3 thói quen giúp tiết kiệm tiền nhàn rỗi

Theo Minh Chi/vnexpress.net

Không phải chỉ đầu tư mạo hiểm mới giàu có, tiền nhàn rỗi sẽ sinh lợi tốt nếu bạn biết cách tiết kiệm.

 Người trẻ cần có kế hoạch tiết kiệm từ sớm cho những mục tiêu tài sản lớn.
Người trẻ cần có kế hoạch tiết kiệm từ sớm cho những mục tiêu tài sản lớn.

Chọn kênh đầu tư có giá trị riêng

Chris Hogan là chuyên gia tài chính cá nhân kiêm tác giả cuốn "Triệu phú mỗi ngày" cho rằng, bí quyết để thành triệu phú của những người xuất thân bình thường rất đơn giản.

Theo Hogan, những triệu phú này thường không chọn các loại hình đầu tư mạo hiểm tiềm ẩn nhiều rủi ro, mà ưu tiên các quỹ an toàn, chi phí thấp trong thời gian dài như gửi tiền tiết kiệm tại các ngân hàng.

Báo cáo đánh giá xu hướng sử dụng tiền nhàn rỗi của người Việt năm 2018 của Nielsen cho thấy, 70% người Việt sẽ nghĩ ngay đến giải pháp gửi tiết kiệm.

Đây là cách đầu tư cổ điển nhưng có độ an toàn cao, sinh lời ổn định và khả năng bảo toàn vốn tối ưu, phù hợp với phần lớn người làm công ăn lương hoặc các bạn trẻ.

Tiết kiệm không phải việc của ngày mai

Theo khảo sát lương của Vietnamwork vào tháng 1, kể cả nhóm ngành có thu nhập cao nhất như công nghệ thông tin (lương trung vị 15,6 triệu đồng một tháng) thì nhóm này vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tích luỹ tài sản giá trị lớn nếu không có kế hoạch tiết kiệm cụ thể.

Báo cáo thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh quý III của DKRA Việt Nam cũng cho thấy cơ hội mua căn hộ 1,5 tỷ đồng cho người có thu nhập khoảng 15-20 triệu đồng một tháng là khá "căng thẳng". Với giả định mỗi người có sẵn 750 triệu đồng thì sau khi trừ đi lãi vay, trả gốc... mỗi tháng số tiền còn lại chỉ khoảng 4-8 triệu đồng. Mức tiền này quá thấp, không đảm bảo cho sinh hoạt ở thành phố, chưa kể các phần phát sinh như tiền thuê nhà, khi đau ốm... Thậm chí, việc người trẻ làm sao để có sẵn 750 triệu đồng trước khi mua nhà cũng là bài toán khó nếu như chưa tiết kiệm trước đó.

Không thể thiếu một cuốn sổ tiết kiệm ngân hàng

Chị Phương Thảo ở quận 8, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: "Cùng kỳ hạn 12 tháng nhưng các ngân hàng đưa ra mức lãi suất khác nhau. Tôi đang ‘ngó nghiêng’ tìm hiểu gửi ở đâu có lợi nhuận cao nhất mới chọn làm sổ tiết kiệm".

ABBank hiện là một trong số nhà băng dẫn đầu thị trường về lãi suất tiền gửi với 8,5% một năm ở kỳ hạn 12 tháng và 7,5% một năm cho kỳ hạn 6 tháng.

"Tận dụng thời điểm ngân hàng đang áp dụng mức lãi suất tiết kiệm tốt sẽ giúp phần đông người có thu nhập trung bình tăng thu từ số tiền nhàn rỗi cho nhiều mục tiêu tài sản lớn hơn"", đại diện ngân hàng nói.

Hiện tại ABBank áp dụng gói hỗ trợ "Tiết kiệm an gia - Nhận quà lãi suất" cho khách hàng gửi tiết kiệm áp dụng trong 3 tháng kể từ ngày 17/8/2019 hoặc khi hết hạn mức.