Từ ngày 25/11/2019, thêm 18 tỉnh, thành phố áp dụng Hệ thống Dịch vụ thuế điện tử


Thực hiện kế hoạch triển khai mở rộng Hệ thống Dịch vụ thuế điện tử (eTax), Tổng cục Thuế đã đưa hệ thống eTax đi vào hoạt động chính thức tại 45 tỉnh/thành phố. Từ ngày 25/11/2019, Tổng cục Thuế sẽ triển khai chính thức hệ thống eTax cho 18 tỉnh, thành phố còn lại, thay thế hệ thống khai thuế, nộp thuế điện tử (iHTKK, NTĐT) hiện nay.

Hệ thống eTax được thiết kế tương đồng đáp ứng hoàn toàn các chức năng của các hệ thống iHTKK và NTĐT. Nguồn: internet
Hệ thống eTax được thiết kế tương đồng đáp ứng hoàn toàn các chức năng của các hệ thống iHTKK và NTĐT. Nguồn: internet

18 tỉnh/thành phố sẽ triển khai áp dụng Hệ thống eTax (thuedientu.gdt.gov.vn) lần này gồm: TP.Hồ Chí Minh, Bình Phước, Bình Dương, Cần Thơ, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.

Để chuẩn bị cho đợt triển khai chính thức sắp tới, từ ngày 16-18/10/2019, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị tập huấn cho cục thuế 18 tỉnh, thành phố trên về Hệ thống eTax.

Theo Kế hoạch của Tổng cục Thuế, sau khi tập huấn, từ ngày 21/10 đến 15/11/2019 các cục thuế trên phải hoàn thành việc tập huấn cho cán bộ, công chức thuế và cả người nộp thuế. Bắt đầu từ ngày 25/11/2019, ứng dụng eTax của 18 tỉnh, thành phố này sẽ chính thức đi vào hoạt động, thay thế Hệ thống iHTKK (nhantokhai.gdt.gov.vn) và NTĐT (nopthue.gdt.gov.vn) hiện nay.

Theo Tổng cục Thuế, Hệ thống eTax là ứng dụng mới, tích hợp hệ thống iHTKK và NTĐT và được bổ sung nhiều chức năng mới tạo thuận tiện cho doanh nghiệp và người nộp thuế.

Theo đó, để doanh nghiệp, người nộp thuế tiếp cận dễ dàng, thuận tiện trong sử dụng, Hệ thống eTax được thiết kế tương đồng đáp ứng hoàn toàn các chức năng của các hệ thống iHTKK và NTĐT.

Nhờ đó, người nộp thuế có thể tiếp cận và quản lý tất cả các dịch vụ thuế điện tử trên một hệ thống duy nhất thay vì phải đăng nhập vào nhiều ứng dụng khác nhau như trước đây. Điều này sẽ giúp người nộp thuế dễ dàng thực hiện đầy đủ các bước trong các quy trình khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, tra cứu thông tin hồ sơ, nghĩa vụ thuế.

Ngoài ra, Hệ thống eTax được bổ sung thêm các chức năng về quản lý tài khoản doanh nghiệp, tra cứu nghĩa vụ kê khai, tra cứu nghĩa vụ thuế, tra cứu số thuế còn phải nộp, hỏi đáp và đăng ký thuế điện tử. Phần dành cho cá nhân của Hệ thống eTax cho phép cá nhân khai tờ khai thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản, quyết toán thuế thu nhâp cá nhân.

Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp đã giao dịch với Cơ quan thuế trên các hệ thống iHTKK, NTĐT (đã có tài khoản giao dịch), mọi thông tin về tài khoản giao dịch và hồ sơ của người nộp thuế sẽ được chuyển sang hệ thống eTax để tiếp tục sử dụng các dịch vụ của Cơ quan thuế mà không phải đăng ký lại.

Như vậy, sau khi triển khai tại 18 tỉnh, thành phố phía Nam đợt này, cùng với 45 tỉnh, thành phố đã triển khai trước đây, dịch vụ eTax sẽ được triển khai ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là sự nỗ lực lớn của Tổng cục Thuế nhằm đem đến sự thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.