Truy thu và xử phạt đối với hành vi không nộp thuế đất


Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV cử tri Tỉnh Bắc Giang đề nghị xem xét và có cơ chế quản lý để thu thuế đối với người mua đất ở tại địa phương này nhưng lại sinh sống ở nhiều địa phương khác.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo cử tri Tỉnh Bắc Giang, thực tế hiện nay ở cơ sở gặp khó khăn trong việc thu thuế đất phi nông nghiệp hàng năm. Nhiều người mua đất ở tại địa phương này nhưng lại sinh sống ở nhiều địa phương khác, dẫn đến việc không thu được tiền thuế sử dụng đất. Đề nghị Nhà nước xem xét và có cơ chế quản lý để thu thuế đối với các đối tượng này, tránh thất thoát như hiện nay.

Trả lời kiến nghị của cử tri Tỉnh Bắc Giang, Bộ Tài chính cho biết: Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp số 48/2010/QH12 ngày 17/6/2010 quy định rõ người nộp thuế đăng ký, khai, tính và nộp thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Theo đó, người sử dụng đất phi nông nghiệp tự kê khai, tự nộp và tự chịu trách nhiệm trong việc kê khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Trường hợp cơ quan thuế phát hiện không kê khai, không nộp tiền thuế thì người nộp thuế sẽ bị truy thu và xử phạt đối với hành vi vi phạm theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Trong quá trình triển khai thực hiện Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cũng đã phát sinh một số vướng mắc trong công tác quản lý thuế do nhiều nguyên nhân khách quan mang lại, trong đó có vấn đề cá nhân sở hữu nhiều thửa đất phi nông nghiệp ở nhiều địa phương rất xa nơi cư trú.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Tài chính đã chỉ đạo cơ quan Thuế phối hợp với cơ quan Tài nguyên Môi trường kết nối trao đổi thông tin điện tử về đất đai phục vụ công tác quản lý thuế. Hiện nay, giữa cơ quan Thuế và cơ quan Đăng ký đất đai đã thực hiện thí điểm kết nối liên thông điện tử tại 7 tỉnh/thành phố gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Bình Dương, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bà Rịa Vũng Tàu và tiến tới mở rộng kết nối trên toàn quốc.