Apple “thần tốc” đẩy sản xuất iPhone 14 khỏi Trung Quốc

Theo Bảo Nhi/nhipsongdoanhnghiep.laodongcongdoan.vn

Công ty Mỹ thể hiện sự dứt khoát nhằm đa dạng hoá nguồn cung cho sản phẩm chiến lược của hãng.

Apple muốn giảm thiểu rủi ro bằng việc đa dạng hoá nguồn cung ứng iPhone. Ảnh: internet
Apple muốn giảm thiểu rủi ro bằng việc đa dạng hoá nguồn cung ứng iPhone. Ảnh: internet

Apple sản xuất iPhone 14 ở Ấn Độ

Với nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng bên ngoài Trung Quốc, Apple xác nhận bắt đầu sản xuất iPhone 14 tại Ấn Độ. Theo nguồn tin từ MoneyControl, người phát ngôn Apple khẳng định công ty “rất vui mừng” khi Ấn Độ có thể cung cấp iPhone 14 mới nhất.

“Táo khuyết” và đối tác Foxconn quyết định để dây chuyền iPhone 14 hoạt động sớm hơn so với kế hoạch, sau khi giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng. Theo các chuyên gia, quá trình chuyển đổi dây chuyền và chuỗi cung ứng cho iPhone 14 tại Ấn Độ được thực hiện nhanh “chưa từng có”.

iPhone 14 sản xuất tại Ấn Độ được xuất xưởng từ cơ sở Sriperumbudur của Foxconn ở ngoại ô TP Chennai. Trước đó, các đối tác của Apple bắt đầu sản xuất iPhone ở Ấn Độ từ năm 2017, bắt đầu với iPhone SE. Hiện tại, Apple sản xuất iPhone SE, iPhone 12, iPhone 13 và iPhone 14 ở quốc gia châu Á.

Các nhà phân tích của JP Morgan dự đoán Ấn Độ chiếm 25% sản lượng iPhone vào năm 2025. Ngoài ra, Apple sẽ chỉ sản xuất iPhone 14 và 14 Plus ở Ấn Độ do việc căn chỉnh module camera khác biệt với dòng iPhone Pro và nhu cầu thị trường nội địa lớn với iPhone 14.

Trong khi đó, doanh số bán iPhone 14 không tốt như mong đợi tại Trung Quốc. Apple buộc phải điều chỉnh thị phần sản xuất giữa các nhà sản xuất theo hợp đồng, trong đó Luxshare bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Tuy vậy, Trung Quốc vẫn sẽ chiếm phần lớn sản lượng iPhone và điện thoại thông minh toàn cầu trong tương lai gần. Counterpoint Research ước tính quốc gia tỷ dân sản xuất 67% thiết bị di động trên thế giới vào năm 2021. Bên cạnh đó, theo danh sách 200 đối tác cung cấp hàng đầu của Apple năm 2020, 96 đến từ Trung Quốc, chiếm gần một nửa.

Chính phủ Ấn Độ rất muốn xây dựng hệ sinh thái sản xuất thiết bị di động. Trong đó, tập đoàn lớn của nước này là Tata đang đàm phán với Wistron để hợp tác lắp ráp iPhone tại Ấn Độ.

iPhone 14 giúp Apple tăng thị phần ở phân khúc cao cấp

Theo DigiTimes, đến nay, thị phần của Apple với thiết bị di động cao cấp giá trên 500 USD đạt 55% trong thời kỳ mua sắm thấp điểm và 60% trong mùa cao điểm. Tỷ lệ này có thể tăng cao hơn với thế hệ iPhone 14.

Apple được cho là yêu cầu nhà lắp ráp iPhone chính của hãng là Foxconn chuyển một phần công suất sản xuất iPhone 14 sang các mẫu Pro để đáp ứng nhu cầu tăng cao. Digitimes báo cáo các nhà sản xuất linh kiện trong chuỗi cung ứng của Apple không nhận được thông tin cắt giảm đơn đặt hàng của tất cả model iPhone 14.

Về tình hình tiêu thụ các mẫu iPhone 14, trên trang web của Apple, khách hàng đặt mua iPhone 14 Pro và 14 Pro Max với một số lựa chọn cấu hình phải chờ đợi trong vài tuần lễ để nhận hàng. Ngược lại, các mẫu iPhone 14 có doanh số khá trầm lắng hơn. Máy ở trạng thái có sẵn để giao hàng và luôn có sẵn tại các cửa hàng.

Theo Digitimes, lượng tiêu thụ của iPhone 14 Pro là chỉ báo cho doanh số bán hàng trong tháng đầu tiên của dòng smartphone mới của Apple. Các mẫu iPhone 13 Pro năm ngoái được cho là đạt doanh số bán tăng mạnh, báo hiệu rằng các mẫu Pro trở thành bản nâng cấp chủ đạo cho người dùng iPhone nhờ những nâng cấp mạnh về thông số kỹ thuật.

Ngược lại, iPhone 14 có thiết kế và màn hình tương tự như iPhone 13, trang bị chip giống iPhone 13 Pro. Trong khi đó, iPhone 14 Plus 6,7 inch là phiên bản lớn hơn với pin lớn hơn, thay thế cho iPhone dòng Mini không thành công.

iPhone 14 không đắt khách tại Trung Quốc

Nguồn tin từ Jefferies cho biết người dùng Trung Quốc giảm mua iPhone 14 hơn trong những ngày đầu ra mắt so với iPhone 13 một năm trước. Theo đó, doanh số của iPhone 13 trong 3 ngày giao hàng đầu tiên đạt 987.000 chiếc, thấp hơn 11% so với doanh số tương đương của thế hệ năm ngoái.

Đây là sự sụt giảm lên tới 2 con số hiếm hoi với iPhone, sản phẩm có doanh số bán hàng phục hồi nhanh nhất ở thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc. Tại đây, tất cả thương hiệu lớn nội địa đều chứng kiến sự đi xuống trong cả năm qua.

“Dữ liệu ban đầu cho thấy doanh số bán hàng của iPhone 14 có thể không cao như mức đặt hàng trước. Bởi người dùng đặt trước không yêu cầu thanh toán trước hay đặt cọc”, nguồn tin cho biết.

Các lô hàng điện thoại thông minh tại Trung Quốc giảm gần 1/3 xuống còn 19,1 triệu trong tháng 7, tiếp tục khiến bức tranh của thị trường smartphone lớn nhất thế giới thêm ảm đạm. Kinh tế tiêu dùng Trung Quốc trải qua 1 năm trì trệ do ảnh hưởng từ các chính sách kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt.