻ sẽ rất bổ ích cho TP tham khảo.

Trong quá trình xây dựng phát triển TPHCM thành TTTC của khu vực và quốc tế có một nguyên tắc là phải hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với các TTTC trên thế giới.

Sắp tới TPHCM sẽ cử các đoàn đi trao đổi, học tập kinh nghiệm tại một số TTTC quốc tế, trong đó có Thượng Hải.