Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3:

Xem xét những sáng kiến mới về hợp tác tài chính trong ASEAN+3

PV.

Ngày 5/8/2020, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Lê Hồng Phong (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị trực tuyến Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3 (gọi tắt là AFCDM+3). Thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản Kenji Okamura, Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Trần Xuân Hà và Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đồng chủ trì.

Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3 là hội nghị quan trọng trong chuỗi các sự kiện hợp tác tài chính ASEAN và ASEAN+3 do Việt Nam chủ trì trong năm 2020.
Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3 là hội nghị quan trọng trong chuỗi các sự kiện hợp tác tài chính ASEAN và ASEAN+3 do Việt Nam chủ trì trong năm 2020.

Tham dự hội nghị còn có đại diện Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Giám đốc Văn phòng Nghiên cứu kinh tế vĩ mô khu vực ASEAN+3 (AMRO), Phó Tổng Thư ký ASEAN, Thứ trưởng Tài chính, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước trong khu vực ASEAN+3.

Tại Hội nghị, các Thứ trưởng Tài chính, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước ASEAN cùng với các đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã thảo luận về các sáng kiến hợp tác tài chính của khu vực như Đa phương hóa Sáng kiến Chiềng Mai (CMIM), Phát triển thị trường trái phiếu Châu Á (ABMI), xem xét những sáng kiến mới về hợp tác tài chính trong ASEAN+3 và thông qua các chính sách và kế hoạch hoạt động trung hạn của AMRO.

Hội nghị hoan nghênh những tiến độ đạt được trong việc tiếp tục hoàn thiện Thoả thuận CMIM nhằm đáp ứng các yêu cầu mới của thị trường tài chính và phù hợp với cơ chế phối hợp giữa CMIM và IMF, hướng tới mục tiêu đưa CMIM trở thành công cụ hữu hiệu nhằm bổ sung cho mạng lưới an ninh tài chính khu vực và toàn cầu.

Hội nghị đánh giá cao những nỗ lực của Văn phòng Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) với tư cách là một tổ chức quốc tế trong thời gian qua đã triển khai tích cực các hoạt động giám sát kinh tế vĩ mô và hỗ trợ các nước tăng cường năng lực xây dựng chính sách, trong điều kiện còn khó khăn hạn chế về nhân sự và ngân sách. Hội nghị cũng đã thông qua Kế hoạch ngân sách và nhân sự của AMRO cho năm 2021 và Báo cáo đánh giá năng lực Giám đốc AMRO năm 2019.

Các Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc cũng đánh giá cao tiến độ thực hiện và kết quả đạt được của các nhóm công tác ABMI trong việc nghiên cứu nâng cao môi trường thu hút nhà đầu tư, phát triển thêm công cụ đầu tư mới, hoàn thiện khung khổ pháp lý, phát triển cơ sở hạ tầng cho thị trường trái phiếu cũng như các hoạt động triển khai các chương trình hỗ trợ kỹ thuật để phát triển thị trường trái phiếu trong nước của các nền kinh tế thành viên.

Nhằm tăng cường ổn định kinh tế và tài chính khu vực, các Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương đã xem xét tiến độ triển khai các sáng kiến mới trong khuôn khổ Định hướng chiến lược Tiến trình Hợp tác Tài chính ASEAN+3, gồm các sáng kiến: Thúc đẩy sử dụng đồng nội tệ cho thanh toán thương mại và đầu tư, cũng như kết nối thanh toán; Phát triển sáng kiến toàn diện về tài chính cơ sở hạ tầng; Thiết kế các công cụ hỗ trợ để giúp các thành viên giải quyết tốt hơn các vấn đề về cấu trúc kinh tế vĩ mô; Hài hòa hóa các sáng kiến hợp tác về tài chính chống biến đổi khí hậu như Sáng kiến Cơ chế Bảo hiểm Rủi ro thiên tai (SEADRIF) và Tăng cường phối hợp chính sách để khai thác lợi ích của tiến bộ công nghệ trong việc giảm thiểu các rủi ro tài chính.

Bên cạnh Chương trình nghị sự được thảo luận theo thông lệ, tại Hội nghị lần này các Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc đã có phiên thảo luận đặc biệt về “Chiến lược, triển khai thực hiện và không gian chính sách chống lại đại dịch Covid-19" để chia sẻ về các biện pháp chính sách ứng phó với các tác động của đại dịch COVID-19, cập nhật tình hình và đánh giá triển vọng kinh tế vĩ mô của các nước trong khu vực.

Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các kết quả Hội nghị sẽ được báo cáo lên Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương dự kiến diễn ra vào tháng 9/2020 và cho ý kiến chỉ đạo các hoạt động trong khuôn khổ hợp tác tài chính ASEAN+3 giai đoạn tiếp theo.

Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3 là hội nghị quan trọng trong chuỗi các sự kiện hợp tác tài chính ASEAN và ASEAN+3 do Việt Nam chủ trì trong năm 2020, nhằm chuẩn bị nội dung cho Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương ASEAN+3 dự kiến vào tháng 9 tới.