Vì sao hộ kinh doanh cá thể “né” lên doanh nghiệp?

Theo Trần Thị Thu Hiền/TTXVN

Tính từ năm 2016 đến tháng 6/2019, tỉnh Bến Tre có trên 1.500 lượt hộ kinh doanh cá thể đủ điều kiện chuyển lên doanh nghiệp nhưng chỉ có 265 hộ thực hiện việc chuyển đổi này.

Hộ kinh doanh cá thể không muốn chuyển đổi hình thức kinh doanh lên doanh nghiệp nhằm "né" nghĩa vụ nộp thuế?
Hộ kinh doanh cá thể không muốn chuyển đổi hình thức kinh doanh lên doanh nghiệp nhằm "né" nghĩa vụ nộp thuế?

Riêng năm 2019, Cục Thuế tỉnh đặt mục tiêu sẽ vận động 147 hộ kinh doanh cá thể chuyển lên doanh nghiệp, nhưng đến thời điểm này mới chỉ có 30 hộ lên doanh nghiệp. 

Lãnh đạo các huyện và một số ngành có liên quan cho biết, hộ kinh doanh cá thể không muốn chuyển đổi hình thức kinh doanh lên doanh nghiệp nhằm "né" nghĩa vụ nộp thuế, không ký hợp đồng với các lao động. 

Ông Cao Thành Hiếu, Chủ tịch UBND thành phố Bến Tre cho biết, việc vận động các hộ kinh doanh cá thể lên doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Qua tìm hiểu, nắm thông tin từ một số cơ sở kinh doanh lớn thì được biết các cơ sở này đều đủ điều kiện lên doanh nghiệp.

Tuy nhiên, lý do các cơ sở ngại lên doanh nghiệp, thành lập công ty vì thủ tục đăng ký rườm rà, lên doanh nghiệp phải thuê kế toán, phải ký hợp đồng với lao động… 

Đa số những hộ kinh doanh cá thể ở các xã chọn phương pháp kinh doanh truyền thống, chưa có nơi tiêu thụ hàng hóa với số lượng lớn, hoạt động bán hàng còn nhỏ lẻ… nên chưa mạnh dạn và sẵn sàng chuyển kinh doanh."

Ông Võ Văn Thanh, Phó Cục trưởng Cục Thuế Bến Tre. 

Hiện nay, việc chuyển đổi hình thức kinh doanh từ hộ cá thể lên doanh nghiệp là do người kinh doanh tự lựa chọn. Do không có chế tài quy định bắt buộc các hộ kinh doanh phải chuyển đổi hình thức kinh doanh lên doanh nghiệp nên cơ quan thuế chỉ thực hiện các bước tuyên truyền, vận động, hướng dẫn đối với các trường hợp tự nguyện của các hộ, cá nhân kinh doanh. 

Ngoài ra, một số hộ kinh doanh không muốn thực hiện mở sổ sách kế toán nên thường lựa chọn phương pháp nộp thuế khoán cho đơn giản, không phức tạp, không phải thuê mướn kế toán.

Một số hộ sản xuất kinh doanh tuy có đủ điều kiện để phát triển lên doanh nghiệp, công ty nhưng khi cơ quan thuế hướng dẫn, vận động thì hộ kinh doanh chỉ hứa hẹn nhưng không thực hiện chuyển đổi. Do đó, cơ quan thuế vẫn tiếp tục quản lý thu thuế theo phương pháp khoán thuế. 

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bến Tre Võ Văn Thanh cho hay, thời gian tới, sẽ chỉ đạo các chi cục thuế thường xuyên tham mưu cho UBND các huyện, thành phố tăng cường vận động hộ kinh doanh cá thể có đủ điều kiện chuyển lên đăng ký doanh nghiệp. 

Cục Thuế tỉnh Bến Tre sẽ tiếp tục hiện đại hóa phương thức quản lý, thu nộp ngân sách theo hình thức kê khai thuế điện từ, nộp thuế điện tử, hoàn thuê điện tử, phối hợp thu thuế khoán hộ kinh doanh qua hệ thống bưu điện (ủy nhiệm thu thuế hộ kinh doanh qua hệ thống Bưu điện).