6 điều bạn sẽ học được trong môi trường làm việc cạnh tranh

Theo Huyền Nguyễn/kinhtevadubao.vn

Bước chân vào môi trường làm việc, bạn sẽ phải học cách thích nghi với rất nhiều điều mới mẻ, khác biệt hoàn toàn với những gì bạn nghĩ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Trong đó, sự cạnh tranh là điều thường gặp nhất, nhưng lại khiến nhiều người dễ cảm thấy nản chí nhất. Đừng vội vàng quy kết rằng môi trường cạnh tranh là không tốt. Thực tế cho thấy, càng ở trong môi trường làm việc khắc nghiệt như vậy, bạn sẽ học được nhiều điều tốt hơn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Khả năng chịu áp lực cao

“Chịu được áp lực công việc” là điều mà hầu hết các ứng viên đều trình bày trong CV dù đang tìm việc làm ở Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh hay bất cứ địa phương nào khác. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được khả năng này nếu chỉ làm một công việc không đòi hỏi kỹ năng và cứ lặp đi lặp lạiở một công ty. Ngược lại, nếu ở môi trường làm việc có sự cạnh tranh cao, bạn sẽ rèn được khả năng chịu được áp lực công việc tốt hơn. Đó có thể là áp lực về hiệu quả công việc, áp lực deadline của các dự án, áp lực về số lượng công việc và cả áp lực với sự cạnh tranh của chính đồng nghiệp. Có rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đang tạo ra môi trường làm việc cạnh tranh để rèn luyện và sàng lọc nhân viên. Mặc dù đây không phải là cách thức tốt về mọi mặt, nhưng nếu bạn đã từng làm việc ở một nơi như vậy, bạn sẽ rèn cho mình khả năng chịu áp lực cao và có thể dễ dàng thích nghi với nhiều loại hình công việc khác nhau sau này.

Tạo động lực phấn đấu

Không phủ nhận rằng, một môi trường làm việc cạnh tranh sẽ là nơi tạo ra động lực phấn đấu rất lớn cho mọi nhân viên. Bản thân sự cạnh tranh đã là lý do để bạn nỗ lực nhiều hơn trong công việc nhằm hướng đến những kết quả và mục tiêu tốt nhất. Khi có sự cạnh tranh với đồng nghiệp hoặc với đối thủ, bạn sẽ thấy trách nhiệm của chính mình trong mỗi nhiệm vụ rõ ràng hơn và thấy hứng thú với công việc, thôi thúc chính mình luôn tiến về phía trước.Hơn nữa, khi đã có được mục tiêu để hướng đến và hiểu rõ trách nhiệm của mình, bạn có thể hoàn toàn chủ động trong mọi tình huống để tìm cách nâng cao hiệu quả công việc. Đây sẽ là yếu tố cốt lõi góp phần mang thành công đến với bạn cũng như mang đến hiệu ứng tích cực cho sự nghiệp trong tương lai.

Nhận ra điểm yếu của bản thân

Chỉ khi bắt tay vào làm việc nghiêm túc, vận dụng toàn bộ kiến thức và kỹ năng mình có để phục vụ công việc, bạn mới có thể thấy rõ những thiếu sót của mình. Chẳng hạn như, trước đây bạn thường xuyên trễ deadline, hay không thể làm nhiều công việc cùng lúc, hoặc không tự tin thuyết trình... thì khi ở môi trường làm việc với áp lực cao, bạn buộc phải đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành công việc đúng hạn, hay học cách tập trung khi cần kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ và cả chịu trách nhiệm cho kết quả công việc của bản thân. Nắm được điểm yếu ở đâu, bạn sẽ biết mình cần thay đổi ra sao và đưa ra phương án cải thiện.

Thúc đẩy sự tiến bộ

Có cạnh tranh thì mới có phát triển. Đó không chỉ là quy luật của kinh tế, văn hóa, xã hội, mà còn là quy luật của chính con người. Chúng ta chỉ có thể tiến bộ khi bản thân có động lực và mục tiêu để phấn đấu. Hơn nữa, trong một môi trường làm việc mà ai cũng muốn bản thân mình có cơ hội đạt được thành tựu cho doanh nghiệp, bạn sẽ thấy được việc khuyến khích sự sáng tạo, đổi mới tư duy để xử lý công việc sẽ được đẩy lên rất cao. Cùng với đó là sự mở mang kiến thức, tích lũy kinh nghiệm, học thêm kỹ năng mềm... Chắc chắn, đó sẽ là thành quả đáng tự hào mà bạn có được khi làm việc ở những môi trường kỷ luật và đòi hỏi sự nghiêm túc.

Học những điều bổ ích từ đồng nghiệp

Làm việc ở những môi trường cạnh tranh cao thường là những người có kỹ năng tốt, kiến thức chuyên môn giỏi và thâm niên công tác lâu năm. Khi làm việc cùng những người đồng nghiệp như vậy đồng nghĩa bạn sẽ có một môi trường lý tưởng để học hỏi. Không chỉ học được những kiến thức và kỹ năng quý giá thông qua quan sát, hợp tác cùng đồng nghiệp, bạn còn có thể tích lũy những kinh nghiệm về sự thất bại mà họ từng gặp phải để đúc rút ra bài học cho bản thân mình, tránh rơi vào con đường sai lầm như họ. Rõ ràng, những bài học thực tế luôn để lại ấn tượng sâu sắc và giúp chúng ta trưởng thành hơn cả.

Luôn có cơ hội phát triển cho ứng viên tiềm năng

Hầu hết các doanh nghiệp hiện này đều thiếu nguồn nhân sự chất lượng cao, có thể chịu áp lực lớn, làm được việc và đa nhiệm. Vậy nên, nếu bạn được rèn luyện trong một môi trường làm việc cạnh tranh, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội phát triển trong tương lai. Sau này nếu không làm việc tại đó nữa, bạn vẫn có lợi thế về những kỹ năng đã tích lũy được và dễ dàng tìm được môi trường khác thật tốt cho chính mình.