WB cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong cải cách quản lý tài chính ngân sách


Chiều 2/10, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng có buổi tiếp và làm việc với ông Hassan Zaman - Giám đốc khu vực phụ trách tăng trưởng công bằng, tài chính và thể chế của Ngân hàng Thế giới (WB) cùng đoàn công tác, nhân chuyến công tác tại Việt Nam.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Chào mừng ông Hassan Zaman cùng đoàn công tác của WB tới thăm và làm việc với Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng đây là cơ hội tốt để hai bên chia sẻ những vấn đề cùng quan tâm về tình hình tài khóa giai đoạn 2016-2020, định hướng Chiến lược tài chính 2021-2030 của Việt Nam.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả của WB. 
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả của WB. 

Bộ trưởng đánh giá cao WB trong thời gian vừa qua đã hỗ trợ kỹ thuật cũng như tham vấn cho Bộ Tài chính Việt Nam tiếp tục hoàn thiện về thể chế chính sách tài chính và thực hiện nhiều nhiệm vụ cải cách quản lý tài chính công quan trọng như chính sách tài khoá, quản lý thuế, quản lý nợ công, phát triển thị trường tài chính…

“Với sự hỗ trợ và khuyến nghị của WB, Bộ Tài chính đã tiếp tục cơ cấu lại nguồn thu ngân sách nhà nước theo hướng vừa khơi thông nguồn lực phát triển, vừa tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân, nhưng đồng thời đảm bảo nguồn thu bền vững và các chính sách thuế theo thông lệ quốc tế…” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Đề cập tới các ưu tiên về quản lý nợ công, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, các chỉ tiêu nợ công, nợ chính phủ so với GDP tiếp tục giảm trong những năm qua. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu bền vững nợ trong giai đoạn 2021-2025 thì ngoài việc xây dựng chỉ tiêu an toàn nợ công, Bộ Tài chính Việt Nam mong tiếp tục nhận được hỗ trợ của WB cải cách quản lý nợ công.

Bên cạnh đó, đối với việc phát triển thị trường tài chính Bộ trưởng mong muốn WB tiếp tục đẩy mạnh hợp tác tư vấn chính sách nhằm phát triển thị trường vốn, thị trường trái phiếu, thị trường bảo hiểm rủi ro tài chính, cũng như vấn đề về tạo thuận lợi thương mại…

Ông Hassan Zaman khẳng định, WB sẽ tiếp tục có những hỗ trợ, tham vấn chính sách tài chính vĩ mô cho Việt Nam.
Ông Hassan Zaman khẳng định, WB sẽ tiếp tục có những hỗ trợ, tham vấn chính sách tài chính vĩ mô cho Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hassan Zaman bày tỏ ấn tượng và đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam trong điều hành chính sách tài khóa, quản lý nợ công, qua đó góp phần giúp Việt Nam tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô và có khả năng chống chịu những cú sốc từ bên ngoài.

Ông Hassan Zaman khẳng định, WB sẽ tiếp tục có những hỗ trợ, tham vấn chính sách tài chính vĩ mô; quản lý thu chi ngân sách nhà nước; các khoản vay chính sách phát triển không ảnh hưởng tới trần nợ công; các biện pháp về thuế, phi thuế; cải cách doanh nghiệp nhà nước... cho Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam.

Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi thương mại, ông Hassan Zaman cho rằng, Việt Nam cần phải có khung chính sách phù hợp với đặc điểm tình hình của Việt Nam nhưng phải đảm bảo yêu cầu theo thông lệ quốc tế. Về vấn đề này, WB cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính trong việc đưa ra những chính sách tài chính phù hợp nhằm tạo động lực phát triển khu vực kinh tế tư nhân của Việt Nam.