7 việc cần làm nếu thấy công việc bị trì trệ

Theo Phiên An/Enterprisersproject/vnexpress.net

Khắc phục sớm tình trạng trì trệ trong công việc bằng một số gợi ý sau đây để sự nghiệp không phải "tuột dốc không phanh".

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào trong số những dấu hiệu trên, hãy xem xét những mẹo sau đây nhằm tiếp tục thăng tiến trong sự nghiệp. Nguồn: Internet
Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào trong số những dấu hiệu trên, hãy xem xét những mẹo sau đây nhằm tiếp tục thăng tiến trong sự nghiệp. Nguồn: Internet

Chúng ta cảm thấy hạnh phúc trong công việc khi có hứng thú, ý thức về mục đích và có khả năng thăng tiến trong nghề nghiệp. Đây là điều ai cũng muốn.

“Nếu bạn không tìm thấy bất kỳ điều nào trong những điều này ở sự nghiệp, có lẽ bạn cảm thấy bản thân đang gặp bế tắc,” Ryan Sutton - Giám đốc thị trường New York và New England của Robert Half Technology nói.

Một vài dấu hiệu sau đây cảnh báo công việc không còn hấp dẫn được bạn: Không thấy bất kỳ định hướng sự nghiệp rõ ràng hay hấp dẫn nào trong phòng ban của bạn; Các kỹ năng của bạn không thể được phát huy hết toàn bộ; Bạn cảm thấy sợ đi làm mỗi ngày; Bạn thấy công việc trở nên nhàm chán và không hấp dẫn; Sự chăm chỉ của bạn không được ông chủ hay đồng nghiệp công nhận; Bạn chưa được tăng lương trong vòng một năm qua.

Yêu cầu giúp đỡ

"Hãy tìm người cố vấn ở ngoài công ty hay lãnh đạo doanh nghiệp trong công ty bạn. Trò chuyện thẳng thắn với sếp về sở thích của bạn trong việc đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn và lắng nghe kỹ những phản hồi mà bạn nhận được", Martha Heller - CEO Heller Search Associates đề nghị.

Mở rộng và làm mới quan hệ

"Cách tốt nhất để thoát khỏi sự nhàm chán là bắt đầu tham gia các buổi cà phê thảo luận cùng những người làm cùng ngành. Điều quan trọng là có được suy nghĩ của người khác về con đường sự nghiệp của bạn và có được quan điểm khác về những gì bạn dự định làm tiếp theo", Robbie Abed, - Tác giả quyển sách "Fire Me I Beg You" khuyến nghị.

Tìm hiểu động lực bản thân

"Nếu bạn sợ đi làm, bạn sẽ không có động lực để làm việc tốt. Bạn cần phải xác định những gì cần phải bỏ ra để đạt được thăng tiến trong công việc, sau đó thích nghi hay tìm cách hòa nhập tốt hơn", tiến sĩ Larry Pfaff - Giám đốc điều hành của Pfaff và Associates nói.

Theo chuyên gia này, một huấn luyện viên nghề nghiệp có thể giúp bạn phân tích những gì tạo động lực và thúc đẩy bạn và sau đó giúp bạn quyết định bạn nên làm gì tiếp theo đó.

Nâng cao sự nghiệp bằng học tập

Học các kỹ năng mới có thể là một cách tuyệt vời để kết nối lại với những gì tạo cảm hứng cho bạn. Điều này cũng có thể giúp bạn đạt được vị trí lãnh đạo cao hơn. “Nếu bạn là kĩ sư công nghệ tài năng nhưng gặp khó khăn với mảng tài chính và các ngành kinh doanh khác, hãy đi học", Heller nói.

Khám phá những thay đổi nhỏ

Đôi khi chỉ cần một vài sửa đổi nhỏ cũng có thể tạo nên niềm hạnh phúc lớn hơn trong công việc. Ví dụ như thay đổi giờ giấc nhằm tạo sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc tốt hơn hay đề nghị nhận một dự án có thể mang lại những thách thức mới. Chúng cũng có thể là những thay đổi có ý nghĩa hơn, bao gồm thăng chức, tăng lương hoặc chuyển đến một bộ phận khác.

"Hãy bắt đầu bằng việc trò chuyện cùng với quản lý về những lo lắng của bạn và xem liệu họ có thể làm gì để giúp bạn. Nếu bạn không thể tìm thấy cơ hội mới cùng hấp dẫn nào với công việc hiện tại của mình, có thể đã đến lúc bạn phải tìm kiếm điều đó ở nơi khác", Sutton nói “

Rời khỏi vùng thoải mái

Jonathan Feldman - CIO của Asheville cho rằng đôi khi mọi người quá đề cao sự sẵn sàng của bản thân cho những thách thức. "Bạn muốn làm theo lời khuyên của sếp đến mức nào? Nếu sếp gặp bạn và bảo cần phải làm điều 1, 2 và 3 để thăng tiến, bạn có nghe theo không? Những người mà tôi khuyến khích thường lắng nghe, tiếp thu, và họ thấm nhuần nó", Feldman nói.

Theo ông, cần đặt ra các câu hỏi rõ ràng về các bước phải thực hiện rồi hành động. Bạn phải vượt ra khỏi vùng thoải mái của mình để đến nơi chưa từng biết.

Biết khi nào quyết định không thuộc về bạn

Đối với các lãnh đạo có đầu óc đổi mới, yếu tố hạn chế lớn nhất gây đình trệ trong công việc có thể là tư duy truyền thống. Đôi khi sự nghiệp của bạn bị đình trệ “bởi vì công ty sợ thay đổi, bất kể bạn là nhà lãnh đạo đổi mới đến đâu đi nữa”, Heller nói

"Nếu bạn quyết định tìm kiếm cơ hội mới, hãy tìm một công ty quan tâm đến sự thăng tiến của bạn trong sự nghiệp và giúp bạn thành công. Bạn sẽ có thể hạnh phúc hơn ở một công ty mà tạo cho bạn công việc đầy thách thức và hấp dẫn, hỗ trợ cân bằng giữa công việc và cuộc sống, thừa nhận tài năng của bạn bằng mức thù lao và lợi ích hấp dẫn", Sutton nói thêm.