5 xu hướng công nghệ dẫn đầu vào 2018

Theo Thảo Mk/kinhtevadubao.vn

Với những gì đã và đang diễn ra, các chuyên gia công nghệ đã có những dự đoán khách quan về 5 xu hướng công nghệ hứa hẹn sẽ dẫn đầu vào năm 2018. Cụ thể những xu hướng công nghệ đó là gì?

Khi mà cả thế giới đang tiến đến công nghệ 4.0 thì Blockchain được xem là một trong những lá bài sinh tử trong việc vận hành và chuyển đổi công nghệ. Nguồn: Internet
Khi mà cả thế giới đang tiến đến công nghệ 4.0 thì Blockchain được xem là một trong những lá bài sinh tử trong việc vận hành và chuyển đổi công nghệ. Nguồn: Internet

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo

5 xu hướng công nghệ dẫn đầu vào 2018 - Ảnh 1

Có thể thấy rằng, thuật ngữ "trí tuệ nhân tạo" đã không còn quá xa lạ với mỗi chúng ta. Với những tiềm năng và giá trị thiết thực mà trí tuệ nhân tạo mang đến hứa hẹn đây sẽ là một trong nhiều xu hướng công nghệ đóng vai trò trọng yếu năm 2018.

Theo đó, những thiết bị "máy như người" sẽ dần được nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện. Và hiện nay, nhiều công ty đã luôn muốn tích hợp những giá trị ưu việt của trí tuệ nhân tạo vào các sản phẩm, thiết bị của họ.

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ gắn bó với mỗi chúng ta từ các hoạt động sinh hoạt, vui chơi giải trí đến công việc, vận hành, kinh doanh... Song bạn cũng nên biết rằng, mặc dù trí tuệ nhân tạo có nhiều lợi ích, tuy nhiên, nếu quá buông lỏng, để trí tuệ nhân tạo phát triển một cách mất kiểm soát thì có thể dẫn đến nhiều nguy cơ, thậm chí là "tiêu diệt sự sống" của con người.

Tự động hóa mạnh mẽ

Tự động hóa mạnh mẽ được biết đến là một trong những xu hướng công nghệ sẽ nổi trội trong năm 2018. Theo đó, bạn có thể thấy được rằng, máy móc, thiết bị ngày càng trở nên linh hoạt, thông minh và bản thân chúng có thể làm được bất kể những việc gì mà con người làm được. Đôi khi còn làm được nhiều thứ vượt qua sức tưởng tượng và khả năng của loài người.

Bằng quy trình tự động hóa mạnh mẽ, xu hướng công nghệ này hứa hẹn sẽ là tiền đề để tạo nên sự phát triển của kinh tế, xã hội, dịch vụ, du lịch, công nghệ, giáo dục... 

Nhưng một thách thức đặt ra đó chính là, khi mà các thiết bị, máy móc ngày càng được đưa vào quy trình tự động hóa thì đồng nghĩa với việc nguồn nhân công ở một số lĩnh vực sẽ bị cắt giảm hoặc biến mất. Nhưng chắc chắn rằng, xã hội luôn là bánh xe luân chuyển và "trời sinh voi, ắt sinh cỏ", xu hướng này đến thì cũng sẽ có những sự thay đổi để thích nghi. Đó là bản năng sinh tồn của xã hội loài người.

Công nghệ thực tế ảo

5 xu hướng công nghệ dẫn đầu vào 2018 - Ảnh 2

Công nghệ thực tế ảo đã và đang phát triển khá mạnh mẽ. Từ khi được biết đến cho đến nay, có thể nói rằng thực tế ảo đã tạo ra nhiều cánh cửa mới đầy triển vọng cho hầu hết các lĩnh vực như kinh tế, giáo dục, khoa học, kỹ thuật...

Thực tế ảo mang đến những trải nghiệm như thật và đầy thú vị. Tuy nhiên hiện nay ở hầu khắp các nước, rào cản lớn nhất đó chính là chưa có một "hình mẫu lý tưởng" về lợi ích mà khách hàng có thể nhận được khi sử dụng công nghệ này. Điều này khiến nhiều khách hàng e dè, lo ngại rủi ro khi sử dụng công nghệ thực tế ảo.

Bên cạnh đó, bản quyền về sở hữu trí tuệ cũng là một trong những nỗi lo khi sử dụng công nghệ thực tế ảo. Và nhiều chuyên gia dự đoán rằng, thực tế ảo có thể làm thay đổi và tạo ra góc nhìn mới về bản quyền, về sở hữu trí tuệ.

Công nghệ Blockchain

Khi mà cả thế giới đang tiến đến công nghệ 4.0 thì Blockchain được xem là một trong những lá bài sinh tử trong việc vận hành và chuyển đổi công nghệ. Bằng khả năng lưu trữ dữ liệu lớn theo thời gian, Blockchain tạo nên một dữ liệu khổng lồ.

Hiện nay, Blockchain đã trở thành một công nghệ hỗ trợ đắc lực cho các ngành kế toán, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, vận chuyển hàng hóa... Với sự phát triển nhanh chóng của Blockchain, nhiều chuyên gia nhận định rằng đây có thể là công nghệ đe dọa đến quyền bá chủ của nhiều gã khổng lồ công nghệ như Google, Facebook...

Công nghệ bảo mật cao cấp

Khi mà mạng xã hội, Internet ngày càng phát triển thì việc tạo nên một công nghệ bảo mật cao cấp luôn là mong muốn, nhu cầu thiết thực của con người. Theo đó, công nghệ bảo mật cao cấp hứa hẹn sẽ là một trong những công nghệ sẽ là xu hướng của xã hội tương lại.

Cụ thể, ngày này hệ thống bảo mật đòi hỏi qua 2 hoặc nhiều lớp như dùng mã OTP, dấu vân tay, dữ liệu mã hóa...