Bánh trung thu theo xu hướng ngon và khỏe

Theo Võ Anh/sgtiepthi.vn

Ngoài hình dáng trang trí bắt mắt, bánh trung thu năm nay kết hợp nhiều hương vị mới và thành phần nguyên liệu có lợi cho sức khỏe người dùng như đông trùng hạ thảo, nhân sâm, yến sào…

Các loại bánh trung thu năm nay trang trí khá bắt mắt, phần hộp đựng chăm chút kỹ lưỡng. Ảnh: Thành Hoa.
Các loại bánh trung thu năm nay trang trí khá bắt mắt, phần hộp đựng chăm chút kỹ lưỡng. Ảnh: Thành Hoa.

Đổi mới kiểu dáng và hương vị

Không chỉ là những chiếc bánh quen thuộc mang hương vị truyền thống, những dòng bánh trung thu năm nay của nhiều thương hiệu khác nhau có sự cách tân về kiểu dáng lẫn hương vị.

Chị Linh Đan, nhân viên tư vấn cửa hàng bánh trung thu trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 1, TP. Hồ Chí Minh), cho biết dòng bánh trung thu trái cây nhiệt đới và bánh làm từ những nguyên liệu tốt cho sức khỏe như đông trùng hạ thảo, sâm ngọc linh, tổ yến… đang là xu hướng. Ngoài ra, cửa hàng còn bán bánh chay với nhiều loại nhân như tỏi đen, hạt sen, đậu đen, mè đen, khoai môn, nhân kem lạnh…

Đặc biệt, bánh trung thu cho người ăn kiêng, giảm ngọt đang được nhiều khách hàng tìm kiếm. Có thể kể đến dòng bánh nhân yến sào, vi cá, sen chocolate, đậu xanh, đậu táo đỏ, sen phô mai, cà phê…

Theo lý giải của người bán, các loại nhân bánh này sẽ thay thế các loại mứt có hàm lượng đường cao và mang độ ngọt dịu vừa chứ không ngọt gắt như nhân của các loại bánh thông thường. Để giảm độ béo ngấy, nhiều dòng bánh sử dụng dầu thực vật thay cho mỡ động vật, hàm lượng cholesterol thấp, được cho là tốt cho tim mạch.

Tại một cửa hàng bánh trung thu trên đường Nguyễn Văn Trỗi, quận 3, các loại bánh trung thu bày bán tại đây có nhiều mẫu mã bắt mắt. Nổi bật là hình trang trí hoa nổi, hình 3D, hình các con thú… Theo nhân viên bán hàng, phần vỏ bánh không chỉ làm bằng bột mì như cách làm truyền thống mà còn được chuyển thể thành vỏ bánh dẻo, vỏ chocolate hoặc dạng bánh mousse nhiều kem ít bánh. Nguyên liệu làm bánh mang hương vị truyền thống, đặc sản của địa phương kết hợp hương trà, vị hoa quả và chocolate.

Bên cạnh đó, cửa hàng còn có dòng bánh trung thu lớp vỏ dẻo nhiều màu làm từ bột gạo nếp rang kết hợp với nhân trà xanh. Điểm nổi bật của dòng sản phẩm này là có thể cấp đông từ 1 đến 2 tháng, sau khi rã đông bảo quản ở tủ mát có hạn sử dụng từ 7 – 10 ngày.

Một dòng bánh trung thu khác được giới thiệu khá nhiều trên thị trường có vỏ bánh làm hoàn toàn từ chocolate nguyên chất phủ nhũ vàng và bạc. Bánh sản xuất tươi hoàn toàn và bảo quản ở nhiệt độ mát, hạn sử dụng từ 7 – 10 ngày. Mức giá các loại bánh này từ 40.000 – 150.000 đồng/cái, dòng bánh cao cấp từ 450.000 đồng đến 5 triệu đồng/hộp.

Theo ghi nhận tại các quầy bánh trong chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh, chợ Tân Bình, quận Tân Bình, giá bánh trung thu năm nay gần như không thay đổi so với năm ngoái, chỉ một số ít dòng sản phẩm tăng ở mức khoảng 2 – 4%. “Thời điểm này khách đến quầy hàng chủ yếu là tham khảo giá và sản phẩm, một số khách hàng mua nhưng số lượng không nhiều. Thông thường khách hàng mua bánh sẽ tăng mạnh vào những ngày trước Tết Trung thu khoảng 1-2 tuần”, anh Nguyễn Hạnh, chủ một quầy kinh doanh bánh trung thu tại chợ Bà Chiểu nói.

Bánh thủ công được ưa chuộng

Xuất hiện vài năm trở lại đây, bánh trung thu home made (bánh sản xuất thủ công) vẫn là xu hướng lựa chọn của nhiều người tiêu dùng.

Trên các trang mạng xã hội và trang bán hàng trực tuyến như tinycake.vn, dreamcake.vn, brodardbkery.com, maison.com… bánh trung thu thủ công được giới thiệu với nhiều mẫu mã và nguyên liệu mới lạ.

Mỗi nơi làm bánh trung thu thủ công đều có công thức riêng tạo nên hương vị bánh khác biệt. Bánh được bán với giá 50.000 – 80.000 đồng/cái tùy trọng lượng, tương đương giá bánh của các nhãn hiệu lớn.

Bà Lâm Minh Nhàn, chủ một cơ sở làm bánh trung thu homemade chia sẻ, mặc dù bánh thủ công được mở bán từ rất sớm nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng. Mỗi ngày bà đều nhận từ 50-70 đơn hàng. “Bánh trung thu homemade có thời hạn sử dụng khá ngắn, đối với bánh nướng hạn sử dụng trong 5-7 ngày, bánh dẻo là 3-5 ngày. Mùa Trung thu năm nay, xưởng sẽ làm và bán ra khoảng 2.000 chiếc bánh”, bà nói.

Để thu hút khách hàng, người làm bánh trung thu sẽ tìm tòi công thức mới, thay đổi mẫu mã và sáng tạo trong cách làm. Trong đó, bánh dành cho người ăn kiêng có màu sắc được làm từ nguyên liệu thiên nhiên: màu xanh từ lá dứa, màu hồng từ dâu tây, màu đen từ than tre, màu nâu từ chocolate. Nhân bánh làm từ đậu xanh, hột sen tán nhuyễn bọc lấy lòng đỏ trứng muối và nhân chính là thập cẩm yến sào, vi cá… Độ ngọt của bánh chỉ bằng 50% so với ngoài thị trường, đường từ củ cải và ít ngọt, tốt cho người kiêng và có bệnh tiểu đường.

Ngay từ rằm tháng Bảy (25-8 dương lịch), chị Ánh Nguyễn, một người làm bánh thủ công đã nhận khá nhiều đơn hàng của khách đặt bánh trung thu theo hình 12 con giáp. Các loại bánh này được khách hàng đặt mua dùng để biếu ông bà, cha mẹ và được khách hàng trẻ tuổi yêu thích.