5 công nghệ làm thay đổi cuộc sống 5 năm tới

Theo Tuyết Ân/doanhnhansaigon.vn

Các nhà khoa học của IBM dự đoán một sự tiến hóa mạnh mẽ trong công nghệ máy tính sẽ tạo ra sự đột phá làm thay đổi nếp sống, cách làm việc và tương tác của con người trong vòng 5 năm tới.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Mã hóa crypto-anchor và blockchain chống giả mạo: Trong 5 năm tới, công nghệ mã hóa crypto-anchor (hay dấu vân tay điện tử) có mặt dưới nhiều hình thức, chẳng hạn như dưới dạng các máy tính tí hon hay mã quang học.

Những mã này được sử dụng song song với công nghệ sổ cái phân tán (distributed legder) của blockchain giúp đảm bảo tính xác thực của hàng hóa. Các công nghệ này sẽ cung cấp giải pháp để giải quyết các vấn đề về an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ linh kiện, các sản phẩm biến đổi gen hay nhận dạng hàng giả và xuất xứ của những mặt hàng xa xỉ.

Chẳng hạn crypto-anchor có thể được nhúng vào lớp mực từ phủ trên viên thuốc sốt rét để biết nguồn gốc và thuốc có an toàn hay không. IBM thậm chí mới đây đã công bố loại máy tính được xem là nhỏ nhất thế giới, chỉ bằng kích thước một hạt muối với chi phí sản xuất dưới 0.1 USD sẽ được ứng dụng trong ngành giao nhận vận tải. IBM dự báo những phiên bản đầu tiên của mã crypto-anchor sẽ ra mắt trong 18 tháng tới và được thương mại hóa trong vòng 5 năm tới.

Mã hóa lưới lattice bảo vệ người dùng trước hacker: Với công nghệ này, người dùng có thể làm việc trên một tập tin, hoặc mã hóa nó mà không lo bị lộ dữ liệu với hacker. Các nhà nghiên cứu IBM đã phát triển phương pháp mã hóa tiếp nối thời đại của máy tính lượng tử và đặt tên là công nghệ mã hóa lưới (lattice cryptography).

Khó có máy tính nào có thể phá vỡ mã hóa này ngay cả máy tính lượng tử trong tương lai, nhờ lattice được phát triển dựa trên một cấu trúc ngầm, giấu dữ liệu đằng sau những công thức toán học phức tạp gọi là lưới (lattice). Công nghệ mã hóa lattice cũng là nền tảng cho các công nghệ mã hóa mới giúp thực hiện tính toán trên một tập tin mà không nhìn thấy dữ liệu nhạy cảm hoặc phơi bày nó cho tin tặc.

Robot kính hiển vi AI sẽ cứu sống đại dương: Các robot này ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có kích thước nhỏ, tự động, được nối kết với đám mây và được triển khai trên phạm vi toàn thế giới. Để bảo vệ nguồn tài nguyên thiết yếu đang bị đe dọa, kính hiển vi ứng dụng AI được đặt trong các vùng nước để theo dõi chuyển động của các sinh vật phù du trong tự nhiên, sử dụng các thông tin này để dự đoán hành vi và sức khỏe của chúng.

Phù du là nền tảng của chuỗi thức ăn dưới biển - cung cấp protein chủ yếu cho hơn 1 tỷ dân số. Việc nghiên cứu và dự báo về hoạt động của chúng sẽ giúp ích trong các tình huống như tràn dầu hay các nguồn ô nhiễm từ đất liền đổ ra biển giúp dự đoán các mối đe dọa cho môi trường nước.

Bùng nổ các AI thành kiến: 5 năm tới sẽ có những giải pháp mới để chống lại sự gia tăng các hệ thống và các thuật toán AI mang dấu ấn định kiến của con người. Để xây dựng các hệ thống AI đáng tin cậy, các nhà nghiên cứu của IBM đã phát triển một phương pháp để giảm bớt sự thành kiến có thể xuất hiện trong các tệp dữ liệu, để bất kỳ thuật toán AI nào sau này được huấn luyện từ những tệp dữ liệu đó sẽ giảm thiểu các thành kiến. Các nhà khoa học cũng đưa ra các cách để kiểm tra hệ thống AI ngay cả khi dữ liệu dùng để huấn luyện AI không được tiết lộ.

Máy tính lượng tử sẽ thông dụng: Máy tính lượng tử (quantum computer) là cấp độ tiếp theo của hệ thống máy tính siêu mạnh, hiện đang trong quá trình nghiên cứu và phát triển nhưng 5 năm tới sẽ được sử dụng rộng rãi bởi các chuyên gia và nhà phát triển trong các lĩnh vực mới, sẽ phổ biến ở các trường đại học, thậm chí các trường trung học.

Các nhà nghiên cứu IBM hiện đã mô phỏng thành công mối liên kết nguyên tử trong hydrocarbon berylli (BeH2), phân tử phức tạp nhất từng được mô phỏng bởi máy tính lượng tử. Máy tính lượng tử sử dụng qubit - quantum bit, bit lượng tử, cho phép máy tính ghi dữ liệu ở nhiều trạng thái cùng lúc để thực hiện những phép tính phức tạp hơn.