Ấn tượng hàng không 2018

Theo Minh Thư/CNN/ndh.vn

2018 là một năm phá kỷ lục cho ngành hàng không với nhiều giờ bay và tỷ lệ an toàn cao hơn bao giờ hết. Mặc dù vậy, vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất của Indonesia trong gần 20 năm diễn ra vào ngày 29/10 khi Lion Air Flight 610 rơi ngay sau khi cất cánh.

Chuyến bay dài nhất thế giới khởi động lại giữa Singapore và New York (Mỹ). Chuyến bay thẳng đầu tiên diễn ra giữa Australia và Vương quốc Anh. Thế giới hào hứng với chiếc Boeing 777X với cánh gấp và Beluga XL với hình dạng cá voi lưng gù. Sân bay Changi của Singapore gây ấn tượng với công trình Jewel và sân bay JFK, Mỹ với khách sạn TWA theo phong cách hoài cổ.

CNN tổng hợp những dấu ấn ngành hàng không trong 12 tháng qua.

Tháng 1

Gần 4 tỷ người bay trong năm 2017, theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế. Đây là năm bận rộn nhất đối với các hãng thương mại và cũng là năm an toàn nhất trong lịch sử hàng không.

Ấn tượng hàng không 2018 - Ảnh 1

"Queen of the Skies" (Nữ hoàng bầu trời) của Delta khởi hành lần cuối từ sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta vào ngày 3/1. Ảnh: Rank Studios.

Ngày 3/1 chứng kiến chuyến bay cuối của chiếc Boeing 747 thuộc hãng Delta, từ Atlanta đến một kho máy bay ở Marana, Arizona. United Airlines sẽ để 747 nghỉ hưu, đánh dấu kết thúc một kỷ nguyên cho hàng không Mỹ.

Tháng 2

Các gian hàng làm việc của Jabbrrbox được lắp đặt tại Nhà ga Trung tâm B LaGuardia của New York, thay thế cho phòng chờ sân bay truyền thống. Khách có thể thuê để truy cập WiFi, sạc USB, theo dõi chuyến bay và loa âm thanh.

Ấn tượng hàng không 2018 - Ảnh 2

Gian hàng làm việc ở sân bay. Ảnh: Jabbrrbox.

Tháng 3

Sân bay Changi của Singapore khẳng định vị trí số một trong năm thứ 6 liên tiếp trên bảng xếp hạng sân bay tốt nhất thế giới của công ty tư vấn hàng không Skytrax. Điều gì khiến Changi trở nên đặc biệt? Sân bay có một bể bơi trên sân thượng và 2 rạp mở 24 giờ chiếu những bộ phim bom tấn mới nhất miễn phí. Mọi thứ sẽ trở nên tuyệt vời hơn nữa vào năm 2019, với việc khai trương khu phức hợp Jewel, hoàn chỉnh với khu vườn bậc thang 5 tầng và thác nước trong nhà.

Ấn tượng hàng không 2018 - Ảnh 3

Ảnh: Jewel Changi Airport Devt.

Chuyến đi kéo dài 17 giờ từ Perth đến London ra mắt, thay thế chuyến bay London đến Australia ban đầu gồm 7 điểm dừng trong khoảng thời gian 4 ngày.

Tháng 4

Sân bay Donegal, trên bờ biển phía tây bắc của Ireland, được vinh danh là sân bay đẹp nhất thế giới, theo PrivateFly, một trang web đặt chỗ trên máy bay tư nhân.

Triển lãm Nội thất Máy bay 2018 diễn ra tại Hamburg vào đầu tháng. Airbus thu hút sự chú ý khi ra mắt giường cho phép hành khách ngủ trong khoang hàng. Sản phẩm được thiết kế cho Airbus A330 và sẽ có sẵn cho các hãng hàng không vào năm 2020.

Nhà sản xuất ghế Italia Aviointeromme giới thiệu SkyRider 2.0, ghế hàng không "đứng" được thiết kế để giảm khoảng cách giữa các hàng. Hãng hứa rằng các ghế đủ thoải mái nhưng giới chuyên gia không tin và cho đến nay chưa hãng hàng không nào áp dụng.

 

Ấn tượng hàng không 2018 - Ảnh 4

SkyRider 2.0. Ảnh: Aviointeromme.

Trong khi đó, tại thị trường du lịch Arab 2018, Emirates tiết lộ kế hoạch bỏ cửa sổ máy bay. Máy bay tư nhân hạng nhất Boeing 777-300ER của hãng có cửa trượt từ sàn đến trần, ghế bọc da mềm, ánh sáng thay đổi theo tâm trạng và "cửa sổ ảo" được kích hoạt bằng công nghệ camera sợi quang.

Tháng 5

Những người hâm mộ hàng không và yêu thích kiến trúc hào hứng với việc chuyển đổi Trung tâm bay TWA của sân bay JFK thành một khách sạn tuyệt vời theo phong cách hoài cổ. Khách sạn lấy cảm hứng từ những năm 1960 sẽ mở cửa vào năm 2019.

Ấn tượng hàng không 2018 - Ảnh 5

Trung tâm bay TWA (Trans World Airlines) biểu tượng sẽ được chuyển thành khách sạn TWA. Ảnh: Getty Images.

Tháng 6

Anh chấp thuận kế hoạch xây đường băng thứ 3 tại Heathrow, có nghĩa là sân bay London có thể được chuyển thành lớn nhất thế giới.

Theo đề xuất, công suất hành khách có thể tăng lên 100 triệu mỗi năm. Vào tháng 12, sân bay tiết lộ kế hoạch tăng trưởng trung tính carbon, tập trung vào công nghệ máy bay sạch hơn, nhiên liệu hàng không bền vững và cải tiến cho các hoạt động trên không và mặt đất.

Tháng 7

Airbus hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Beluga XL, hay "Cá voi bay". Máy bay có dạng bướu và mũi chai cùng khuôn mặt cười kỳ quặc.

Ấn tượng hàng không 2018 - Ảnh 6
Beluga XL. Ảnh:Airbus.

Airbus cũng kết thúc các chuyến bay thử tại Mỹ cho chiếc máy bay thân rộng mới A330-900neo. Máy có động cơ mới, cabin được thiết kế lại và cánh gió cong giúp cắt giảm sức cản của gió và tiết kiệm nhiên liệu.

Một chiếc máy bay khác với chủ đề đại dương, Embraer "Shark" E190-E2, khởi động một tour triển lãm 5 tháng với sự xuất hiện tại Farnborough Airshow ở Anh.

Ấn tượng hàng không 2018 - Ảnh 7

Embraer "Shark" E190-E2. Ảnh: Embraer.

Hoàn thành bộ 3 máy bay với những cái tên ngộ nghĩnh, thiết kế nội thất sang trọng của Airlander 10 "Flying Bum" cũng được công bố tại Farnborough. Cabin dài 46 mét có phòng ngủ riêng sang trọng, quầy bar trên sàn và sàn kính độc đáo.

Máy quét tia X đã được thử nghiệm tại các sân bay London Heathrow, JFK của New York và Amsterdam Schiphol. Trong tương lai, khách sẽ không phải lấy đồ khỏi hành lý xách tay khi đi qua cửa an ninh. Các máy quét mới sử dụng hình ảnh 3D, cho phép nhân viên an ninh nhìn thấy đồ trong túi từ mọi góc.

Tháng 8

CNN được độc quyền thăm máy bay chở hàng chưa hoàn thành lớn nhất thế giới, Antonov An-225, ở ngoại ô Kiev. “Chị em” với Mriya nổi tiếng thế giới, việc xây dựng chiếc Antonov An-225 thứ 2, và cuối cùng, bắt đầu vào năm 1989. Tuy nhiên, với sự sụp đổ của Liên Xô, máy bay không bao giờ được đưa lên trời.

Ấn tượng hàng không 2018 - Ảnh 8

Antonov An-225. Ảnh: Pavlo Fedykovych.

Tháng 9

Hành khách có thể nghẹt thở tại sân bay Pakyong mới mở của Ấn Độ ở dãy Himalaya , không chỉ vì độ cao 1.400 mét mà cả kỹ thuật ấn tượng. Sân bay trị giá 68,7 triệu USD mở cửa du lịch đến bang Sikkim, nơi giáp ranh giữa Bhutan và Nepal và tự hào với 28 đỉnh núi, 21 sông băng và hơn 200 hồ.

Ấn tượng hàng không 2018 - Ảnh 9

Sân bay Pakyong. Ảnh: Rajiv Srivastava.

Sân bay Quốc tế Hong Kong có kế hoạch mở rộng trị giá 18 tỷ USD.

Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ đồng phục phi hành đoàn mới theo thời trang cao cấp.

Chiếc Boeing 777 đầu tiên trên thế giới nghỉ hưu tại một bảo tàng hàng không ở Arizona, Mỹ.

Tháng 10

Năm 2018, Singapore Airlines được cả Skytrax và AirlineRatings bầu là hãng hàng không tốt nhất thế giới. Hãng cũng củng cố thêm danh tiếng khi khởi động lại chuyến bay dài nhất thế giới: SQ22 kéo dài 17 tiếng rưỡi giữa Singapore và New York.

Sân bay Istanbul mới trị giá 12 tỷ USD của Thổ Nhĩ Kỳ được khánh thành vào cuối tháng, trong khi sân bay Norman Foster cho Mexico City bị dừng xây giữa chừng sau một cuộc bỏ phiếu công khai.

Ấn tượng hàng không 2018 - Ảnh 10

Sân bay Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Istanbul New Airport.

Vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất của Indonesia trong gần 20 năm diễn ra vào ngày 29/10 khi Lion Air Flight 610 rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Soekarno-Hatta của Jakarta. Tất cả 189 hành khách và phi hành đoàn đều thiệt mạng.

Tháng 11

Chú ý trong cả năm dồn vào chiếc Boeing 777X, sẽ bay lần đầu tiên vào năm 2019. Vào tháng 11, máy bay đạt được một cột mốc sản xuất khi các phần thân chính gồm mũi, giữa và phía sau được kết hợp. Tính năng nổi bật là sải cánh gấp gọn, cho phép máy bay XL này qua vừa cổng sân bay thông thường. Cánh cũng được làm bằng sợi carbon siêu nhẹ, giúp Boeing 777X tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Ấn tượng hàng không 2018 - Ảnh 11

Lắp đặt Boeing 777X. Ảnh: Boeing.

Các tên tuổi khác tạo tiếng vang trong tháng là Airbus A220-100, máy bay một lối đi lớn được thiết kế mới đầu tiên trong gần 3 thập kỷ và máy bay ion được Học viện Công nghệ Massachusett Mỹ (MIT) chế tạo, không có bộ phận chuyển động và không cần động cơ để bay.

Sân bay Munich chia sẻ hình ảnh về các cửa nhà chứa máy bay tùy chỉnh, được thiết kế đặc biệt để vừa chiếc Airbus A380 dài 73 mét, máy bay chở khách lớn nhất thế giới.

15 năm sau chuyến bay cuối cùng của Concorde, di chuyển siêu âm trở lại trong năm nay với các dự án như Boom Technology và máy bay phản lực siêu âm X-59 QueSST của NASA.

Tháng 12

Trung Quốc đang trên đà vượt Mỹ để trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới vào năm 2022. CNN xem xét sân Sân bay Quốc tế Bắc Kinh Đại Hưng, Trung Quốc dự kiến mở cửa vào tháng 9/2019. Công trình sẽ có 4 đường băng và một nhà ga có kích thước bằng 97 sân bóng đá.

Ấn tượng hàng không 2018 - Ảnh 12

Sân bay Quốc tế Bắc Kinh Đại Hưng.Ảnh:Zaha Hadid Architects.

Boeing tiết lộ phiên bản máy bay phản lực thương mại của Boeing 777X, BBJ 777X, với khả năng bay siêu dài. Công ty cho biết máy sẽ cho phép hành khách bay thẳng giữa "bất kỳ 2 thành phố nào trên Trái đất".

Việc giao hàng bắt đầu cho Bombardier Global 7500, chiếc máy bay phản lực tư nhân trị giá 70 triệu USD được thiết lập để thách thức sự thống trị thị trường xa xỉ của Gulfstream G650.

Nhà ga sinh trắc học đầy đủ đầu tiên của Mỹ mở tại Sân bay Quốc tế Hartsfield Jackson của Atlanta, sân bay bận rộn nhất thế giới. Công nghệ nhận dạng khuôn mặt cho phép hành khách đi từ đường đến cổng mà không cần sử dụng hộ chiếu. Tỷ lệ thành công là 98%.

Bên ngoài Mỹ, các sân bay như Changi của Singapore, Sân bay Quốc tế Schiphol Amsterdam và Sân bay Quốc tế của Argentina được báo cáo là đã cung cấp khả năng làm thủ tục sinh học tại một số cổng và nhà ga.