9 đặc điểm quyết định khả năng xây dựng và duy trì tài sản triệu phú nào cũng có

Theo Nhịp sống kinh tế

Thói quen khác biệt giúp người giàu kiếm ngày càng nhiều tiền hơn rất đơn giản nhưng không mấy người có thể thực hiện được.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Nhiều nhà nghiên cứu đã tìm hiểu về thói quen của hàng trăm triệu phú, tỷ phú tự thân. Điều thú vị là, họ có xu hướng sở hữu những thói quen hoặc những đặc điểm khác biệt với số đông và đó chính là điểm mấu chốt giúp họ làm giàu. Mặc dù có thể nhiều người bình thường cũng có những đặc điểm như vậy, nhưng những người giàu có thể hiện chúng một cách mạnh mẽ và nhất quán hơn.

Đây là điểm khác biệt của các triệu phú so với số đông, ngoài giá trị tài sản lên tới 7 con số.

Sống tiết kiệm

Những người giàu có lại thường có lối sống giản đơn. Họ cam kết chi tiêu ít hơn, để dành nhiều hơn và luôn kiểm soát ngân sách chi tiêu hàng ngày. Đó là một trong những yếu tố giúp các triệu phú xây dựng sự giàu có, theo Sarah Stanley Fallaw, tác giả cuốn sách "Triệu phú nhà bên: Chiến lược để trở nên giàu có". Cô đã nghiên cứu hơn 600 triệu phú trên toàn nước Mỹ để rút ra điều này.

Rất nhiều các triệu phú được Stanley Fallaw phỏng vấn nhấn mạnh sự tự do khi họ sống dưới mức thu nhập thực tế.

"Chi tiêu phung phí vượt quá thu nhập, tiêu tiền thay vì tiết kiệm sẽ khiến bạn trở thành "nô lệ" của những tờ hóa đơn, thậm chí ngay cả khi bạn có mức thu nhập cao.

Tiết kiệm phần lớn thu nhập

Các triệu phú đều nhận ra rằng, thu nhập dù cao bao nhiêu cũng không đủ. Họ phải tiết kiệm những gì họ kiếm được.

John, chủ sở hữu blog ESI Money đã nghỉ hưu sớm khi 52 tuổi với tài sản 3 triệu đô đã phỏng vấn hơn 100 triệu phú. Ông nhận ra rằng, trung bình các triệu phú chi 90.000 USD/năm trong khi kiếm được 250.000 USD. Nghĩa là họ tiết kiệm tới 64% thu nhập.

Nếu bạn kiếm được 250.000 USD mỗi năm và tiêu hết số tiền đó, cuối cùng bạn vẫn là một người tay trắng mà thôi.

Học hỏi nhiều hơn và luôn có kế hoạch đầu tư

Các triệu phú ưa thích việc nghiên cứu và đưa ra các hoạch định đầu tư cho chính mình. Trung bình, họ dành 10,5 giờ/tháng để lập kế hoạch cho các khoản đầu tư, theo Stanley Fallaw.

Sự hiểu biết của họ trong các vấn đề tài chính giúp họ kiểm soát tốt hơn các rủi ro liên quan đến đầu tư. Triển vọng trong tương lai và kiến thức tài chính thường liên quan đến việc chấp nhận rủi ro tài chính lớn hơn. Vì vậy, thời gian dành cho việc quản lý và nghiên cứu đầu tư giúp họ đưa ra các quyết định chính xác.

Chú trọng đến sự phát triển cá nhân

Những người giàu có đặc biệt tập trung vào việc phát triển cá nhân. Trung bình, họ dành 5,5 giờ mỗi tuần để đọc sách và gần 6 giờ/tuần để tập thể dục. Trong khi những người bình thường chỉ dùng khoảng 2,5 giờ cho các hoạt động này.

Các cá nhân thành công nhận thức sâu sắc về cách sử dụng tiềm năng của bản thân. Tác giả sách bán chạy Thomas C.Corley đã dành 5 năm để nghiên cứu thói quen hàng ngày của 177 triệu phú tự thân và thấy họ dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập thể dục và đọc sách. Các triệu phú có xu hướng đọc 3 loại sách: Tiểu sử của người thành công, sách self-help và lịch sử.

Họ ngủ ít hơn và kiếm tiền nhiều hơn

Sự giàu có luôn phải đánh đổi. Các triệu phú phải tận dụng tối đa thời gian cá nhân để đầu tư cho công việc. Họ ngủ ít hơn trung bình 8 giờ và làm việc nhiều hơn 6 giờ/tuần so với một người Mỹ bình thường, theo Stanley Fallaw.

Điều này cũng tương ứng với thói quen dậy sớm ít nhất 3 giờ trước khi một ngày làm việc mới thực sự bắt đầu. Đó là một chiến lược để đối phó với sự gián đoạn không thể tránh khỏi trong thời gian làm việc hàng ngày.

"Thức dậy lúc 5 giờ sáng để giải quyết 3 điều ưu tiên hàng đầu của mỗi ngày cho phép bạn lấy lại quyền kiểm soát cuộc sống của mình. Nó mang lại cảm giác tự tin rằng bạn đã thực sự làm chủ cuộc đời mình", theo Corley.

Luôn suy nghĩ

Thomas Corley cũng phát hiện ra rằng, những triệu phú tự thân là những người luôn suy nghĩ. Người giàu có xu hướng suy nghĩ độc lập vào buổi sáng, ít nhất 15 phút mỗi ngày.

Suy nghĩ là chìa khóa thành công của người giàu. Họ giành thời gian mỗi ngày để xem xét vô số khía cạnh về bản thân và cuộc sống với những câu hỏi như: Tôi phải làm gì để làm việc tốt hơn? Công việc này liệu có đem lại hạnh phúc? Tôi đã tập thể dục đủ chưa? Tôi có thể cống hiến điều gì cho xã hội?

Không ngại bị chỉ trích

Những triệu phú tự thân luôn tìm kiếm và lắng nghe phản hồi của người người để cải thiện bản thân.

Theo Thomas Corley, nhiều người sợ bị chỉ trích nên thường e ngại khi nhận phản hồi từ người khác. Tuy nhiên, những lời đánh giá, nhận xét là điều rất cần thiết để bạn nhận biết những điều đang diễn ra đúng hướng hoặc không đúng hướng. Lời đánh giá, nhận xét dù tốt hay xấu cũng đều là yếu tố quan trọng để học hỏi và phát triển.

Họ ưu tiên 4 mối quan hệ

Dù có tài năng và sự kiên trì nhưng các triệu phú cũng không thể làm giàu nếu không có sự hỗ trợ của người khác.

Chris Hogan, tác giả của cuốn sách Everyday Millionaires: How Ordinary People Built Extraordinary Wealth — and How You Can Too (Những người bình thường tạo dựng sự giàu có phi thường như thế nào) đã nghiên cứu 10.000 triệu phú Mỹ - những người có tài sản ít nhất 1 triệu USD trong 7 tháng và nhận ra một điều rất thú vị về họ. Với 4 mối quan hệ chính này, họ đã xây dựng được tài sản một cách đáng ngưỡng mộ: một người cố vấn, một người hướng dẫn, một người cổ vũ và một người ban.

COrley nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có một người cố vấn nói riêng: Có một người cố vấn thực sự hữu ích giúp bạn nhanh chóng tích lũy được của cải.

Sống tử tế

Theo Stanley Fallaw, hầu hết các đặc điểm và thói quen của các triệu phú đều gắn chặt với sự tử tế. Dù bạn bao nhiêu tuổi, có mức thu nhập bao nhiêu, hành vi ứng xử trong cuộc sống đều liên quan chặt chẽ đến giá trị tài sản của bạn. Sự tử tế bao gồm cả lối sống, trách nhiệm và tính cách cá nhân. Nó đóng vai trò rất quan trọng trong việc một người có thể làm giàu và duy trì sự giàu có như thế nào.

Theo một nghiên cứu với 200 triệu phú tự thân trong 3 năm, những người giàu có thực sự có xu hướng sống tử tế và thể hiện đặc điểm này ở cấp độ cao hơn so với những người ít thành công khác.