Việt Nam và Hàn Quốc cùng hợp tác tăng trưởng thịnh vượng

Hà Anh

Sau hơn 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc ngày càng khăng khít và phát triển mạnh mẽ. Nhằm thúc đẩy và hướng tới sự tăng trưởng thịnh vượng dựa trên mối quan hệ chặt chẽ của hai nước, ngày 21/3/2019, Bộ Tài chính Việt Nam, Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Tập đoàn truyền thông EDAILY (Hàn Quốc) tổ chức Hội nghị Kinh tế và Tài chính quốc tế lần thứ 8 tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết: Việt Nam và Hàn Quốc là hai quốc gia có nhiều điểm tương đồng về truyền thống văn hóa, bối cảnh lịch sử và tình cảm con người. Đây là nền tảng quan trọng để xây dựng, phát triển và thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước, trong đó gồm cả hợp tác kinh tế - tài chính.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà phát biểu tại Hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà phát biểu tại Hội nghị.

Về thương mại, hiện nay, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Hàn Quốc. Năm 2018, kim ngạch xuất, nhập khẩu song phương đạt 65,7 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 18,20 tỷ USD, tăng 22,8% so với năm 2017 và nhập khẩu của Việt Nam từ Hàn Quốc đạt 47,5 tỷ USD, tăng hơn 1% so với năm 2017.

Về đầu tư, Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư nước ngoài đầu tư ổn định vào Việt Nam. 5 năm qua, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký hàng năm của Hàn Quốc vào Việt Nam luôn duy trì ở mức 7 - 9 tỷ USD.

Hiện tại, Hàn Quốc cũng là một trong các nhà tài trợ song phương lớn của Việt Nam. Các khoản vay của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc. Cho đến nay, số hiệp định vay của Chính phủ Hàn Quốc đã đạt con số 55, với tổng số vốn cam kết là 2 tỷ USD.

Đặc biệt, trong lĩnh vực chứng khoán, đến nay có hơn 6.600 nhà đầu tư Hàn Quốc và 6 công ty chứng khoán có vốn đầu tư của Hàn Quốc và tham gia đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Với con số ấn tượng này, Hàn Quốc là nước dẫn đầu trong việc đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Lĩnh vực bảo hiểm, các công ty như: Hanwha Life, Mirae, Samsung Vina, Seoul Guarantee… và một số doanh nghiệp khác của Hàn Quốc cũng tích cực đầu tư vào Việt Nam. Thống kê cho thấy, các doanh nghiệp bảo hiểm Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam khá hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam những năm qua.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

“Trong thời gian tới, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung cải cách thể chế, tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Đồng thời với đó cũng sẽ tiếp tục tái cơ cấu nền kinh tế, đặc biệt là tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững”, Thứ trưởng Trần Xuân Hà nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, đánh giá về hợp tác trong lĩnh vực tài chính giữa hai nước trong thời gian qua, ông Hà Huy Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia cũng cho rằng, Việt Nam thực sự mong muốn các nhà đầu tư Hàn Quốc nắm bắt cơ hội tham gia tích cực vào chương trình cổ phần hóa của Việt Nam, tái cấu trúc lĩnh vực ngân hàng, cung ứng các dịch vụ tài chính ứng dụng công nghệ Fintech tại Việt Nam.

“Việt Nam mong muốn các nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ tham gia vào quá trình cổ phần hóa của Việt Nam, tái cấu trúc lĩnh vực ngân hàng và cung ứng dịch vụ tài chính ứng dụng công nghệ Fintech tại Việt Nam”, ông Hà Huy Tuấn kỳ vọng.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Kim Do Hyon, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc là mối quan hệ lý tưởng, có độ tin cậy cao, có sự tương đồng về văn hoá và lịch sử.

“Để tiếp tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, trong thời gian tới Việt Nam cần có các chính sách kinh tế tài chính linh hoạt, hỗ trợ, tạo điều kiện cho tổ chức tài chính nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Đồng thời, quan tâm, thúc đẩy hơn các lĩnh vực như mua bán sáp nhập doanh nghiệp, Fintech, các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, dự án công nghiệp… qua đó, góp phần cải thiện cuộc sống người dân và phát triển kinh tế’’, ông Kim Do Hyon nhận định.

Tại Hội nghị Kinh tế Tài chính quốc tế lần thứ 8 các diễn giả còn tập trung thảo luận về các nội dung: Tăng trưởng từ sự hợp tác của Fintech; Cơ hội và đầu tư mới vào doanh nghiệp nhà nước Việt Nam; Chiến lược hợp tác ngành Bảo hiểm; Tự do hóa thị trường tài chính và biện pháp cho khủng hoảng tài chính ở Việt Nam…