10 CEO chia sẻ những điều học được trong năm 2019

Theo Trọng Đại/Entrepreneur/ndh.vn

Tuyển dụng đúng người, chia sẻ kiến thức với mọi người xung quanh, tập trung theo đuổi mục tiêu... là một số bài học các CEO rút ra trong năm qua.

Nhìn lại năm 2019 để sẵn sàng cho năm 2020 thành công hơn. Ảnh: LifeTalk
Nhìn lại năm 2019 để sẵn sàng cho năm 2020 thành công hơn. Ảnh: LifeTalk

Việc tự phê bình là cần thiết để mọi người có thể thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực hơn, nhưng sự tự tán thưởng bản thân cũng đóng một vai trò không kém phần quan trọng. Đó chính là động lực thúc đẩy giúp bạn đạt được nhiều hơn những thành công trong năm mới.

Entrepreneur Asia Pacific đã có cuộc trò chuyện với 10 CEO để hiểu hơn về những gì họ đã trải qua trong năm 2019.

1. “Một trong những bài học quan trọng nhất mà tôi học được trong năm 2019 là các doanh nghiệp trong ngành chăm sóc sức khỏe đang hoạt động dù ở quy mô nào đều cần những giải pháp chăm sóc sức khỏe khác nhau. Để có thể phát hiện ra quy luật này và có những giải pháp thích hợp là quá trình mà tôi sẽ cố gắng hoàn thiện trong năm tới”, theo Mr Silbia Pfeiffer, CEO của Coviu, một ứng dụng chuyên cung cấp các giải pháp chăm sóc sức khỏe.

2. “Với tư cách là một công ty Mỹ niêm yết trên sàn chứng khoán Australia, chúng tôi có rất nhiều điều để nói trong năm qua. Nhưng có một điều mà chúng tôi tâm đắc nhất đó là sự cần thiết của các chuyên gia tư vấn địa phương dày dạn kinh nghiệm về sàn chứng khoán Australia, những người đã hướng dẫn chúng tôi đường đi nước bước. Điều này thực sự đã tạo ra một sự khác biệt rất lớn đối với toàn bộ quá trình kinh doanh của chúng tôi”, theo Charlie Youakimm, đồng sáng lâp kiêm CEO của Sezzle, một công ty công nghệ tài chính.

3. “Một trong những bài học lớn của chúng tôi học được trong năm qua đó chính là tầm quan trọng khi bạn tập trung theo đuổi mục tiêu của mình. Khi điều hành một doanh nghiệp, bạn có thể dễ dàng bị cuốn vào những công việc vụn vặt hàng ngày và quên đi những nhiệm vụ chính để phát triển doanh nghiệp lên một tầm cao mới. Tôi đã học được rằng: việc luôn phải giữ những mục tiêu to lớn trong đầu là việc cực kỳ quan trọng. Bên cạnh đó, việc bạn luôn phải “lắng nghe” và “thích ứng” với thị trường cũng quan trọng không kém”, theo Rudy Crous, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Shortlyster.

4. “Một bài học quan trọng của tôi trong năm qua đó chính là việc tôi đã nhận ra tầm quan trọng của “sứ mệnh” phải chia sẻ kiến thức với mọi người xung quanh. Đó cũng chính là bài học mà tôi sẽ tiếp tục theo đuổi trong năm tới, với những kế hoạch liên quan nhiều hơn đến cộng đồng khởi nghiệp thông qua việc tổ chức nhiều lớp học chuyên sâu cũng như quá trình hướng dẫn các doanh nhân trẻ”, theo Grace Wong, Giám đốc marketing kiêm nhà đồng sáng lập Liven, một doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực blockchain.

5. “Tôi nghĩ những bài học quý báu nhất trong năm 2019 quay xung quanh việc bạn phải luôn luôn lắng nghe khách hàng và hành động một cách đúng đắn”, theo Dipra Ray, CEO của mPort.

6. “Bài học trong năm 2019? Tôi chắc chắn rằng bạn đã nghe điều này cả tỷ lần rồi. Đó chính là hãy tuyển dụng đúng người và xây dựng nên một văn hóa làm việc khiến mọi nhân viên của bạn cảm thấy hứng thú. Việc hiện thực hóa những điểm nói trên là điều không hề dễ dàng. Nhưng đó là điều bạn phải luôn nỗ lực để làm”, theo Adrian Przelozny, nhà sáng lập kiêm CEO của Independent Reserve, một công ty tiền số.

7. “Một trong những điểm nhấn trong năm 2019 của chúng tôi đó là chúng tôi đã niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Australia. Đó cũng là nơi mà chúng tôi học được rất nhiều các bài học quý giá. Cụ thể, đó chính là tầm quan trọng của việc cung cấp những thông tin cập nhật nhất về các cột mốc phát triển của công ty cho nhà đầu tư. Khi đó chúng tôi thấy rằng dường như không hề tồn tại sự khác biệt giữa một công ty tư nhân với một công ty đại chúng”, theo Max Bluvband, nhà sáng lập kiêm CEO của AppsVillage, một công ty phát triển các ứng dụng điện thoại.

8. “Đối với tôi, bài học lớn nhất đó là chúng ta phải luôn luôn thích ứng với mọi thay đổi, từ tinh thần của các nhân viên, từ khách hàng, và từ quá trình dịch chuyển của thị trường”, theo Yanir Yakutiel, CEO của Lumi.

Tuyển dụng đúng người, chia sẻ kiến thức với mọi người xung quanh, tập trung theo đuổi mục tiêu... là một số bài học các CEO rút ra trong năm qua. Ảnh: CNBC
Tuyển dụng đúng người, chia sẻ kiến thức với mọi người xung quanh, tập trung theo đuổi mục tiêu... là một số bài học các CEO rút ra trong năm qua. Ảnh: CNBC
 

9. “Một bài học cho tôi trong năm 2019 đó chính là khả năng tái thiết và lựa chọn cổ phiếu khi đối mặt với những thử thách. Bạn có thể dễ dàng đầu tư theo cảm xúc, và bị phân tâm. Tại thời điểm đó, bạn có thể không nhận ra nó. Nhưng đây hoàn toàn là một cách làm việc không hiệu quả nếu như bạn muốn đạt được những kết quả tích cực.

Khi bạn cảm thấy bạn đang đi ngược hướng với một xu thế, việc lùi một bước để đánh giá tình hình và sự tin tưởng vào bản thân bạn là hết sức quan trọng. Đối với trường hợp của tôi, tôi điều hành một công ty với nhiệm vụ thay đổi cách thức mà sự bền vững được quản lý và tích hợp với công nghệ. Đó là một thứ mà bạn không thể đạt được trong một sớm một chiều, nhưng tôi luôn nhắc nhở bản thân rằng mình cần phải kiên nhẫn, tin tưởng vào những gì mình đang làm, vào các thành tựu khoa học, kỹ thuật, công nghệ và sự sáng tạo. Tôi cũng không cho phép mình ngừng theo đuổi các mục tiêu đã đề ra”, theo Haggai Alon, nhà sáng lập kiêm CEO của Security Matters.

10. “Bài học lớn nhất của tôi trong năm 2019 đó là sự chuyển đổi không đơn thuần là một dự án, có khởi đầu và kết thúc, đó là cả một quá trình vận động không ngừng, là một chu kỳ liên tục của tăng trưởng, bảo tồn, sự giải phóng và tái tổ chức. Khả năng thích ứng và hành động chưa bao giờ trở nên quan trọng như trong thời điểm hiện tại khi mà nhu cầu thay đổi đổi xuất hiện liên tục, còn công nghệ thì đang tham gia vào một cuộc chiến chống lại thời gian nhằm nâng cao năng suất của doanh nghiệp, nhưng quan trọng hơn, là năng suất bền vững của doanh nghiệp, góp phần tạo công ăn việc làm nuôi sống con người đồng thời gắn liền với nhiệm vụ bảo tồn thiên nhiên”, theo Karl Redenbach, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của LiveTiles.