6 cách thoát khỏi tình trạng bế tắc

Theo Ngọc Thúy/doanhnhansaigon.vn

Cuộc sống đôi khi thật bế tắc. Nhưng đừng vội kết luận rằng chính bạn cũng đang bị mắc kẹt trong mớ bộn bề không lối thoát ấy.

Đôi khi bạn thấy rằng cuộc sống chẳng như những gì bạn hằng mong muốn. Nguồn: internet
Đôi khi bạn thấy rằng cuộc sống chẳng như những gì bạn hằng mong muốn. Nguồn: internet

Một ngày nào đó, bạn có thể rơi vào trạng thái như phút giây cả vũ trụ này chế giễu, coi thường thậm chí là tấn công và hủy hoại những tháng ngày tươi đẹp của bạn. Chừng nào xã hội loài người còn tồn tại, thì chừng đó những tình huống tương tự sẽ còn xảy ra. Những tháng ngày buồn chán sẽ bất ngờ xảy ra, nhưng vẫn có cách để chúng ta không bị đắm chìm trong nỗi vô vọng. Thoát khỏi tình trạng bế tắc là một trong những kỹ năng mềm trong cuộc sống mà bạn cần rèn luyện.

Dưới đây sẽ là những lời khuyên dành cho bạn bất cứ khi nào bạn cảm thấy muốn trốn khỏi thế giới này, được đưa ra bởi nữ tác giả - diễn giả Cynthia Johnson, nhà đồng sáng lập Công ty truyền thông Ipseity trụ sở tại Hoa Kỳ (đăng trên trang Entrepreneur.com).

1/ Thay đổi quan điểm sống

Hãy tự vấn bản thân mình nếu thật sự mọi thứ đều là cạm bẫy. Ngay cả khi nó đã là sự thật thì bạn vẫn có thể tìm thấy những điều tốt đẹp trong tình huống khó khăn nhất. Mọi sự việc đều có hai mặt, kể cả một ngày tồi tệ nhất.

Có thể bạn không nhận được công việc mình mong muốn, nhưng biết đâu đó lại là cơ hội để đón chào một công việc khác tuyệt vời hơn. Hay nếu như một vấn đề nào đó khiến bạn suy sụp, thì hãy nhìn xung quanh đi, còn rất nhiều điều trong cuộc sống này đáng để bạn trân trọng. Hãy nhớ rằng bạn còn có gia đình yêu thương, bè bạn quý mến, hay đơn giản là chú chó trung thành luôn bên cạnh bạn. Đó là những cách giản đơn nhất để khiến bạn phấn chấn hơn. Và nếu nó không có hiệu quả thì...

2/ Bước ra ngoài

Khi bắt đầu cảm thấy tinh thần tụt dốc, hãy đi dạo, chạy nhảy, đi bộ hoặc đạp xe. Hãy khiến cơ thể bạn được vận động và lồng ngực được căng tràn không khí trong lành. Hãy cố gắng để bản thân được ra ngoài nhiều lần và mặt trời sẽ phủ rộng tâm thế bạn.

Chẳng cần phải nói, thiên nhiên có rất nhiều điều tươi đẹp mà khi nhìn vào, những suy nghĩ rối ren của bạn sẽ thay đổi. Hãy bước ra ngoài ngay! Và trường hợp nếu biện pháp này vẫn không giúp bạn hưng phấn hơn, thì hãy vận động để tăng nhịp tim lên. Tập thể dục cực kỳ tốt và cơ thể khỏe khoắn sẽ xua tan trạng thái ủy mị nhanh thôi.

3/ Quyết định mạo hiểm

Nếu tâm trạng đi xuống vì bạn cảm thấy bế tắc, thì hãy mạnh dạn lên. Hãy lao vào một thứ bạn muốn làm. Bạn có nghĩ rằng, đã từ rất lâu rồi, bạn không theo đuổi những gì bạn muốn cho đến khi bạn nhận thấy sự do dự của bạn là vì nỗi sợ hãi.

Ngay khi bạn hiểu rằng nỗi sợ hãi sẽ chẳng bao giờ biến mất khỏi cuộc đời này, thì mọi thứ sẽ thay đổi. Gạt sợ hãi sang một bên đi, thực hiện một cú nhảy vọt và xem bản thân mình có thể đi xa đến đâu. Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là gì? Chắc hẳn nó sẽ không chính xác như những gì bạn mong đợi. Vậy thì bạn làm gì? Phải thử lại lần nữa. Dù sao thì “thà có còn hơn không”.

4/ Đừng quá khắt khe với bản thân

Khi cảm thấy mọi thứ như đang đổ dồn vào bạn - đây chính là cơ hội để bạn hành động và tự làm chủ bản thân mình hơn. Không ai quý trọng bạn bằng chính bạn cả.

Đôi khi bạn cần bước lùi lại và tạo dựng lòng tin cho chính mình. Hãy tự hào rằng bạn là một người tuyệt vời, bạn làm được nhiều thứ thật tốt. Đừng cho phép bạn nghĩ rằng mình thật kém cỏi chỉ vì một ngày bạn chán nản không đâu. Dứt ra khỏi nó, và ghim trong tâm trí rằng những điều khó khăn chỉ là tạm thời và mọi thứ sẽ dần tốt đẹp hơn thôi.

5/ Ăn đủ và ngủ tốt

Đôi khi bạn thấy rằng cuộc sống chẳng như những gì bạn hằng mong muốn, một phần bởi cách bạn chăm sóc bản thân mình. Việc ăn uống ngủ nghỉ thích hợp là điều rất quan trọng. Dù bạn có sắp đến hạn hoàn thành công việc, thì giấc ngủ và thực đơn dinh dưỡng vẫn luôn là điều cần thiết. Khi não bộ bị tê liệt, công việc sẽ không được hoàn thành, công ty sẽ gặp khó khăn và tất yếu bạn sẽ rơi vào tình trạng khốn đốn.

6/ Luôn cố gắng  và đặt mục tiêu

Bạn không phải đặt ra những mục tiêu vĩ đại ngoài tầm với. Hãy lập ra những dự định nho nhỏ rồi từ đó sẽ dẫn tới đích đến lớn hơn. Cầm bút và viết ra những điều có khả năng thực hiện được, bạn sẽ thấy mọi thứ tuyệt vời hơn rất nhiều. Giống như bạn đang từng bước rất gần rất gần với ước mơ cuộc đời mình.

Những mục tiêu được hoàn thành luôn là điều đáng tự hào. Càng nhiều mục tiêu trong danh sách được thực hiện thì bạn càng sớm thu phục những mong muốn lớn lao đã đề ra.