11 thương vụ thâu tóm đình đám nhất thập kỷ của ngành bán lẻ thế giới

Theo Ngọc Trang/vneconomy.vn

Trong 10 năm qua, ngành bán lẻ thế giới chứng kiến nhiều thương vụ mua bán, sáp nhập chấn động với giá trị hàng chục tỷ USD. Dưới đây là 11 thương vụ lớn và gây bất ngờ nhất trong thập kỷ qua, theo Business Insider.

LVMH - Tiffany & Co. (16,2 tỷ USD)

11 thương vụ thâu tóm đình đám nhất thập kỷ của ngành bán lẻ thế giới - Ảnh 1

Tháng 11/2019, LVMH có thương vụ lịch sử khi mua lại hãng trang sức biểu tượng của New York, Tiffany & Co., với giá 16,2 tỷ USD. Đây là thương vụ lớn nhất trong lịch sử hãng đồ hiệu Pháp. Thương vụ này giúp LVMH mở rộng sang mảng trang sức cao cấp, cạnh tranh với các đối thủ như Kering và Richemont.

Walmart - Jet.com (3,3 tỷ USD)

11 thương vụ thâu tóm đình đám nhất thập kỷ của ngành bán lẻ thế giới - Ảnh 2

Năm 2016, khi bắt đầu xây dựng mạng lưới thương mại điện tử, Walmart thâu tóm công ty 2 năm tuổi Jet.com với giá 3,3 tỷ USD. Sau thương vụ, người đồng sáng lập, CEO Marc Lore của Jet.com được giao nhiệm vụ điều hành cả công ty này lẫn toàn bộ mảng thương mại điện tử của Walmart. Tuy nhiên, thương vụ hợp tác này không "xuôi chèo mát mái" như mong đợi của đôi bên. Trong năm qua, ít nhất đã có 8 phó chủ tịch và 5 giám đốc cấp cao rời khỏi Jet.com, cho thấy sóng gió nội bộ của công ty này.

Walmart - ModCloth

11 thương vụ thâu tóm đình đám nhất thập kỷ của ngành bán lẻ thế giới - Ảnh 3

Tháng 3/2017, Walmart tiếp tục mua hãng thời trang trực tuyến ModCloth với mức giá không được tiết lộ, mở màn cho một loạt thương vụ thâu tóm các công ty thời trang khác gồm Bonobos, Moosejaw, Hayneedle và Bare Necessities. Hiện tại, Walmart được cho là có ý định bán ModCloth.

Le Tote - Lord & Taylor (75 triệu USD)

11 thương vụ thâu tóm đình đám nhất thập kỷ của ngành bán lẻ thế giới - Ảnh 4

Đầu năm nay, chuỗi bách hoá xa xỉ Lord & Taylor gây chấn động ngành bán lẻ Mỹ khi tuyên bố về một nhà với hãng dịch vụ thời trang Le Tote trong thương vụ 75 triệu USD. Theo đó, Le Tote hiện điều hành 38 cửa hàng bán lẻ cùng toàn bộ tài sản trực tuyến của Lord & Taylor.

Amazon - Whole Foods (13,7 tỷ USD)

11 thương vụ thâu tóm đình đám nhất thập kỷ của ngành bán lẻ thế giới - Ảnh 5

Nhằm mở rộng đế chế thương mại điện tử sang lĩnh vực bán lẻ thực phẩm, Amazon đã mua lại chuỗi cửa hàng Whole Foods với giá 13,7 tỷ USD vào năm 2017. Amazon đã nhanh chóng thể hiện tầm ảnh hưởng khi bắt đầu tích hợp các mặt hàng giao nhanh với dịch vụ Amazon Prime cùng nhiều dịch vụ khác vào Whole Foods.

Coach mua lại Stuart Weitzman và Kate Spade

11 thương vụ thâu tóm đình đám nhất thập kỷ của ngành bán lẻ thế giới - Ảnh 6

Sau khi mua lại hãng thời trang trực tuyến Stuart Weitzman vào năm 2015 và tiếp đó là Kate Spade vào năm 2017, hãng phụ kiện xa xỉ Coach đổi tên thương hiệu thành Tapestry nhằm tìm lại ánh hào quang trong lĩnh vực bán lẻ xa xỉ.

Michael Kors mua lại Jimmy Choo và Versace

11 thương vụ thâu tóm đình đám nhất thập kỷ của ngành bán lẻ thế giới - Ảnh 7

10 năm qua, nhằm củng cố vị trí trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ và cạnh tranh với các đối thủ như Tapestry, Michael Kors đã theo đuổi nhiều thương vụ thâu tóm, trong đó có hãng giày Jimmy Choo vào năm 2017 và hãng thời trang xa xỉ Versace năm 2018, với giá lần lượt là 1,2 và 2,12 tỷ USD.

Gildan Activewear - American Apparel (88 triệu USD)

11 thương vụ thâu tóm đình đám nhất thập kỷ của ngành bán lẻ thế giới - Ảnh 8

Năm 2017, nhà sản xuất thời trang Canada Gildan Activewear chi 88 triệu USD mua lại hãng thời trang American Apparel phá sản của Mỹ. American Apparel sau đó được hồi sinh và trở thành công ty chỉ bán hàng trực tuyến. Toàn bộ 110 của hàng của hãng này hiện đóng cửa vĩnh viễn.

Anheuser-Busch InBev - SABMiller (100 triệu USD)

11 thương vụ thâu tóm đình đám nhất thập kỷ của ngành bán lẻ thế giới - Ảnh 9

Năm 2015, hãng bia Bỉ Anheuser-Busch InBev thâu tóm đối thủ SABMiller với giá hơn 100 triệu USD. Thương vụ này đưa các thương hiệu nổi tiếng như Redd's và Foster's vào danh mục của AB InBev.

Heinz - Kraft Foods Group (36,6 tỷ USD)

11 thương vụ thâu tóm đình đám nhất thập kỷ của ngành bán lẻ thế giới - Ảnh 10

Năm 2015, Heinz và Kraft về chung một nhà, tạo thành đế chế thực phẩm lớn thứ 5 thế giới. CEO Warren Buffett của Berkshire Hathaway cũng đầu tư 10 tỷ USD vào công ty mới Kraft Heinz Company.

"Tôi vui mừng khi góp phần mang hai công ty thành công này cùng thương hiệu biểu tượng của họ lại với nhau", Buffett nói trong một thông cáo thời điểm đó.

PetSmart - Chewy.com (3,35 tỷ USD)

11 thương vụ thâu tóm đình đám nhất thập kỷ của ngành bán lẻ thế giới - Ảnh 11

Năm 2017, chuỗi bán lẻ sản phẩm dành cho thú cưng PetSmart mua lại trang thương mại điện tử Chewy với giá 3,35 tỷ USD. Chewy, chuyên trang bán đồ thú cưng được thành lập bởi tại Florida vào năm 2011, ngày càng trở nên phổ biến khi người tiêu dùng có xu hướng tìm đến các sàn trực tuyến để mua đồ cho thú cưng của mình.