Bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ vận tải dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Việt Nga/baocongthuong.com.vn

Trước nhu cầu di chuyển được dự báo sẽ tăng cao của người dân cả nước dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các công ty vận tải lớn đã sớm bán vé, tăng chuyến và tăng cường các phương tiện vận chuyển.

Nhu cầu di chuyển được dự báo sẽ tăng cao trong cả nước dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Nguồn: Internet
Nhu cầu di chuyển được dự báo sẽ tăng cao trong cả nước dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Nguồn: Internet
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã tăng tới 300 chuyến bay, tương ứng gần 60.000 ghế trên đường bay nội địa từ ngày 25/4- 4/5.
Như vậy, tổng ghế cung ứng nội địa trong thời gian này của Vietnam Airlines đạt trên 480.000 ghế, tăng 14% so với thường lệ và 4,5% so với cùng kỳ năm 2017. Số ghế tăng chủ yếu tập trung trên các đường bay du lịch trọng điểm như: Hà Nội/TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng; Hà Nội/TP. Hồ Chí Minh - Phú Quốc; Hà Nội - Nha Trang…

Ngay từ giữa tháng 3, Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội đã mở bán vé các tàu bổ sung phục vụ nhu cầu của hành khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Đơn vị này đã bổ sung thêm 29 đoàn tàu với 15.172 vé đi các tuyến, trong đó ưu tiên tuyến Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Đồng Hới, Hà Nội - Đà Nẵng… Ngoài các chuyến tàu đang hoạt động trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, Công ty Vận tải Đường sắt Sài Gòn cũng sẽ tổ chức chạy thêm 27 đoàn tàu đi từ ga Sài Gòn đến Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn và ngược lại trong các ngày từ 26/4 - 1/5 với khoảng 13.000 chỗ. 

Trên tuyến đường bộ, theo dự báo từ lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Bến xe Miền Đông, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vào cuối tuần, người lao động sẽ được nghỉ liên tục 4 ngày, nên sản lượng sẽ tăng khoảng 2% so với cùng kỳ năm trước.

Ngày cao điểm nhất có khoảng 52.000 lượt khách, tương đương 1.750 lượt xe ra vào bến. Lượng khách tập trung chủ yếu vào các tuyến đường có cự ly trung bình ngắn và các khu vui chơi. Tương tự tại Bến xe Miền Tây, lượng hành khách cũng được dự báo tăng từ 1-3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Bến xe Miền Đông cũng đề xuất với các cơ quan chức năng cho phép được phụ thu 30 - 40% giá vé tùy theo khu vực để chủ động điều động và bán vé xe tăng cường trái tuyến, xe hợp đồng, xe buýt tăng cường bởi các xe này không được xếp khách chiều vào. Đặc biệt, các cơ quan chức năng xử lý nghiêm và triệt để nạn xe dù, bến cóc.

Thực tế vào những dịp nghỉ lễ, nhu cầu vận chuyển tăng cao, các công ty vận tải lớn mặc dù đã có kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng vẫn xảy ra tình trạng ách tắc tại các bến xe.

Để hạn chế tối đa hiện trạng này, đầu tháng 4, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện về việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ sắp tới. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ: Công an, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương… tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực, bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách trong dịp nghỉ lễ. Đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. 

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại và an toàn của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các công ty vận tải lớn đã chuẩn bị kỹ lưỡng về phương tiện vận chuyển, các cơ quan, đơn vị chức năng cũng có kế hoạch về nhân lực hướng dẫn.