Vụ Kiểm tra thu thuế xuất nhập khẩu - Tổng cục Hải quan: Đón nhận Huân chương Lao Động hạng Nhì

P.V

(TCTC Online) Ngày 28/12/2009, Vụ Kiểm tra thu thuế xuất nhập khẩu - Tổng cục Hải quan đã long trọng kỷ niệm 15 năm thành lập và vinh dự đón nhận Huân chương Lao Động hạng Nhì. Tham dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Vũ Văn Ninh - Bộ trưởng Bộ Tài chính, đồng chí Lê Mạnh Hùng - Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, cùng nhiều lãnh đạo, cán bộ thuộc các Cục, Vụ, Viện trong ngành Hải quan Việt Nam.

Tại buổi Lễ, bà Lỗ Thị Nhụ - Vụ trưởng Vụ Kiểm tra thu thuế xuất nhập khẩu (KTTT XNK) đã ôn lại chặng đường 15 năm xây dựng và trưởng thành của Vụ. Vụ KTTT XNK tiền thân là Cục KTTT được thành lập từ năm 1994.

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Vụ đã luôn nỗ lực phấn đấu, góp sức vào thành tích chung của ngành Hải quan và trở thành một trong những đơn vị có nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc trong hoạt động nghiệp vụ, đã được Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan tặng nhiều phần thưởng cao quý. Trong những năm qua, Vụ KTTT XNK đã làm tốt công tác tham mưu, nghiên cứu đề xuất Tổng cục và các đơn vị có thẩm quyền trong việc triển khai áp dụng cơ chế người nộp thuế tự khai, tự tính, tự nộp.

Thực hiện chức năng quản lý thuế thông qua việc kiểm tra giám sát việc tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thế... Vụ đã góp phần giảm chi phí giá thành sản phẩm, thời gian thông quan, giảm chi phí quản lý hành chính thuế được cộng đồng DN và bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Đồng thời, hướng dẫn, phân loại nợ thuế, xử lý nợ thuế, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nợ thuế, đưa công tác quản lý nợ thuế của nàgnh đi vào nề nếp, góp phần giảm dần tỷ trọng nợ đọng thuế so với tổng thu hàng năm...

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh đã chúc mừng và đánh giá cao những đóng góp của Vụ KTTT XNK trong việc thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của ngành Hải quan nói riêng, ngành Tài chính nói chung. Đồng thời, nhấn mạnh trong thời gian tới, Vụ KTTT XNK cùng Tổng cục Hải quan cần phát huy những thành tích đã đạt được, kế thừa truyền thống đoàn kết, tiếp tục đổi mới phương pháp làm việc để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Đánh giá về vai trò của Vụ KTTT XNK đối với ngành Hải quan, đồng chí Lê Mạnh Hùng cho rằng "Trong những năm qua, Vụ KTTT XNK là cơ quan tham mưu hiệu quả và chất lượng cho Tổng cục Hải quan thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao. Trong thời gian tới Vụ cần tiếp tục phát huy tốt hơn nữa vai trò quan trọng này để giúp Tổng cục Hải quan hoàn thành  xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra...".

Đồng chí Lê Mạnh Hùng chỉ đạo: Trước mắt, Vụ cần tích cực đẩy mạnh giúp ngành hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN của năm 2010 với chỉ tiêu dự toán là 135.500 tỷ đồng, chỉ tiêu phấn đấu là 142.000 tỷ đồng. Hơn thế nữa, cần tham mưu, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, khó khăn phát sinh liên quan đến công tác quản lý thuế, chế độ kế toán thuế, chế độ hoàn thuế; Đề xuất, kiến nghị với Bộ Tài chính bổ sung sửa đổi những vấn đề liên quan phát sinh vượt thẩm quyền.

Bên cạnh đó, Vụ KTTT XNK cần mở rộng triển khai thí điểm công tác phối hợp nhờ thu qua ngân hàng thương mại có năng lực, phù hợp với tiến trình hiện đại hóa ngành Hải quan, góp phần tăng cường phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; ký kết thỏa thuận song phương giữa các cơ quan Hải quan và các đối tác khác.

Triển khai đồng bộ các biện pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN hoạt động XNK. Tập trung xử lý nợ đọng thuế, đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, phân loại nợ thuế theo các tiêu thức khác nhau để quản lý chặt chẽ theo từng loại nợ; gắn trách nhiệm của cán bộ công chức với khen thưởng kỷ luật nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong công tác chuyên môn.