25 tuổi thành triệu phú nhờ không tiêu tiền cho 2 thứ

Theo Phiên An/vnxpress.vn/CNBC

Hai năm trước, tài sản của Todd Baldwin vượt một triệu USD nhờ không tốn tiền ăn ngoài, tránh nợ thẻ tín dụng và có người vợ 'siêu tiết kiệm'.

Todd Baldwin kiếm 615.000 USD mỗi năm. Ảnh: CNBC Make It
Todd Baldwin kiếm 615.000 USD mỗi năm. Ảnh: CNBC Make It

Hiện tại, ở tuổi 27, Todd Baldwin kiếm được 615.000 USD mỗi năm. Sau khi trừ đi tất cả các chi phí, anh thu về 305.000 USD mỗi năm. Thu nhập của anh đến từ các nguồn khác nhau như cho thuê bất động sản, bán bảo hiểm và một khoản khác từ việc làm bán thời gian với tư cách khách hàng bí mật.

Phần lớn doanh thu của anh có được từ 6 bất động sản cho thuê đồng sở hữu với vợ. Cặp đôi kiếm được 460.000 USD mỗi năm qua việc cho thuê. Sau khi trừ đi các chi phí, bao gồm các thanh toán thế chấp, thuế, bảo hiểm và tiện ích, họ còn lại khoảng 150.000 USD mỗi năm.

"Mặc dù tài sản ròng lên tới 7 con số, chúng tôi không làm những điều thông thường mà hầu hết mọi người nghĩ các triệu phú đang làm. Chúng tôi là những người rất tiết kiệm," Baldwin cho biết. Anh vẫn đeo nhẫn cưới bằng cao su giá 12 USD và dùng chung chiếc Ford Focus 2009 với vợ.

Vì luôn chi tiêu ở mức rất thấp, anh có thể tiết kiệm hơn 80% thu nhập sau khi trừ các khoản thuế. Triệu phú 9X này không lãng phí tiền bạc vào hai thứ. Thứ nhất, anh không mất tiền vào các thú vui giải trí như ăn nhà hàng và xem phim. "Nhưng đó là vì tôi được trả tiền để làm những việc này", anh thừa nhận.

Baldwin là một "khách hàng bí mật" và được trả tiền để đi ăn uống, xem phim và thậm chí đi nghỉ ở khách sạn và đi chơi casino. "Có nhiều doanh nghiệp ngoài kia muốn biết nhân viên của họ làm việc như thế nào và sản phẩm của họ được yêu thích trên thị trường ra sao", anh giải thích.

Họ thuê các công ty cung cấp khách hàng bí mật như Baldwin. Nhiệm vụ của anh là đến các cơ sở của họ với tư cách khách hàng, mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ và viết báo cáo .

Anh kiếm được khoảng 30.000 USD, kể từ khi bắt đầu làm khách hàng bí mật nhiều năm trước khi còn là sinh viên. Các cuộc khảo sát anh thực hiện sau trải nghiệm không tốn quá nhiều thời gian.

"Nếu một người bạn thân muốn đi đến quán bar hoặc ai đó muốn đi xem phim, tôi thường cố gắng đợi cho đến khi có thể nhận được một đề nghị làm khách hàng bí ẩn", Baldwin cho biết. Nhờ làm khách hàng bí mật, gia đình anh chỉ tốn khoảng 25 USD một tháng cho thực phẩm.

"Một điều khác mà tôi không bao giờ tốn là các khoản phí không cần thiết từ tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng," Baldwin nói về điều thứ hai. Anh sở hữu đến 13 thẻ tín dụng nhưng không bao giờ làm tăng thêm số dư và luôn thanh toán đúng hạn để tránh bị phạt.

Baldwin được một người mẹ đơn thân nuôi dưỡng và bắt đầu làm việc khi mới 12 tuổi. Anh luôn có ý thức tiết kiệm, cân nhắc tất cả các chi tiêu, đặc biệt là khoản lớn.

"Tôi và vợ muốn có con trong vài năm tới, và tôi từng cân nhắc mua một chiếc SUV giá khoảng 60.000 USD", anh nói. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc các khoản, họ quyết định dùng số tiền đó cho việc khác. "Chúng tôi mua bất động sản cho thuê, và bây giờ dòng tiền từ bất động sản đó là 4.000 USD mỗi tháng", anh nói. Cuối cùng, thu nhập từ việc cho thuê "có thể mua được đến 4 chiếc SUV yêu thích".

Lần duy nhất anh phung phí là thứ dành cho vợ. "Vợ tôi còn tiết kiệm hơn cả tôi!", anh nói. "Vài năm trước, tôi từng mua cho cô ấy một chiếc ví với giá 500 USD. Nhưng cô ấy trả lại ngay lập tức, đổi lấy một chiếc ví giá 60 USD. Sau đó chúng tôi lại dùng khoản chênh lệch đó để đầu tư thôi".