6 cách giúp bạn tiết kiệm khi mua ôtô

Theo CNBC

Mua ôtô là sự kiện quan trọng đối với nhiều người và nếu biết cách bạn có thể tiết kiệm được một số tiền không nhỏ.

Những người bán xe biết rõ cách nào giúp cho khách hàng tiết kiệm tốt nhất.
Những người bán xe biết rõ cách nào giúp cho khách hàng tiết kiệm tốt nhất.

Jodi Furman, 46 tuổi, là vợ của một người đam mê những chiếc xe bốn bánh đắt tiền. Cô đã mua tổng cộng 12 chiếc xe trong vòng 20 năm. Từ những lần mua sắm này, Furman tìm ra một số cách để tiết kiệm tiền khi mua ôtô.

“Nếu như bạn có thời gian, bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền và điều đó hoàn toàn đáng giá để đầu tư thời gian", Furman dành 4 tiếng đồng hồ để đi đến một showroom ở xa nơi mình sống và cô đã tiết kiệm được 1.000 USD với chuyến đi này.

Việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với một thợ sửa xe tin cậy cũng có thể giúp bạn tiết kiệm được nhiều tiền. “Bạn sẽ không muốn bớt được 500 USD tiền mua xe và lại phải dành số tiền gấp đôi để sửa máy hỏng", Furman nói. Bởi vậy, tốt nhất hãy nhờ thợ sửa xe quen biết và tin cậy nhìn qua một lượt chiếc xe bạn dự định mua.

Và sau đây là 6 yếu tố giúp bạn có thể mua được chiếc xe như ý với mức giá hợp lý.

1. Học cách thương lượng

Ngay cả khi bạn không phải là một người hay mặc cả, hãy học cách thương lượng khi đi mua xe. Nó giống như việc bạn phải làm bài tập toán về nhà với những con số và giá cả.

Bạn sẽ tiết kiệm nhất bằng cách thanh toán bằng tiền mặt, nhưng nếu như không đủ tiền mặt thì bạn nên liên hệ với ngân hàng trước để tìm hiểu về mức lãi suất tốt nhất. Cũng đừng quên check giá trên các trang so sánh lãi suất.

Thêm vào đó, Jodi Furman khuyên bạn không nên mặc cả trực tiếp với người bán xe. “Tôi thường thực hiện các cuộc thương lượng mua xe qua điện thoại hoặc email. Các đại lý thường trở nên dễ thương lượng hơn qua cách này".

Bạn cũng đừng mua luôn ở lần đầu tiên, hãy cầm card visit của người bán trước khi rời đi xem nơi khác. Điều đó cho phép bạn có thời gian cân nhắc và khảo sát những địa điểm khác. Và bạn cũng có thể thương lượng về những dịch vụ được tặng ví dụ như thay dầu miễn phí trong 1-2 năm sau khi mua xe, thay lốp hay thảm xe mới.

2. Hãy lịch sự

Mặc dù có rất nhiều bài báo khuyên người mua nên tỏ ra cứng rắn khi đi mua ôtô, nhưng thực tế là bạn vẫn có thể mua được xe với giá tốt khi tỏ ra tử tế nhưng cũng không dễ dàng xuống tay.

Theo Matt Jones, Giám đốc đào tạo tại TrueCar: “Những người bán xe cũng là con người. Nếu như bạn đến một nhà hàng và nhận được bánh mỳ miễn phí bởi bạn cư xử lịch thiệp, thì điều đó cũng đúng khi bạn đi mua xe".

Theo ông Jones: “Những người bán xe biết rõ cách nào giúp cho khách hàng tiết kiệm tốt nhất bởi lẽ họ đã làm công việc này suốt nhiều ngày, nhiều tuần, nhiều năm. Đừng tỏ thái độ như thể tất cả những gì họ nói đều chỉ là mánh lới bán hàng".

Lời khuyên chân thành là hãy hỏi chính những người bán hàng xem mua chiếc xe nào là lợi nhất. Và đặc biệt, nếu bạn mua xe vào thời điểm cuối tháng, có thể những người bán hàng sẽ dành cho bạn những ưu đãi tốt hơn vì họ cần hoàn thành doanh số.

3. Đừng quá phụ thuộc vào thương hiệu

Hãy tìm kiếm xe dựa vào tính năng bạn cần, đừng tìm kiếm dựa trên thương hiệu.

Cô Furman đã bắt đầu tìm kiếm chiếc xe của mình dựa trên tiêu chí “Không chạy quá X năm” và một số dặm nhất định, tiếp theo đó là các yếu tố về mái che, tay lái và ghế ngồi.

Việc tìm kiếm sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu như bạn lựa chọn yếu tố là xe SUV nhưng đừng nhất định phải là Ford Explorer.

"Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy những chiếc xe đã qua sử dụng có thể rẻ đi rất nhiều. Một chiếc Lexus SUV có thể còn rẻ hơn cả một chiếc Ford Explorer bởi nhiều kiểu dáng mới hơn đã ra đời".

4. Kiểm tra chi phí bảo trì

Hãy chắc chắn là chiếc xe bạn mua xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra. Hãy kiểm tra xem chi phí để bảo trì hay sửa chữa chiếc xe bạn mua là bao nhiêu. “Đừng mua những chiếc xe không thể khởi động được vào mỗi sáng chỉ vì nó rẻ".

5. Tiêu dùng thông minh khi chọn cách đổ xăng

Furman lựa chọn trả tiền xăng bằng thẻ tín dụng để tích điểm sau mỗi lần đổ. Bạn cũng có thể lựa chọn các phương tiện khác như ví điện tử để được giảm giá.

6. Nếu đã sẵn sàng mua, hãy lên tiếng

Một người bán xe sẽ không sẵn sàng để tiếp hết các khách bởi trong số đó có rất nhiều người chỉ đơn giản là lượn lờ khảo giá. Bởi vậy, nếu sẵn sàng muốn mua xe, bạn hãy nói rõ với người bán. Họ sẽ đưa ra những mức giá và những "deal" hời nhất cho bạn.