5 cách vượt qua nỗi lo tiền bạc khi đổi việc

Theo Phiên An/vnexpress.net

Những gợi ý sau đây sẽ hữu dụng khi bạn chuẩn bị theo đuổi công việc thực sự mình đam mê nhưng thu nhập ít hơn.

Ai không muốn một sự nghiệp đầy ý nghĩa và cân bằng tốt giữa công việc và gia đình? Đối với nhiều người, lý do khiến họ không thay đổi việc làm chỉ là tài chính. Đó là khi bạn không còn đam mê đối với công việc hiện tại, nhưng nó ổn định và đáng tin cậy.

Chúng ta thường lo lắng và tự hỏi: Thay đổi nghề nghiệp có ảnh hưởng gì đến tài khoản ngân hàng, cách sống và gia đình? Đôi khi chúng ta nghĩ, hoặc chúng ta biết, một ngày sẽ trở nên ý nghĩa hơn nếu được làm công việc yêu thích dù lương ít hơn hoặc thậm chí rất ít.

Lấy Steve làm ví dụ. Ông là quản lý được kính trọng trong công ty nhà nước có mức lương khá. Hay Amanda, giáo viên tiểu học với 11 năm kinh nghiệm. Còn Brandon, nhân tài tại một tổ chức phi lợi nhuận có tiếng. Những ai biết ba người này đều cho rằng họ thành công trong sự nghiệp. Nhưng cả ba đều từ bỏ để tìm việc mới. Lý do của họ là gì?

Steve trải qua mỗi ngày bằng cách đếm từng phút. Trong khi đồng lương thì tốt, ông lại không cảm thấy mục tiêu và đam mê. Amanda giảng dạy nhưng không thích các phần việc khác liên quan đến giấy tờ. "Tôi chỉ dạy 30% thời gian, và phần thời gian còn lại phải điền vào các biểu mẫu", cô thất vọng.

Brandon thì không có ý định thay đổi nghề nghiệp cho đến khi trò chuyện cùng con gái nhỏ của mình. Cô bé nói rằng anh làm việc quá nhiều mà không có thời gian cho nó. 

Giống như Steve, Amanda và Brandon, tất cả chúng ta đều có những lý do khác nhau để thay đổi nghề nghiệp. Nhưng điểm chung là chúng ta có thể lo lắng về thu nhập mới, nhất là với những người chọn hy sinh bớt thu nhập vì đam mê. Sau đây là 5 cách giúp giảm bớt mối nỗi lo tài chính khi chuyển việc.

Thử sống bằng thu nhập mới

Nếu bạn lo lắng công việc mới sẽ khó sống bởi lương ít hơn thì hãy thử sống với mức lương dự tính đó trước từ 2 đến 4 tháng để trải nghiệm. Điều này sẽ cho bạn một bức tranh thực tế về cuộc sống như thế nào.

Nếu công việc có lương bằng 90% số tiền bạn nhận được ở công việc hiện tại, bạn có thể giảm chi tiêu hàng tạp hóa hay giảm các buổi ăn ngoài. Nếu công việc mới dẫn giảm mạnh thu nhập, hãy xem lại danh sách các chi tiêu lớn. Có lựa chọn nhà ở giá rẻ hơn trong khu vực của bạn không? Có thể cắt giảm chi phí đi lại bằng cách sử dụng phương tiện giao thông công cộng không? 

Khi kết thúc thời gian thử nghiệm, hãy kiểm tra lại ngân sách để xem bạn đã làm như thế nào. Điều đó cho cảm giác như thế nào? Bạn có sẵn sàng để thực hiện cắt giảm lâu dài hơn không? Nó sẽ cho bạn câu trả lời.

Tạo quỹ khẩn cấp

Nếu công việc mới gặp sự cố thì làm sao? Lập hay tạo thêm quỹ khẩn cấp sẽ giúp giảm bớt căng thẳng khi bắt đầu công việc mới. Một nguyên tắc tốt là phải có trong tay khoản chi phí sinh hoạt từ 3 đến 6 tháng. Càng có nhiều tài chính thì bạn càng có nhiều thời gian để tìm việc khác nếu muốn.

Làm thế nào để lập một quỹ khẩn cấp? Với người mới bắt đầu, bạn có thể để dành tiền thưởng hàng năm. Trong quá trình thử sống với mức lương thấp hơn theo dự kiến, dùng phần tiền dư chênh lệch để tiết kiệm.

Steve và vợ lựa chọn cách này để tiết kiệm trước khi học cao học. Họ còn bán bớt một chiếc xe để tiết kiệm xăng, chi phí liên quan. Ngoài ra, bạn có thể giới hạn các khoản chi phí tùy ý (cà phê, thuê bao, thẻ thành viên), sử dụng tủ quần áo nhỏ gọn. 

Tất nhiên, cần phải có rất nhiều động lực cho cuộc sống đầy tẻ nhạt. Nghe có vẻ khủng khiếp nhưng hãy tập trung vào lý do bạn thực hiện những cắt giảm có thể hữu ích này. Bạn đang tìm công việc mà bạn mong muốn thay vì làm một công việc đơn giản chỉ để trả tiền cho các hóa đơn. Hãy nghĩ như thế.

Đánh giá khả năng chịu rủi ro 

Khả năng chịu đựng rủi ro của mọi người khác nhau. Lấy Brandon làm ví dụ. Brandon tự xem mình là kẻ liều lĩnh khi rời bỏ vị trí lãnh đạo trong tổ chức phi lợi nhuận để tự kinh doanh nên rất thận trọng.

Khi kinh doanh, ông giảm thiểu rủi ro bằng cách cực kỳ chọn lọc các khách hàng để giao dịch. Tương tự, Margaret, người mẹ đơn thân có hai con không rời bỏ vị trí giảng viên đại học cho đến khi tìm được công việc với mức lương cô cần. Cô biết ngân sách và khả năng chịu rủi ro của bản thân. Cô không sẵn sàng thỏa hiệp hay đưa gia đình vào tình trạng tồi tệ chỉ để thực hiện thay đổi.

Đánh giá mức độ thoải mái của bạn với rủi ro sẽ giúp bạn thấy được những lựa chọn nào tốt cho bạn. Định lượng mức độ chấp nhận rủi ro bằng cách tham gia trả lời bảng câu hỏi về khả năng chịu rủi ro tài chính do Ruth Lytton của Virginia Tech và John Grable thuộc Đại học Georgia phát triển.

Lập kế hoạch dự phòng

Nếu bạn lo lắng về thay đổi, hãy giảm căng thẳng bằng cách đưa ra kế hoạch B, thậm chí C, D nếu cần. Steve, Amanda và Brandon đều có vợ/chồng đang đi làm nên được hỗ trợ an toàn trong thời gian chuyển việc. Ngoài ra, cả ba đều có đại gia đình có thể hỗ trợ tài chính nếu cần thiết. Ba nhân vật còn duy trì mối quan hệ với các đồng nghiệp cũ và lĩnh vực trước đây của họ. 

Bài học là ngoài duy trì mối quan hệ với các đồng nghiệp cũ, hãy lưu ý đến những gì đang xảy ra trong ngành cũ của bạn. Điều này giúp bạn giảm đi căng thẳng và rủi ro trong quá trình chuyển việc, tạo cơ hội lớn hơn khi quay trở lại ngành cũ nếu cần.

Quản lý kỳ vọng

Thảo luận với thành viên trong gia đình về ý định đổi việc làm. Nên tập trung vào việc đổi thời gian sinh hoạt, chênh lệch thu nhập và thói quen chi tiêu. Steve, Amanda và Brandon đều có nhiều cuộc trò chuyện như thế với vợ/chồng của họ trong suốt thời gian trước khi họ chuyển việc. Amanda cùng chồng thường ăn ngoài vài lần mỗi tuần trong khi cô làm giáo viên. Khi cô nghỉ dạy, việc ăn ngoài trở thành bữa tiệc hiếm hoi nhưng không ai bị sốc.

Các tác động tài chính của quá trình chuyển đổi nghề nghiệp ảnh hưởng nặng nề đối với tâm trí của bất cứ ai đang cân nhắc. Bạn sẽ phải suy nghĩ sâu sắc, có một số cuộc trò chuyện khó khăn và thay đổi về lối sống.

Nhưng chuyển sang công việc mà bạn vui vẻ thức dậy đi làm mỗi ngày sẽ giúp bạn thấy những hy sinh ngắn hạn là hữu ích cho mục tiêu dài hạn. Quá trình chuyển đổi sẽ không xảy ra trong một đêm hoặc không va vấp nào nhưng đừng mất hy vọng. Bạn có thể thực hiện được nó.