5 bí quyết để xây nhà siêu nhỏ bạn không nên bỏ qua

Theo Lê Công Vũ/reatimes.vn

Kể cả khi bị giới hạn về diện tích, tính sáng tạo và sự chuẩn bị kỹ càng vẫn có thể khiến căn nhà siêu nhỏ của bạn trở nên đáng sống.

Ở Việt Nam, những căn nhà "siêu nhỏ" méo mó đang làm xấu đi bộ mặt đô thị. Nhưng trong bối cảnh các thành phố nước ta đang càng ngày mở rộng và đông đúc hơn, làm thế nào để các kiến trúc sư và nhà thầu có thể xây dựng những căn nhà mang tính thẩm mỹ chỉ trên một diện tích nhỏ?

 5 bí quyết để xây nhà siêu nhỏ bạn không nên bỏ qua  - Ảnh 1

Chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm từ các nước bạn. Tại Châu Âu và Úc, những ngôi nhà siêu nhỏ (diện tích sàn dưới 20m2) đang ngày càng được ưa chuộng. Gia chủ tìm đến chúng vì giá thành xây dựng rẻ, tốn ít chi phí bảo dưỡng, tính độc đáo cao,... Và không ít căn nhà siêu nhỏ là một tuyên ngôn về lối sống của người chủ.

Dưới đây là một số kinh nghiệm người nước ngoài đúc kết được trong việc xây dựng những căn nhà siêu nhỏ:

1. Tìm hiểu luật pháp địa phương

 5 bí quyết để xây nhà siêu nhỏ bạn không nên bỏ qua  - Ảnh 2Một cái chòi ở vùng nông thôn Anh.

Các loại thủ tục hành chính và thuế liên quan trực tiếp đến diện tích ngôi nhà của bạn. Đấy là còn chưa kể đến những quy định của bộ luật xây dựng về vật liệu, quá trình xây và bảo dưỡng nhà. Nếu bạn muốn có một ngôi nhà siêu nhỏ thật cá tính, tốt nhất bạn nên tìm hiểu kỹ càng các quy định luật pháp địa phương.

2. Lên kế hoạch chi tiết

 5 bí quyết để xây nhà siêu nhỏ bạn không nên bỏ qua  - Ảnh 3Bên trong một căn nhà siêu nhỏ.

Một căn nhà siêu nhỏ thể hiện được tính phóng khoáng của gia chủ, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên "phóng khoáng" trong lúc lên kế hoạch xây nhà.

Từng chi tiết nhỏ nên được cân nhắc, ví dụ như việc sử dụng cửa chớp thay vì cửa truyền thống, hay nên mở rộng cửa sổ bao nhiêu để ánh sáng có thể đi vào nhưng nhà không bị mất nhiệt. Với một bản kế hoạch chi tiết, hoàn toàn có thể khiến người khác lầm tưởng căn nhà 20m2 của bạn rộng gấp đôi.

3. Đừng "thu nhỏ" đồ nội thất 

 5 bí quyết để xây nhà siêu nhỏ bạn không nên bỏ qua  - Ảnh 4Gia chủ nên cân nhắc sử dụng những chiếc tủ nhiều tầng.

Nhiều chủ nhà lầm tưởng rằng nhà nhỏ thì đồ nội thất cũng phải nhỏ. Đây là một quan niệm rất sai lầm. Đồ nội thất nhỏ chỉ có thể làm phiền bạn trong cuộc sống hằng ngày. Để giảm khoản không gian mà đồ đạc chiếm chỗ, bạn nên tìm đến những đồ nội thất đa chức năng, như một chiếc giường có ngăn tủ sách bên dưới, hay bàn làm việc mở rộng ra để làm bàn ăn.

4. Chú ý đến nền móng và mái

Nền móng chắc chắn là yếu tố sống còn với nhà siêu nhỏ. Hay tìm hiểu xem nền đất nơi bạn đặt nhà có những đặc điểm gì, hệ thống đường điện/ống nước đi ngầm như thế nào, gió vào mùa bão đi theo hướng nào,... trước khi đưa ra quyết định xây nhà. Còn về mái, những căn nhà siêu nhỏ nên tránh mái bằng do trời mưa mái bằng nhỏ sẽ không thể nào chịu được lực ép của khối nước đọng lại phía trên. 

5. Cân nhắc về trọng lượng

 5 bí quyết để xây nhà siêu nhỏ bạn không nên bỏ qua  - Ảnh 5Một căn nhà siêu nhỏ đang được dỡ đi.

Những căn nhà xây theo kiểu cointainer có thể được nhấc lên xe rơ-moóc để chuyển đi đang càng ngày trở nên phổ biến. Để làm được nhà này, căn nhà phải được xây bằng những vật liệu nhẹ như tôn, rồi cân bằng làm sao cho trọng lượng được phân bố đều khắp thân nhà. Mà kể cả nhà của bạn đóng cọc, không thể di chuyển được, cũng nên cân nhắc về trọng lượng căn nhà, tránh những trường hợp nhà đổ sụp trong bão.