10 sai lầm dễ mắc phải khi đi du lịch

Theo Dung Trần/sgtiepthi.vn

Có một chuyến đi trọn vẹn và hoàn hảo hẳn là mong muốn của bất cứ ai. Tuy nhiên, nếu không phải là một chuyên gia du lịch, hay bạn cũng không thường xuyên được trải nghiệm thì hầu như khó tránh khỏi những sai lầm đáng tiếc dưới đây mà trang Brightside chia sẻ:

Muốn tiết kiệm, ở ngoại ô thay vì ở trung tâm

10 sai lầm dễ mắc phải khi đi du lịch - Ảnh 1

Đúng là ở ngoại ô đôi khi có thể thoải mái, vì bạn có thể thuê xe và giá cả phải chăng. Các khách sạn bên ngoài trung tâm của thành phố thường giá rẻ hơn, nhưng thực sự nếu cân đo, đong đếm giữa tiết kiệm tiền thuê phòng với tiền thuê xe vận chuyển và thời gian đi lại mỗi ngày thì thuê phòng ở trung tâm tiện và tốt hơn.

Và suy đi nghĩ lại, khi đi du lịch sẽ tuyệt hơn nếu sống giữa không gian được bao quanh bởi những con đường lát đá lãng mạn, hơn là một nơi nào đó ở ngoại ô trong một khách sạn thiếu tiện nghi, nhàm chán.

Nếu ở tại trung tâm, bạn có thể đi bộ đến các địa điểm thú vị cho đến đêm khuya hoặc lúc bình minh với sự thư thả. Lưu trú giữa trung tâm bạn có thể vẫn được tận hưởng thú vui một cách trọn vẹn mà lại có thể nằm lâu hơn trên chiếc giường êm ái với những bữa ăn đích thực.

Một lợi thế nhất định của việc ở lại trung tâm thành phố là có thể trở về khách sạn vào ban ngày để nghỉ ngơi hoặc ngủ trưa.

Trả tiền cho những thứ bạn có thể nhận miễn phí

10 sai lầm dễ mắc phải khi đi du lịch - Ảnh 2

Thay vì chọn một tour du lịch trọn gói (mà nó có thể trở nên nhàm chán) thì hãy truy cập những trang web sau đây để được bao trọn gói các tour đi bộ miễn phí.

Các ứng dụng, trang web này kết nối bạn với những người dân địa phương nơi bạn muốn tận hưởng kì nghỉ của mình. Một “phần thưởng” đặc biệt khi sử dụng trang web này là người dân bản địa sẽ đưa bạn đến những nơi chỉ có họ mới biết. Bạn có thể kết nối với nhiều người dân địa phương ở khắp nơi trên thế giới thông qua những tiện ích này:

“Сouchsurfing”: đây là một dịch vụ hướng dẫn mọi người đến với những nơi “tạm trú” miễn phí. Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy một anh chàng địa phương hướng dẫn đường!

“Workaway.info”: “Bạn đã tiêu hết tiền nhưng chuyến du lịch vẫn còn dài? Hãy đến với chúng tôi, sẽ có hàng ngàn lựa chọn để cho bạn vừa kiếm tiền vừa tiêu lai rai đấy nhé!”

“Campinmygarden”: tại đây bạn có thể tìm thấy những người cho phép mọi người sử dụng sân vườn của họ để cắm trại qua đêm. Bạn chỉ cần chuẩn bị một thứ duy nhất đó chính là một cái lều. Có rất nhiều viện bảo tàng mở cửa miễn phí cho khách tham quan nhưng bạn phải canh ngày để đi nhé! Ví dụ như bạn có thể ghé thăm bảo tàng Louvre (Pháp) miễn phí vào ngày Chủ nhật đầu tiên của mỗi tháng.

Có một số siêu thị giảm giá thực phẩm sắp hết hạn hoặc đôi khi họ sẽ “cho không” bạn. Điều này phổ biến đặc biệt ở Mỹ và một số quốc gia châu Á.

Không chú ý đến đánh giá của người dùng

10 sai lầm dễ mắc phải khi đi du lịch - Ảnh 3

Chỉ đọc sơ sài hoặc không đọc luôn phần đánh giá là lỗi lớn đối với người sắp đi du lịch. Hầu hết mọi người đọc các đánh giá về khách sạn, nhưng lại quên xem xét đánh giá về các địa điểm tham quan hay thức ăn. “Chăm chỉ” xem những đánh giá này chúng ta sẽ tìm được những món vừa ngon vừa hợp với túi tiền.

Nhờ vào những bức hình đồ ăn chân thật của khách tham quan trước mà bạn có thể nhận ra được toàn bộ góc nhìn về món ăn ấy. Các trang web và ứng dụng có ích cho bạn là:

“Tripadvisor”: đây có lẽ là trang web nổi tiếng nhất, nơi bạn có thể tìm thấy các bài đánh giá về mọi thứ – từ các cửa hàng nhỏ nhất đến các nhà thờ nổi tiếng nhất thế giới.

“Foursquare”: một trang web rất hữu ích sẽ giúp bạn tìm những nơi tốt nhất để vui chơi, ăn uống. Hipsters (những anh chàng, cô nàng cá tính ở độ tuổi từ 20-30 tuổi) rất thích cái này.

“Yelp”: gần giống Foursquare, nhưng chuyên về nhà hàng và quán cà phê.

Đi du lịch như… dọn nhà

10 sai lầm dễ mắc phải khi đi du lịch - Ảnh 4

Tâm lý chung khi đi du lịch là hầu hết mọi người nghĩ rằng mình phải chuẩn bị thật chu đáo, không được để thiếu sót thứ gì. Sau quá trình đắn đo, bạn cho tất cả vào một túi thật nặng. Thế là, dường như bạn phải mang cả căn nhà theo suốt chuyến đi. Rồi sau đó, kết thúc hành trình, chúng ta lại nhận ra mình mang nhiều thứ không cần thiết chút nào.

Trong cuộc sống hàng ngày, không phải lúc nào bạn cũng mặc quần áo mới hay mỗi ngày mặc một bộ đồ. Có lẽ, khi đi du lịch bạn cũng cần như thế.

Chọn những thứ có thể phối hợp cùng nhau, những thứ đa năng hơn. Bạn có thể tận dụng cơ hội phát huy khả năng sáng tạo của một nhà thiết kế nghiệp dư, tạo ra bộ trang phục mang thương hiệu của riêng mình. Chẳng hạn: bạn có thể mang theo một cái khăn choàng, vừa có thể tránh nắng ngày nóng, choàng ấm mùa mưa lại có thể làm tấm chăn lúc cần. Hoặc bạn có thể đem theo một tấm chăn mỏng thay vì một chiếc áo len dày cộm. Nó có thể được sử dụng theo nhiều cách như: khăn quàng cổ, chăn và một chiếc khăn đi dã ngoại.

Chỉ mang theo tiền mặt hoặc chỉ mỗi chiếc thẻ ATM

10 sai lầm dễ mắc phải khi đi du lịch - Ảnh 5

Bạn là một người tinh ý thì sẽ biết rằng không nên chỉ mang theo tiền mặt hoặc duy nhất một tấm thẻ khi đi du lịch. Thực tế, có vô vàn vấn đề “đen đủi” có thể xảy ra và tấm thẻ tín dụng hay tiền trong ví có thể biến mất một cách thần bí.

Để tránh làm hỏng chuyến đi và mất mát không đáng có. Trước khi xuất hành bạn nên thông báo cho ngân hàng biết lịch trình sắp tới như địa điểm du lịch, thời gian ở nước ngoài là bao lâu. Tốt nhất là sử dụng cả hai phương tiện thanh toán là tiền mặt và thẻ tín dụng. Riêng thẻ tín dụng bạn cũng nên mang theo ít nhất hai cái.

Bạn nên đổi tiền mặt ra nhiều mệnh giá. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tìm hiểu thông tin của trụ ATM hoặc ngân hàng quốc tế, ngân hàng có liên kết với nhau để tiện cho các giao dịch sắp tới. Nhân tiện cũng tìm hiểu thêm về các chương trình khuyến mại mà các ngân hàng đang áp dụng cho khách du lịch. Chúng cũng sẽ có không ít bất ngờ nho nhỏ dành cho bạn trong chuyến đi.

Không nói chuyện với người lạ

10 sai lầm dễ mắc phải khi đi du lịch - Ảnh 6

Vì an toàn, vì tiện lợi và vì cả không gian riêng tư nên hầu hết mọi người không muốn giao tiếp nhiều với khách du lịch khác hay là người dân địa phương. Nhưng dù sao đi nữa, suy nghĩ này chưa phải là điều phù hợp.

Đâu phải bạn có được nhiều cơ hội giao tiếp với người nước ngoài? Người dân địa phương cũng thường thể hiện sự quan tâm đến người khác, vì vậy đừng ngại làm quen với họ. Và đừng quên, khách sạn cũng là địa điểm tuyệt vời để kết bạn bốn phương.

Đi đến mọi nơi, ngắm nhìn mọi thứ

10 sai lầm dễ mắc phải khi đi du lịch - Ảnh 7

Khi đến nơi, bạn nghĩ rằng mình muốn tham quan thật nhiều nơi, ngắm nhìn mọi thứ xung quanh. Điều này làm bạn phải bận rộn, tất bật để di chuyển. Cũng chính suy nghĩ ấy đã phần nào khiến cho chúng ta phải “chạy thục mạng” từ điểm du lịch này sang điểm du lịch khác.

Tốt hơn là nên chậm lại và thư thả tận hưởng chuyến đi, và hít thở không khí của đất nước bạn đang đến. Thực ra, bạn đang nghỉ ngơi và không nhất thiết phải đi đến mọi nơi, nhìn mọi thứ.

Quả là một ý tưởng tồi để cố gắng tận hưởng 2 thị trấn trong một ngày. Điều tốt nhất bạn có thể làm là dành 2 ngày cho một thành phố, đây là thời gian vừa đủ để thực sự cảm nhận nó.

Đi du lịch vào mùa cao điểm

10 sai lầm dễ mắc phải khi đi du lịch - Ảnh 8

Ồn ào, chật chội có thể phá hỏng sinh khí của một chuyến đi. Nó không chỉ ảnh hưởng nhiều đến quan cảnh, mà còn tác động xấu đến sức khỏe của chúng ta. Đây là lý do bạn quên đi lịch trình cho chuyến du lịch vào mùa cao điểm. Thay vào đó, bạn có thể chọn mùa nào đó thích hợp hơn cho lịch làm việc và lịch chung của cả gia đình, cho dù nó không phải là mùa “đỉnh” của địa danh bạn cần đến.

Bạn nên cố gắng đi vào mùa ít phổ biến nhất khi khách du lịch đang về nhà. Nếu bạn đến Rome vào cuối mùa thu, bạn sẽ không thể thưởng thức món kem nổi tiếng của Ý vào mùa hè, nhưng bạn sẽ có thể đi bộ trên những con phố yên tĩnh và nhìn ngắm vẻ đẹp cổ kính của Rome dưới ánh nắng chan hòa của mùa thu.

Không mua vé trực tuyến

10 sai lầm dễ mắc phải khi đi du lịch - Ảnh 9

Dòng người kéo đến những địa danh nổi tiếng đôi khi sẽ làm bạn choáng ngợp, nhưng lại chỉ có duy nhất một lối vào, chỉ có đôi ba quầy bán vé chật chội. Hãy thử mua vé trực tuyến (đặc biệt cho những nơi như Louvre hoặc Tượng Nữ Thần Tự Do). Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Tốn quá nhiều cho quà lưu niệm

10 sai lầm dễ mắc phải khi đi du lịch - Ảnh 10

Có hai thái cực trong việc này: một số người chi tiêu khá nhiều chỉ để mua một món đồ lưu niệm “không được xinh xắn” và thứ hai là người hối tiếc khi không mua một món nào.

Lời khuyên thiết thực cho một trong hai loại người trên là hãy đến thăm chợ trời của đất nước đó. Đây là nơi bạn có thể tìm thấy những món đồ độc nhất vô nhị và giá cả khá mềm. Hầu hết đồ lưu niệm không phải sản xuất tại Trung Quốc, trừ khi đó chính là nơi bạn ghé thăm.

Và một điều nữa, nếu bạn thấy thứ gì đó mà bạn hoàn toàn yêu thích, hãy mua nó ngay. Thông thường, khi bạn phân vân để mua một món gì đó, nhất là trong chuyến du lịch thì thường kết quả cuối cùng là bạn sẽ không mua. Thế rồi, sau khi gác tay lên trán sau chuyến du lịch bạn lại tiếc nuối vì quyết định ấy.