WB cam kết đẩy mạnh hơn nữa hợp tác toàn diện với Việt Nam

Bùi Dương

Sáng 30/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với ông Joaquim Levy - Tổng Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc tài chính Ngân hàng Thế giới (WB).

Tham dự buổi làm việc có ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam, các chuyên gia cao cấp của WB và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Chào mừng ông Joaquim Levy đến thăm và làm việc với Bộ Tài chính Việt Nam, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định điều này thể hiện sự coi trọng trong quan hệ đối tác giữa WB dành cho Chính phủ Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính nói riêng.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao sự phối hợp hiệu quả của  WB.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao sự phối hợp hiệu quả của WB.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng thông tin cho ông Joaquim Levy tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam trong những năm vừa qua và đặc biệt là những cải cách mạnh mẽ về chính sách tài chính, thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, kho bạc… đã góp phần quan trọng vào ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển sản xuất, kinh doanh và tạo niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, việc Việt Nam chính thức tốt nghiệp vốn IDA (các khoản vay ưu đãi từ Hiệp hội phát triển quốc tế) chứng tỏ những nỗ lực cải cách và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận, nhưng đồng thời cũng đặt ra cho quốc gia các thách thức mới về huy động nguồn lực cho phát triển do tỷ trọng vốn vay ODA giảm đáng kể, phải tiếp cận vốn vay kém ưu đãi hơn.

“Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam kiên định mục tiêu phát triển kinh tế và kiểm soát lạm phát, đồng thời đánh giá cao và tiếp tục mong muốn thúc đẩy sự phối hợp hiệu quả về tư vấn chính sách và sử dụng hiệu quả nguồn lực do WB hỗ trợ trong những năm tiếp theo, qua đó giúp Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa” – Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh. 

Ông Joaquim Levy cam kết WB tiếp tục triển khai các đề án giúp Việt Nam phát triểnKT-XH.
Ông Joaquim Levy cam kết WB tiếp tục triển khai các đề án giúp Việt Nam phát triển KT-XH.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Joaquim Levy bày tỏ ấn tượng về sự phát triển của Việt Nam và đánh giá cao những nỗ lực mà hai bên đã triển khai trong những năm vừa qua và mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và WB. Ông Joaquim Levy cho rằng, trong lĩnh vực quản lý tài chính công, WB đã hợp tác, hỗ trợ, đưa ra các tư vấn chính sách bên cạnh việc hỗ trợ nguồn lực tài chính. Đặc biệt, sự hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn của WB đối với lĩnh vực tài chính công, thuế, quản lý nợ... trong thời gian qua đã đem lại những kết quả quan trọng.

“Việc quản lý nguồn vốn hỗ trợ trong giai đoạn hiện nay cần chú trọng đảm bảo tiếp tục sử dụng có hiệu quả nguồn hỗ trợ ưu đãi, cũng như phát huy tối đa sự hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn... WB cam kết tiếp tục triển khai các đề án giúp Chính phủ đạt được các thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội” - ông Joaquim Levy nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Ông Joaquim Levy kỳ vọng quan hệ hợp tác giữa Bộ Tài chính và WB sẽ được thúc đẩy lên một tầm cao mới..
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Ông Joaquim Levy kỳ vọng quan hệ hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và WB sẽ được phát triển lên một tầm cao mới..
Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, trong thời gian tới, Bộ Tài chính mong tiếp tục nhận được sự quan tâm hợp tác và hỗ trợ từ WB để thực hiện các chính sách ổn định tài khóa, đẩy mạnh quản lý ngân sách, bền vững nợ công và tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước, đào tạo tăng cường năng lực cán bộ tài chính.