5 bí quyết giúp nâng cao hiệu quả lao động

Theo Mỹ Hạnh/kinhtevadubao.vn

Có bao giờ bạn tự hỏi mình cũng có quỹ thời gian hai mươi bốn tiếng một ngày như bao người mà nhiều việc mong muốn hoàn thành trong ngày lại khó giải quyết dứt điểm đến thế? Có rất nhiều cách để tăng năng suất làm việc và dưới đây là năm cách đơn giản và hiệu quả nhất.

Có rất nhiều cách để tăng năng suất làm việc. Nguồn: Internet
Có rất nhiều cách để tăng năng suất làm việc. Nguồn: Internet

Có khoảng nghỉ đan xen

Bạn tự nhủ sẽ dành bốn tiếng đồng hồ làm việc liên tục mà không nghỉ ngơi để hoàn thành xong công việc mang tính cấp bách nào đó? Dù là ở đâu, trong văn phòng hay tại gia thì việc ngồi lì một chỗ suốt hàng tiếng đồng hồ sẽ vô cùng bất lợi cho hiệu suất công việc. Đó là chưa kể đến trạng thái sức khỏe sẽ mau chóng giảm sút. Đương nhiên điều này có nghĩa bạn có nguy cơ bị béo phì, suy tĩnh mạch, gặp các vấn đề về cơ và xương, mất ngủ, căng thẳng dẫn đến hội chứng Migraine.

Việc cần làm là cứ sau ba mươi phút học tập hay làm việc hãy tự cho mình một khoảng thời gian đủ để lấy lại tinh thần và khả năng tập trung cần thiết. Đứng dậy co duỗi các cơ trên cơ thể, hay ra ngoài hít thở không khí tươi mới là những vận động nhẹ rất được khuyến khích.

Thời gian nghỉ trưa dài hơn

Thời gian nghỉ trưa bao hàm cả thời gian dành cho việc ăn trưa, ngủ trưa, định hình những công việc còn phải làm trong ngày hay thư giãn đầu óc bằng một vài trò tiêu khiển. Muộn phiền không có thời gian dành cho các hoạt động yêu thích cá nhân sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc cũng như đời sống. Vì vậy thời gian nghỉ trưa nên kéo dài hai tiếng để thỏa những nhu cầu cá nhân.

Ngồi thiền đúng cách

Đây là một hoạt động rất ít được mọi người chú tâm đến. Tuy nhiên, lợi ích mà ngồi thiền mang lại cho những ai thực hành đúng cách lại vô cùng ý nghĩa. Cụ thể, thiền định là một liệu pháp tâm lí không những giúp tâm ổn, tránh mất phương hướng. Và một khi tâm thế ổn định con người sẽ có cái nhìn sáng suốt và lạc quan hơn vào cuộc sống nói chung cũng như công việc nói riêng.

Tự chủ trong công việc

Luôn ở trong tư thế tự chủ, từ suy nghĩ, cảm xúc cho đến hành vi của bản thân. Trong thời đại số có rất nhiều công cụ hỗ trợ trực tuyến giúp tự lĩnh hội kiến thức từ bất kì ai và bất kể ở đâu. Đôi lúc bạn nghĩ rằng tự học hỏi sẽ lấy đi khá nhiều thời gian, nhưng hãy suy nghĩ theo chiều hướng tích cực.

Tự chủ giúp kiểm soát bản thân hoàn toàn và đương nhiên có rất nhiều công cụ cũng như cách làm để rút ngắn thời gian cũng như giảm công sức phải bỏ ra, tất nhiên luôn tỉ lệ thuận với hiệu suất công việc.

Không quá cầu toàn

Mặc dầu trong công việc nếu mọi thứ đều hoàn hảo và diễn ra suôn sẻ như ý, đó là điều đáng mừng. Tuy vậy, những ai có khuynh hướng cầu toàn thường rất dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, mỏi mệt bởi những mong muốn, kì vọng mọi thứ phải đạt đến mức hoàn hảo, không một chút sai sót hay khuyết điểm nào được tồn tại. Hãy duy trì trạng thái tinh thần thư thái để giải quyết công việc, từ đó năng suất làm việc sẽ tăng lên.

Tóm lại, phần lớn thời gian của một đời người sẽ dành cho công việc là chính. Điều này không có nghĩa rằng cuộc sống là một chuỗi dài đầy ắp những lo lắng, căng thẳng. Để có một cuộc sống tốt đẹp hãy biết dung hòa giữa công việc và đời sống cá nhân.