14 bí thuật về kỹ năng tiền bạc và kế hoạch tài chính giúp bạn có thể nghỉ hưu sớm

Theo Khánh Ly/ttvn.vn

Nghỉ hưu sớm là điều hoàn toàn có thể nếu bạn có kế hoạch tài chính và những kỹ năng về tiền bạc thật tốt. Dưới đây là những điều bạn cần làm ngay để tiến tới độc lập về tài chính và nghỉ hưu sớm.

Nghỉ hưu sớm là điều hoàn toàn có thể nếu bạn có kế hoạch tài chính và những kỹ năng về tiền bạc thật tốt. Nguồn: internet
Nghỉ hưu sớm là điều hoàn toàn có thể nếu bạn có kế hoạch tài chính và những kỹ năng về tiền bạc thật tốt. Nguồn: internet

Viết ra kế hoạch cụ thể

Bạn phải nhớ rằng thành công về tài chính là một lựa chọn. Mỗi một quyết định về tài chính mà bạn đưa ra mỗi ngày đều sẽ quyết định việc bạn đến gần hơn hay đi xa khỏi mục tiêu. Hãy đầu tư thời gian để viết ra những mục tiêu tài chính của mình và kế hoạch thực hiện nó. 

Nên nhớ rằng kế hoạch này không chỉ đơn giản là những khẩu hiệu suông. Thay vào đó, mục đích của nó là xác định từng chi tiết mục tiêu, mô tả nó bằng những từ ngữ và con số chính xác. Nó cũng bao gồm việc đặt ra một khung thời gian (timeline) và cách thức quản lý tiền bạc để đạt tới mục tiêu tài chính.

Thay đổi lối sống

Hiện nay, hầu hết mọi người đều đang chạy theo thể hiện ảo tưởng về sự giàu có, chứ không phải thực sự giàu có.

Thực sự giàu có là một mục tiêu dài hạn, một cái gì đó chỉ thành hiện thực ở giai đoạn sau của cuộc đời. Điều này rõ ràng ngụ ý rằng bạn sẽ phải từ bỏ những thứ xa xỉ trước mắt nếu bạn muốn nhận ra thành công tài chính trong dài hạn.

Tiêu tiền không bao giờ khiến ai giàu có. Điều này cũng cho thấy tầm quan trọng của việc viết ra mục tiêu tài chính của bạn.

Hãy chọn cách chi tiêu một cách khôn ngoan để vừa đáp ứng nhu cầu sống của bạn vừa hạn chế những tiêu pha một cách tùy ý.

Bắt đầu ngay

Càng bắt đầu sớm với khoản tiết kiệm của mình, bạn càng có thể sớm đạt được thành công tài chính và kế hoạch nghỉ hưu sớm của mình.

Đừng chờ đợi để trở thành một thiên tài về tài chính hay tìm kiếm lời khuyên của một chuyên gia tài chính. Hãy bắt đầu nhanh nhất có thể. Việc bắt tay ngay vào hành động cũng sẽ cho phép bạn có nhiều thời gian để tăng lãi suất tiết kiệm.

Cất giữ tiền ở nơi khó lấy ra

Theo đúng nghĩa đen, hay để tiền ở nơi bạn khó tiếp cận nếu bạn muốn giữ nó cho lúc về hưu sớm. Hãy tưởng tượng sự khác nhau giữa việc bạn để tiền trong ví hay cất nó cẩn thận trong két sắt. 

Tương tự, một khi tiền của bạn được đặt vào một kế hoạch hưu trí hay một chỗ đầu tư nào đó, bạn sẽ phải cân nhắc kỹ càng, thậm chí phải chịu phạt, trước khi định rút số tiền đó ra. Điều này sẽ giúp bạn chống lại sự cám dỗ của chi tiêu.

Không đụng chạm đến khoản tiền bảo hiểm

Bảo hiểm hay các quỹ an sinh xã hội có ý nghĩa đúng như tên gọi của nó. Cho dù nhu cầu chi tiêu của bạn lớn hay quan trọng đến mức nào, chạm vào khoản tiền an sinh xã hội luôn luôn là lựa chọn cuối cùng. Nó được sử dụng sau khi bạn nghỉ hưu, nghĩa là ít nhất nó có thể đáp ứng các chi phí hàng ngày, đảm bảo an sinh xã hội cho bạn. 

Do dó, hãy lập kế hoạch chi tiêu để không cần phải động chạm đến khoản tiền bảo hiểm của bạn cho các nhu cầu hiện tại hay tương lai gần.

Tập trung vào tiết kiệm

Đây là một kỹ năng tiền bạc cơ bản, nhưng lại rất khó thực hiện trong thực tế. Cách an toàn nhất để đạt được mục tiêu này là liệt kê chi phí trung bình của bạn trong tháng. Bạn sẽ ngạc nhiên về lượng chi tiêu của bạn khi thực hiện công việc này. Từ đó, bạn sẽ nhìn ra được khoản nào là lãng phí và có thể tránh được.

Phát triển nguồn thu nhập thụ động

Phát triển các nguồn thu nhập khác nhau là một ý tưởng tuyệt vời để phòng trừ khi một nguồn thu nhập này cạn kiệt thì những nguồn khác vẫn còn và đảm bảo an toàn tài chính cho bạn. 

Hãy đi nhiều con đường để tạo thu nhập, và một khi có khoản thu nào, bạn phải tiết kiệm và đầu tư hợp lý,, thay vì chi tiêu.

Lên kế hoạch cho những rủi ro

Người ta thường nói, rủi ro cao thì lợi nhuận càng cao. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn cứ dấn thân vào cuộc đua, tìm kiếm các khoản đầu tư rủi ro cao mà không cho mình đường lui.

Mỗi người có thể chịu được mức rủi ro khác nhau dựa trên sức khỏe tài chính của bạn. Do đó, bạn cần đánh giá tiềm lực tài chính và khả năng chịu lỗ của mình, quan trọng hơn là ý tưởng kiếm lợi nhuận. Hãy nhớ khi bạn có kế hoạch nghỉ hưu sớm, bảo toàn vốn nên là mục tiêu hàng đầu.

Giữ sức khỏe

Bạn có thể ngạc nhiên tại sao sức khỏe lại đóng vai trò trung tâm khi chúng ta nói về những kỹ năng tiền bạc. Trên thực tế, bạn cần có sức khỏe thì mới hưởng thụ được thành quả sau khi về hưu sớm.

Bên cạnh đó, việc giữ gìn sức khỏe sẽ giúp chúng ta đảm bảo được chi phí y tế ở mức thấp nhất. Đương nhiên không cần phải nói, bạn phải có một khoản bảo hiểm nhân thọ cho mình.

Lập kế hoạch cho các khoản vay thế chấp

Nếu bạn quyết định mua một căn hộ, hãy chắc chắn rằng bạn lên kế hoạch cho các khoản vay thế chấp của mình một cách cẩn thận. Việc vay tiền mua nhà trong 30 năm sẽ ràng buộc bạn suốt đời, rất có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì kỷ luật tài chính cần thiết cho mục tiêu nghỉ hưu sớm.

Nếu bạn đan có kế hoạch mua một ngôi nhà, hãy cố gắng trả khoản vay thế chấp đó trong vòng 10-15 năm. Bạn có thể bắt đầu bằng cách vay thế chấp 30 năm nhưng hãy cố gắng tăng khoản tiền trả hàng tháng để rút ngắn thời hạn.

Du lịch trái mùa

Nếu bạn là một người thích du lịch, bạn có thể tiết kiệm khá nhiều tiền bằng cách đi nghỉ vào mùa thấp điểm. Không chỉ vé máy bay sẽ rẻ hơn mà cả khách sạn và các chi phí khác cũng rẻ hơn. Và nếu bạn đang tìm kiếm một chuyến đi ngắn ngày, hãy thử làm điều đó vào các ngày trong tuần thay vì cuối tuần. Tích tiểu thành đại, chúng sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá tiền trong khi vẫn có những trải nghiệm vui chơi thú vị.

Áp dụng quy tắc 5%

Đây là một quy tắc rất thực tế và hiệu quả. Đơn giản là bạn hãy cắt giảm 5% từ 3 loại chi phí hàng đầu của bạn mỗi năm.

Để thực hiện kỹ năng này, trước hết hãy liệt kê 3 loại chi phí hàng đầu của bạn, sau đó chia nhỏ từng thứ ra. Bây giờ bạn sẽ nhìn ra cách để tiết kiệm chúng. Ví dụ, nếu chi phí cho việc ăn uống của bạn là đáng kể, thì hãy cố gắng tìm lý do để hạn chế đi ăn ngoài, có thể chuẩn bị cơm trưa mang đến nơi làm việc…

Theo dõi tiến độ

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy theo dõi tiến trình của mình: Tiến trình tiến kiệm, tiến trình đầu tư và tiến trình đi tới mục tiêu. Việc thường xuyên theo dõi tiến trình sẽ giúp bạn đánh giá được những tiến triển và khó khăn của mình một cách tích cực, từ đó cung cấp thêm động lực cho bạn đi tiếp. Bạn cũng có thể tìm ra biện pháp khắc phục vấn đề nếu cần.

Điểm mấu chốt

Lập kế hoạch nghỉ hưu sớm không khó. Tất cả những gì bạn cần là kỷ luật tài chính (trong thời gian dài), kỷ luật để bạn tiết kiếm càng nhiều càng tốt và đầu tư khôn ngoan. Nó được nuôi dưỡng từ những thói quen tốt và tư duy đúng đắn. Và bây giờ, còn chần chừ gì nữa, hãy bắt đầu ngay!