Xem xét điều chỉnh giảm thời gian thuê đất đặc khu

PV. (Tổng hợp)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết như vậy khi trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay (ngày 7/6/2018).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Nguồn: internet
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Nguồn: internet

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trên thế giới, nhiều nước đã làm đặc khu thành công, cũng có nước không thành công. Về thời hạn cho thuê đất 99 năm, trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia…, Trung Quốc cũng có những khu vực cho thuê như vậy.

Vừa qua, có nhiều ý kiến của nhân dân góp ý về nội dung này tại Dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.

Thủ tướng cho biết, tất cả ý kiến đều phải được lắng nghe, xem xét. Chính phủ sẽ tiếp thu ý kiến của dư luận, trình Quốc hội, lắng nghe ý kiến đại biểu Quốc hội điều chỉnh lại thời gian thuê đất đặc khu theo hướng giảm, đảm bảo nguyện vọng của nhân dân một cách phù hợp. Việc điều chỉnh xuống bao nhiêu năm là do Quốc hội xem xét.

Nếu có quy định 99 năm thì đó cũng là trường hợp đặc biệt, chỉ áp dụng đối với những cơ sở hạ tầng quan trọng mà phải đầu tư vốn rất lớn, phải thuê đất lâu dài.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, có nhiều cá nhân hiện đang nhầm lẫn về vấn đề này. “Tôi xin nói rằng đây là đất thuê, thuê theo quy trình nào, hàng năm Ủy ban Nhân dân trình Hội đồng Nhân dân giá thuê đất chứ không phải giao vĩnh viễn như nhượng tô, nhượng địa như Hong Kong trước đây.”- Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng nhấn mạnh, việc thu hút đầu tư nước ngoài vào đặc khu có cơ cấu phù hợp, tỷ lệ cần thiết chứ không phải chỉ của một nước. An ninh quốc gia, an ninh kinh tế đi liền với nhau trong xây dựng đặc khu và không có việc một quốc gia đầu tư độc quyền; Đồng thời, cần tạo ra một khung pháp lý cần thiết trong vấn đề này.

Theo Thủ tướng, Việt Nam phải tạo thể chế, môi trường đầu tư tốt để nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nhưng vẫn đảm bảo độc lập chủ quyền, tự do của đất nước một cách lâu dài, đảm bảo quyền lợi quốc gia dân tộc một cách căn bản, xuyên suốt trong quá trình gìn giữ non sông đất nước.