7 thói quen nhỏ để thành công hơn trong năm mới 2019

Theo Phiên An/vnexpress.vn

Nhiều thói quen chỉ mất ít hơn 10 phút để thực hiện nhưng có thể giúp bạn chuẩn bị bước sang năm mới thành công hơn.

Không nhất thiết cần một cuộc "đại tu" để có năm mới thành công hơn. Trong khi năm 2018 đã bước vào tháng cuối cùng thì việc bắt đầu thực hiện 7 thói quen nhỏ này có thể giúp bạn đạt được hạnh phúc, nhờ thế mà thành công hơn vào năm sau.

1. Ghi lại suy nghĩ và cảm xúc

Tác giả và nhà đầu tư Tim Ferris khuyên nên ghi lại suy nghĩ trong một quyển sổ vào buổi sáng. Ferris nói rằng ích lợi chủ yếu đến từ quá trình ghi chép chứ không phải nội dung cuối cùng có trên quyển sổ. Việc ghi cảm xúc là cách đẩy những buồn phiền ra khỏi đầu, giúp bạn ngừng lo lắng về những việc đó.

2. Nói chuyện với người đi cùng

Một nghiên cứu năm 2014 đăng trên Tạp chí Tâm lý học Thực nghiệm (Mỹ) nói rằng, nhiều người cảm thấy hạnh phúc hơn khi được trò chuyện với người đi cùng trong quá trình di chuyển. Do đó, nếu bạn vượt qua nỗi sợ làm phiền người khác thì việc trò chuyện với nhau trên đường đi sẽ mang lại tâm trạng hứng khởi hơn cho cả hai.

3. Chụp một tấm ảnh trên đường đi làm

Đây là một mẹo nhỏ của Mo Gawdat - giám đốc điều hành tại một phòng thí nghiệm của Alphabet và là tác giả của quyển sách Solve for Happy.

Mỗi ngày đi đến văn phòng, Gawdat tìm kiếm thứ gì đó xinh đẹp và thú vị để chụp ảnh. Mục đích của thói quen này là giúp ngăn Gawdat khỏi những suy nghĩ tiêu cực, vì ông phải dành tâm trí vào việc tìm kiếm cái đẹp. Ông gọi nó là một hình thức thiền. Theo đó, thay vì tập trung vào hơi thở hoặc nhìn vào một chỗ trên tường, ông tập trung vào thế giới xung quanh mình.

4. Lập kế hoạch vui cho ngày mai

Một nghiên cứu năm 2014, được công bố trên Tạp chí Emotion phát hiện ra chìa khóa của hạnh phúc là "ưu tiên cho sự tích cực", hay nói cách khác là để hạnh phúc thì phải chủ động thiết lập một ngày với những hoạt động làm bạn vui.

Để làm được điều này, nhà nghiên cứu Lahnna I. Catalino khuyên dành thời gian cho những hoạt động mà bạn cảm thấy vui trong ngày, thường xuyên làm vườn và nấu ăn, dành thời gian kết nối với những người bạn tốt.

Tuy nhiên, việc lập kế hoạch không có nghĩa là ép bản thân một cách miễn cưỡng.

5. Dành một ưu tiên cho mỗi tối

Thật lãng phí thời gian khi bạn đi làm về, cảm thấy mệt mỏi và không muốn làm gì nữa. Chuyên gia về làm việc năng suất Laura Vanderkam khuyến nghị nên dành một ưu tiên cho mỗi buổi tối trong tuần. Ví dụ như đêm nay đi dạo cùng gia đình, đêm mai gọi điện cho bạn bè, đêm kia đọc sách và đêm nọ đi đến phòng gym.

"Thật dễ dàng khi về nhà sau giờ làm việc và cảm thấy quá mệt mỏi để làm bất cứ điều gì. Nhưng vài giờ buổi tối như thế sẽ trôi đi và bạn chẳng bao giờ lấy lại được", Vanderkam nói.

6. Xem xét thuê ngoài các việc vặt

Một nghiên gần đây được công bố trên Tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ kết luận, những người tiêu tiền để tiết kiệm thời gian có xu hướng hạnh phúc hơn những người không có.

Thật vậy, hãy xem xét thuê ngoài các việc lặt vặt như dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ, hay thậm chí là nấu vài buổi ăn... để bạn có thể dành thời gian cho những việc giá trị hơn, tập trung vào công việc hơn.

7. Viết ra 3 điều tốt đẹp

Bài tập "3 điều tốt" được phát triển bởi nhà tâm lý học Martin Seligman và các đồng nghiệp. Cụ thể, trước khi đi ngủ, hãy liệt kê ra 3 điều mà bạn thấy tốt đẹp trong ngày. Những điều đó có thể là bất cứ thứ nhỏ nhặt gì từ việc dọn sạch mớ rác hay săn được khuyến mại tốt. Hãy miêu tả nó càng chi tiết càng tốt và cảm nhận của bạn về nó.

Seligman và các đồng nghiệp phát hiện ra rằng những người thực hành bài tập này cảm thấy hạnh phúc và ít bị trầm cảm hơn trong 6 tháng. Rõ ràng, đó là những gì bạn cần để có một đầu óc minh mẫn và năng suất trong công việc.