4 nhà Việt được vinh danh trong top 50 nhà của năm

Theo Khổng Chiêm/ArchDaily/ndh.vn

The ArchDaily, website kiến trúc uy tín của thế giới, vừa công bố 50 kiến trúc nhà đẹp nửa đầu năm, gồm 4 ngôi nhà tại Việt Nam.

4 nhà Việt được vinh danh trong top 50 nhà của năm - Ảnh 1

Ngôi nhà có diện tích 170 m2, nằm ở ngã tư trong con hẻm nhỏ tại Quy Nhơn, Bình Định, được xây dựng cho 4 thành viên trong gia đình có cặp vợ chồng và 2 con trai tên Bin và Bon. 

Bếp là không gian chính, nơi các thành viên có thể nhìn vào mọi không gian khác trong nhà.
Bếp là không gian chính, nơi các thành viên có thể nhìn vào mọi không gian khác trong nhà.
Không gian phòng ngủ được thiết kế ấm cúng, đơn giản, sắp xếp theo phong cách bậc thang.
Không gian phòng ngủ được thiết kế ấm cúng, đơn giản, sắp xếp theo phong cách bậc thang.
4 nhà Việt được vinh danh trong top 50 nhà của năm - Ảnh 2

Người vợ thích nấu ăn và chú ý đến con nhỏ trong khi làm việc nhà. Đó là lý do nhóm thiết kế phác thảo ý tưởng về mặt cắt của ngôi nhà như một mảnh đất bậc thang, mọi tầng đều được rút lại. 

4 nhà Việt được vinh danh trong top 50 nhà của năm - Ảnh 3

Ngôi nhà thứ 2 được vinh danh nằm trên một tuyến đường lớn, mật độ dân cư tập trung dày đặc tại quận Hà Đông, Hà Nội. Do vậy, vấn đề được quan tâm nhất là tạo nên không gian tách biệt với khói bụi, ồn ào bên ngoài, giúp gia chủ có được cảm giác thoải mái và thư giãn khi về với căn nhà.

4 nhà Việt được vinh danh trong top 50 nhà của năm - Ảnh 4

Mặt tiền của ngôi nhà được thiết kế 2 lớp: lớp vỏ ngoài cùng bằng gạch xếp tạo lỗ và lớp trong bằng kính khung sắt. Kết hợp vườn cây ở giữa, ngôi nhà được chắn bụi bẩn, che nắng và đồng thời vẫn cho phép thông gió tự nhiên dọc theo cả chiều dài. Đồng thời, mặt tiền của ngôi nhà cũng được thiết kế với một ô cửa sổ lớn, cho phép nhiều ánh sáng vào nhà hơn những khi cần thiết.

4 nhà Việt được vinh danh trong top 50 nhà của năm - Ảnh 5

Các kiến trúc sư đã lấy cảm hứng thiết kế từ những ngôi nhà cổ ở Hà Nội, không gian tràn ngập nắng với gió tự nhiên nhờ những khoảng sân trong tách biệt, đảm bảo sự thông thoáng.

Ngôi nhà luôn có những không gian kết nối các thành viên và được che phủ bởi cây xanh mọi nơi.
Ngôi nhà luôn có những không gian kết nối các thành viên và được che phủ bởi cây xanh mọi nơi.
4 nhà Việt được vinh danh trong top 50 nhà của năm - Ảnh 6

Công trình thứ 3 là căn biệt thự với diện tích 1.190 m2. Đây là thiết kế mới của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa ở Hạ Long, Quảng Ninh. Một ngôi nhà hướng biển, có vẻ bề ngoài vững chắc, hài hoà với không gian xung quanh và mang nét đặc trưng của Hạ Long là những mục tiêu mà kiến trúc sư hướng đến khi thiết kế và thi công công trình. 

4 nhà Việt được vinh danh trong top 50 nhà của năm - Ảnh 7

Những bức tường gạch thô ở bên trong tạo cảm giác mộc mạc, tuy nhiên khi kết hợp với nội thất sang trọng lại trở nên hiện đại. 

4 nhà Việt được vinh danh trong top 50 nhà của năm - Ảnh 8

Phần lõi nhà và các bức tường bao quanh được ngăn cách với nhau bởi những bồn cây xanh, nhờ đó, không gian sinh hoạt bên trong được bảo vệ khỏi sự khắc nghiệt của thời tiết cũng như tiếng ồn. Thiết kế này làm liên tưởng đến hình ảnh 2 hình ngũ giác to, nhỏ lồng vào nhau. 

4 nhà Việt được vinh danh trong top 50 nhà của năm - Ảnh 9

Phòng ngủ được bố trí tại điểm góc của hình đa giác. Cửa sổ cùng cây xanh đem đến bầu không khí trong lành, thư thái.

4 nhà Việt được vinh danh trong top 50 nhà của năm - Ảnh 10

Cuối cùng, căn nhà nhỏ ở vùng ngoại ô TP. Hồ Chí Minh, trên miếng đất có diện tích 200 m2 với cảm hứng chủ đạo là ưu tiên các yếu tố tự nhiên, mới mẻ, mức độ riêng tư cao. Khu vực xung quanh hầu hết là các ngôi nhà thấp tầng cũ kỹ từ nhiều năm.

4 nhà Việt được vinh danh trong top 50 nhà của năm - Ảnh 11

Gia đình 4 người sống trong ngôi nhà này. Họ mong muốn các thiết kế hợp lý trong không gian sử dụng, có khu vườn xung quanh khuôn viên nhà, hài hòa ánh sáng tự nhiên và khuyến khích sự gắn kết con người.

4 nhà Việt được vinh danh trong top 50 nhà của năm - Ảnh 12

Các kiến trúc sư đã thiết kế một phòng khách, phòng ăn chung nằm dọc chiều dài ngôi nhà. Sau đó là 3 phòng ngủ, được cách biệt với nhau bởi những bức tường được trang trí hoa văn trắng - đen cùng tông với toàn bộ ngôi nhà.

4 nhà Việt được vinh danh trong top 50 nhà của năm - Ảnh 13

Lối xây dựng này che chắn ngôi nhà khỏi ánh sáng mặt trời trực tiếp và mời không khí trong lành vào nhà. nhà. Nhờ khả năng tương thích với không khí nhiệt đới địa phương, gạch thô là vật liệu phổ biến trong ngôi nhà. Nó trở thành mảnh trung tâm của cảm hứng sáng tạo.