50 người giàu nhất nước Mỹ chi bao nhiêu tiền từ thiện trong đại dịch Covid-19?

Theo Linh Lam/CNBC/ndh.vn

50 người giàu nhất nước Mỹ đóng góp chưa đến 0,1% tổng tài sản của họ cho “cuộc chiến” chống Covid-19.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

50 người giàu nhất nước Mỹ đã công khai quyên góp khoảng 1 tỷ USD cho các hoạt động từ thiện trong đại dịch Covid-19. Đây là một con số không hề nhỏ nhưng trên thực tế, nó chiếm chưa đến 0,1% tổng tài sản của họ, theo kết quả một cuộc khảo sát của Washington Post.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy gần 1/3 trong số 50 tỷ phú này không công bố bất kỳ khoản đóng góp nào. Tất nhiên không ngoại trừ khả năng họ đã âm thầm làm từ thiện thay vì lấy danh nghĩa cá nhân hoặc các tổ chức của mình.

“Nhiều tỷ phú cũng quyên góp số tiền tương đối nhỏ khi so sánh theo tỷ lệ tài sản của họ với tài sản trung bình của một hộ gia đình Mỹ - khoảng 97.300 USD”, Roxanne Roberts và Will Hobson viết trên Washington Post.

Ví dụ, tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos sở hữu tài sản 143 tỷ USD, đã quyên góp 125 triệu USD. Con số này tương đương với việc một hộ gia đình trung bình tại Mỹ đóng góp 85 USD.

Tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos đã quyên góp 125 triệu USD. Ảnh: Bloomberg/Getty Images
Tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos đã quyên góp 125 triệu USD. Ảnh: Bloomberg/Getty Images
 

Dẫn đầu về số tiền làm từ thiện trong đại dịch Covid-19 là đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates và CEO Twitter, Jack Dorsey. Thông qua quỹ Bill & Melinda Gates, Bill Gates đã đóng góp khoảng 300 triệu USD từ đầu đại dịch đến nay. Theo tính toán của Washington Post, điều này tương đương với một hộ gia đình trung bình tại Mỹ đóng góp 283 USD.

Jack Dorsey không nằm trong danh sách 50 người giàu nhất nước Mỹ (anh xếp thứ 147) nhưng người đứng đầu Twitter cam kết chi 1 tỷ USD từ cổ phần của mình tại Square cho các hoạt động chống Covid-19. Số tiền này chiếm đến 1/3 tài sản của Dorsey và tương đương với khoản đóng góp 270.000 USD của một hộ gia đình trung bình.

Áp dụng cách tính của Washington Post thì nhà quản lý quỹ đầu cơ Ray Dalio là người hào phóng nhất trong số 50 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ. Với tổng giá trị tài sản ròng 18 tỷ USD, ông đã tuyên bố quyên góp 100 triệu USD, tương đương khoản đóng góp 589 USD của một hộ gia đình trung bình.

Tuy nhiên, Washington Post cho rằng không nhiều tỷ phú hào phóng như Bill Gates, Ray Dalio hay Jack Dorsey. Một số tỷ phú bao gồm cả ông trùm Stan Kroenke, chủ sở hữu Donald Newhouse và Los Angeles Rams đóng góp khá "khiêm tốn". Nếu tính theo tỷ lệ, số tiền từ thiện mà những tỷ phú này chi ra tương đương chưa đến 10 USD của một hộ gia đình trung bình.

Trong khi đó, một số báo cáo chỉ ra rằng nhiều tỷ phú ngày càng giàu có hơn bất chấp dịch bệnh ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu. Báo cáo của Viện nghiên cứu chính sách Mỹ cho biết tài sản của các tỷ phú Mỹ tăng 434 tỷ USD trong khoảng thời gian từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 5. Năm người giàu nhất nước này bao gồm Jeff Bezos, Bill Gates, Mark Zuckerberg, Warren Buffett và Larry Ellison chứng kiến tổng giá trị tài sản ròng tăng tới 76 tỷ USD.