4 nhóm hành vi nổi bật ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng

Theo Hiếu Nghi/kinhtevadubao.vn

Có thể bạn đã từng nghe qua về việc mua sắm của người tiêu dùng sẽ chịu tác động mạnh mẽ từ nhiều yếu tố khác nhau, không chỉ mỗi yếu tố cá nhân mà còn là các yếu tố xã hội, văn hóa cũng như tâm lý. Đối với một nhà quản trị, việc xem xét những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng là một trong những phân tích quan trọng để có thể kinh doanh các loại sản phẩm mà công ty và doanh nghiệp mình cần bán.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Yếu tố văn hóa

Có thể nói, hành vi quyết định mua hàng tiêu dùng của mỗi người sẽ do các yếu tố văn hóa tác động rộng rãi và sâu xa nhất. Chính vì thế, đa phần những người quản trị marketing sẽ tập trung và phân tích các yếu tố văn hóa để có thể kinh doanh sao cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Ngày nay, người Việt Nam khi quyết định mua hàng bao giờ cũng sẽ bị chi phối bởi các yếu tố văn hóa mang bản sắc dân tộc. Chính vì thế mà cũng có tác động đến các giá trị lựa chọn khi mua hàng.

4 nhóm hành vi nổi bật ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng - Ảnh 1
Yếu tố văn hóa cũng sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của mỗi người

Đối với những vùng địa lý khác nhau như vùng phía Bắc hay vùng phía Nam đều sẽ có những nét văn hóa đặc thù và phong cách văn hóa tiêu biểu, đặc trưng tại mỗi vùng đó. Chính vì thế những nhà quản trị marketing nên lựa chọn một phân khúc sản phẩm sao cho phù hợp với từng vùng miền với từ yếu tố văn hóa đặc trưng tại vùng miền đó.

Yếu tố xã hội

Ngày nay, hành vi quyết định mua một sản phẩm của người tiêu dùng sẽ chịu tác động mạnh mẽ bởi những yếu tố xã hội như gia đình hay địa vị xã hội, cộng đồng mạng xã hội hay các tầng lớp xã hội trong cuộc sống.

Ví dụ như đối với yếu tố xã hội như gia đình thì mỗi thành viên trong gia đình ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến việc quyết định mua sắm sao cho phù hợp với nhu cầu của gia đình mình nhất. Hay đối với yếu tố xã hội là địa vị thì mỗi người đều sẽ quyết định mua sản phẩm như thế nào để có thể thể hiện địa vị của mình trong nhiều vai trò khác nhau.

Hay với yếu tố xã hội là cộng đồng, trong cộng đồng thông qua những lời nói và những lời truyền thông có thể hành vi quyết định mua hàng của những người tiêu dùng vì những lời nói thường ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của họ.

Yếu tố cá nhân

Yếu tố cá nhân cũng là một trong những yếu tố tác động đến việc quyết định mua hay không mua của một người tiêu dùng. Các yếu tố cá nhân bao gồm yếu tố tuổi tác, nghề nghiệp, phong cách sống hay tính cách và ngoại hình.

4 nhóm hành vi nổi bật ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng - Ảnh 2
Khi quyết định mua hàng, người tiêu dùng cũng bị yếu tố cá nhân chi phối.

Ví dụ như tại mỗi độ tuổi chúng ta sẽ có những thói quen và nhu cầu mua hàng khác nhau, những người trẻ thường sẽ quyết định mua một chiếc điện thoại thông minh vừa mới ra mắt một cách nhanh chóng nhưng đối với những người lớn tuổi họ lại sẽ đắn đo suy nghĩ nghĩ nhiều lần mới quyết định mua hay không.

Yếu tố tâm lý

Yếu tố tâm lý cũng là một trong những yếu tố dẫn đến quyết định mua hàng của con người. Bởi lẽ quyết định mua hay không mua của người tiêu dùng, thường bị tác động bởi những động cơ mà chính người mua cũng không thể nào hiểu được, họ chỉ nghĩ về việc mua món hàng này sẽ có thể đáp ứng được nhu cầu cuộc sống của họ hay không.

Hoặc nhiều người do yếu tố tâm lý cũng về mà họ thường có xu hướng chỉ quyết định mua những sản phẩm mà họ đang thực sự cần.