4 mẹo tiết kiệm của người giàu

Theo Hoàng Hải/baodauthau.vn

Nếu bạn muốn tăng khoản tiết kiệm, bạn phải hi sinh một số thứ - từ nhỏ đến lớn.

Dưới đây là 4 thứ bạn nên cắt giảm chi tiêu, được đúc kết từ những triệu phú tự thân, những người về hưu sớm và những chuyên gia “siêu tiết kiệm”.

Không gian sống dư thừa

4 mẹo tiết kiệm của người giàu - Ảnh 1Trước khi tiết kiệm được khoản tiền hơn 50.000 USD vào năm 2016, Matt và vợ chưa cưới đã có một cuộc sống không hề dư dả. Cặp đôi sinh sống tại Chicago này đã áp dụng nhiều chiến lược khác nhau để nâng cao khoản tiết kiệm. Và theo họ, cắt giảm chi phí nhà cửa là cách tiết kiệm hiệu quả nhất.

“Chúng tôi đang sống trong một khu phố mà hầu hết hàng xóm phải trả một tỷ lệ cao hơn trong thu nhập cho tiền thuê nhà. Tất nhiên, chúng tôi cũng có thể phải trả một tỷ lệ cao như vậy để có hai phòng ngủ và hai nhà tắm, song chúng tôi đang hạnh phúc với cuộc sống hiện tại”, Matt – blogger tài chính – cho hay.

Cặp đôi này chỉ phải trả ít hơn 15% thu nhập cho căn hộ 65 m2 của họ ở Chicago, và đã tiết kiệm được khoảng 12.000 USD mỗi năm.

Bữa trưa

4 mẹo tiết kiệm của người giàu - Ảnh 2

Scott Alan Turner đã trả hết khoản nợ 70.000 USD và trở thành triệu phú vào năm 35 tuổi. Chiến lược tiết kiệm hàng đầu của ông rất đơn giản: mang theo bữa trưa mỗi ngày. Theo ông Turner, ăn trưa bên ngoài có thể tiêu tốn đến hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn USD mỗi tháng nếu bạn không cẩn thận.

“Mẹo tiết kiệm lớn nhất của tôi được học từ bố mẹ. Bố tôi đã dành cả đời của ông để làm việc tại một thị trấn. Ông luôn mang đồ ăn trưa mỗi ngày tới chỗ làm. Thị trấn nhỏ của chúng tôi không có nhà hàng và chúng tôi không ăn ở bên ngoài bao giờ”, ông Turner chia sẻ.

Ông Turner đã đưa thói quen này vào cuộc sống của mình. Trong suốt 10 năm qua, ông đều tự mạng bữa trưa đến chỗ làm. Ông rất ít khi mua đồ ăn ở bên ngoài, thay vào đó ông tranh thủ nấu vào ngày Chủ nhật và dùng ăn dần trong suốt tuần sau đó.

Những thứ không quan trọng đối với bạn

4 mẹo tiết kiệm của người giàu - Ảnh 3

Cố gắng sống theo cách của bạn bè hay hàng xóm sẽ khiến bạn cảm thấy thỏa mãn song cũng sẽ rất tốn kém. Thông thường, bạn sẽ chi tiêu vào những thứ như xe hơi đắt tiền, đồ dùng hay quần áo chỉ để “bằng bạn bằng bè” mà không thực sự kiến bạn hạnh phúc.

“Đặt câu hỏi cho những thứ bạn đang chi tiền. Chỉ vì bạn bè của bạn thích phung phí tiền vào quần áo, không có nghĩa bạn cũng nên làm điều đó. Đừng lãng phí tiền vào những thứ không quan trọng với bạn”.

Chi tiêu cho xe cộ

4 mẹo tiết kiệm của người giàu - Ảnh 4

Theo CNBC, tại Mỹ, chi phí vay trung bình hàng tháng cho một chiếc xe mới đã đạt mức cao nhất mọi thời đại 523 USD trong năm 2018.

Các chuyên gia “siêu tiết kiệm” chỉ ra rằng một chiếc xe giá vừa phải là lựa chọn hợp lý trong giai đoạn bạn đang cần tiết kiệm. Ngoài ra, bạn cũng có thể cắt giảm chi phí đi lại bằng cách đi chung xe với đồng nghiệp hoặc hàng xóm. Và nếu bạn sống trong một khu vực có giao thông công cộng thuận tiện, hãy cân nhắc sử dụng các phương tiện này ít nhất một vài ngày trong tuần. Dù bạn có thể không tiết kiệm được thời gian, song rất có thể bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền.

Cuối cùng, nếu nơi làm việc chỉ cách vài km, hãy xem xét đầu tư vào một chiếc xe đạp – dễ dàng hoàn vốn chỉ sau vài tháng và tiết kiệm xăng. Bên cạnh đó, đạp xe sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe.