38 triệu thuê bao di động cần bổ sung thông tin cá nhân

Theo Vân Khánh/baodansinh.vn

Chỉ còn hơn chục ngày nữa đến hạn chốt việc bổ sung thông tin cá nhân của thuê bao di động nhưng đến nay vẫn còn khoảng 38 triệu thuê bao chưa có thông tin đầy đủ. Để tạo điều kiện cho khách hàng, các nhà mạng đang kiến nghị kéo dài thời gian thực hiện.

Khách hàng đăng ký thông tin cá nhân. Nguồn: internet
Khách hàng đăng ký thông tin cá nhân. Nguồn: internet

Theo Nghị định 49, các thuê bao đăng kí trước thời điểm tháng 4/2017 sẽ phải đảm bảo có đầy đủ thông tin. Tuy nhiên, không phải tất cả thuê bao đều phải bổ sung thông tin, đặc biệt là ảnh chân dung. Hiện cả nước có khoảng 120 triệu thuê bao di động, trong đó, trên 90% là thuê bao trả trước. Số thuê bao này được chia thành 2 nhóm: Nhóm thuê bao đã có thông tin chính xác và nhóm thuê bao chưa có thông tin cá nhân chính xác.

Đối với nhóm thuê bao đã có thông tin cá nhân chính xác, người dùng không cần thiết phải bổ sung thông tin. Việc bổ sung thông tin (bao gồm cả ảnh chân dung) chỉ áp dụng cho các thuê bao chưa có đầy đủ thông tin (chưa có bản chụp chứng minh nhân dân hoặc bản chụp có dấu hiệu bị làm giả, thông tin trên chứng minh nhân dân không trùng khớp với bản khai...).

Nhà mạng sẽ chủ động gửi tin nhắn thông báo tới những khách hàng cần bổ sung thông tin. Tuy nhiên, nếu muốn biết thuê bao của mình có thuộc diện phải bổ sung thông tin hay không, người dùng có thể soạn tin nhắn theo cú pháp: TTTB gửi 1414.

Đến ngày 24/4, tất cả các thuê bao di động phải toàn thiện bổ sung thông tin cá nhân. Chỉ còn hơn chục ngày nữa đến hạn chốt nhưng vẫn còn khoảng 38 triệu thuê bao chưa có thông tin đầy đủ, cần phải bổ sung. Để tạo điều kiện cho khách hàng, các nhà mạng đang kiến nghị kéo dài thời gian thực hiện.

VinaPhone cho biết, nhà mạng này hiện có tổng cộng 31 triệu thuê bao, trong đó chỉ có 9,3 triệu thuê bao đầy đủ thông tin. Mặc dù VinaPhone đã chủ động thông báo qua tin nhắn cho các thuê bao thiếu thông tin, tuy nhiên, tỉ lệ người dùng hợp tác với nhà mạng vẫn còn rất thấp. Đến nay, có 1,17 triệu thuê bao tiến hành cập nhật thông tin, vẫn còn khoảng 19 triệu thuê bao cần bổ sung theo quy định của Nghị định 49.

Đại diện VinaPhone đề xuất gia hạn thời gian thêm 1 năm vì lo ngại không thể hoàn tất vào ngày 24/4 do thời gian còn lại quá ngắn. Là mạng di động lớn nhất Việt Nam, Tập đoàn Viettel hiện có có 66,5 triệu thuê bao đang hoạt động, trong đó có 63,7 triệu thuê bao trả trước. Trong số này có 35 triệu thuê bao đăng kí trước tháng 7/2017. Viettel cũng đề xuất Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét, kéo dài thời gian bởi lẽ nhà mạng này còn gần 30 triệu thuê bao chưa hoàn thiện đăng kí thông tin cá nhân.

Ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, đến tháng 3/2018, mới có khoảng 4 triệu thuê bao tiến hành cập nhật thông tin, hiện vẫn còn khoảng 38 triệu thuê bao chưa đầy đủ thông tin, cần phải bổ sung. Những thuê bao này chưa có bản chụp chứng minh nhân dân hoặc đã có nhưng dữ liệu không trùng khớp, có dấu hiệu bị làm giả.

Về đề xuất gia hạn thời gian triển khai, ông Trung nhấn mạnh, Nghị định 49 có hiệu lực từ tháng 4/2017, nghĩa là các doanh nghiệp viễn thông đã có 1 năm để thực hiện nhưng gần tới thời hạn chót, các doanh nghiệp mới triển khai nhắn tin cho khách hàng.

Tại buổi làm việc với các nhà mạng ngày 10/4, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn khẳng định: Không thể lùi thời điểm thực hiện việc bổ sung thông tin thuê bao bởi đây là Nghị định của Chính phủ. Tuy nhiên, các nhà mạng cần thực hiện linh hoạt trên nguyên tắc tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng.

Đến nay, có nhiều người đã đến các điểm giao dịch của các nhà mạng để đăng ký, hoàn thiện thông tin cá nhân bắt buộc. Đa số khách hàng đều chung suy nghĩ, hiện tại tất cả các nhà mạng đều đồng loạt thực hiện theo quy định này, nếu không đăng ký bổ sung thông tin thì sẽ bị mất số di động nên họ phải dành thời gian để đến các điểm giao dịch.

Tại điểm giao dịch của VinaPhone trên đường Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội, một nhân viên giao dịch của VinaPhone chia sẻ, tuần nay khách hàng đến giao dịch quá tải, đặc biệt ngoài giờ hành chính. Vì vậy, các điểm giao dịch của VinaPhone từ tuần này, sẽ mở sớm hơn 1 tiếng và đóng cửa lúc 21h cùng ngày để phục vụ khách hàng. Tại điểm giao dịch của Viettel trên đường Xã Đàn, Hà Nội, nhiều khách hàng cũng bày tỏ lo lắng bị khóa sim vì thời hạn đang cận kề nên phải tranh thủ ra các điểm giao dịch để hoàn thiện thủ tục.

Chị Nguyễn Thị Vân (Long Biên, Hà Nội) thắc mắc: “Tôi đã từng ra cửa hàng Viettel để nhà mạng cập nhật thông tin, chứng minh thư nhân dân. Đến nay, họ lại nhắn tin yêu cầu tôi phải đi cập nhật lại thông tin rất phiền phức. Trong phần tin nhắn gửi khách hàng, nhà mạng nên thêm phần nội dung biết thuê bao của mình có thuộc diện phải bổ sung thông tin hay không, người dùng có thể soạn tin nhắn theo cú pháp: TTTB gửi 1414 để tránh mất thời gian khách hàng”.

Anh Đặng Mạnh Thắng (Tây Hồ, Hà Nội) cũng cho rằng: “Việc nhà mạng liên tục yêu cầu khách hàng cập nhật thông tin, chứng minh thư nhân dân rõ ràng là làm phiền. Việc yêu cầu khách hàng cập nhật ảnh chân dung cho nhà mạng có giá trị bao lâu? Nếu năm năm sau khuôn mặt tôi thay đổi thì có cần đi chụp lại không? Đó là chưa kể khả năng bảo mật thông tin khách hàng của chúng ta còn hạn chế. Nhà mạng giữ càng nhiều thông tin thì tôi càng lo thôi”.

Theo lý giải của Viettel, việc bổ sung ảnh chân dung là thực hiện theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP để quản lý thuê bao chặt chẽ hơn. Đối với người cao tuổi, nhà mạng sẽ cử nhân viên đến tận nhà để chụp ảnh, nhân viên này sẽ có đầy đủ giấy tờ chứng minh là người của công ty. Việc khuôn mặt thay đổi theo thời gian thì người dùng phải chủ động ra cửa hàng để cập nhật. Mỗi người dùng có thể đăng ký ba số di động. Từ số di động thứ tư trở lên khách hàng phải ra cửa hàng để làm hợp đồng.

Để tạo điều kiện cho người dùng có thể tự bổ sung thông tin tại nhà, ứng dụng My Viettel sẽ cung cấp đầy đủ công cụ hỗ trợ. Ứng dụng này rất tiện ích và dễ sử dụng, khách hàng chỉ cần tải về máy rồi làm theo hướng dẫn.

Người dùng cũng có thể đem CMND (thẻ căn cước, hộ chiếu…) đến các cửa hàng của Viettel, MobiFone, VinaPhone trên toàn quốc, nhân viên cửa hàng sẽ chụp ảnh bổ sung theo quy định. Toàn bộ quy trình này là miễn phí.