Bảy loại thực phẩm tốt cho xương

Theo Thanh Huyền/sgtiepthi.vn

Tất cả các loại vitamin và khoáng chất đều giúp ích cho sức khỏe tổng thể của xương, nhưng có hai loại nổi bật hơn cả là canxi và vitamin D. Chúng ta cần canxi để hỗ trợ xương và răng, còn vitamin D luôn cần thiết để hấp thụ canxi nhằm thúc đẩy tăng trưởng xương khỏe mạnh.

Xương khỏe mạnh là điều vô cùng quan trọng để giúp cơ thể hoạt động tốt. Từ răng, xương sườn, ngón chân, cột sống, chân và cánh tay, đến xương tạo nên hộp sọ… tất cả luôn cần trong tình trạng hoạt động tốt để thực hiện các công việc hằng ngày.

Dưới dây là bảy loại thực phẩm giàu canxi và vitamin D tốt nhất cho hệ xương chắc và khỏe.

  • Sữa bò
Bảy loại thực phẩm tốt cho xương - Ảnh 1

Ngoài nguồn dinh dưỡng đặc biệt là sữa mẹ thì đối với trẻ nhỏ lẫn người trưởng thành, sữa luôn mang lại những tác dụng tốt cho cơ thể.

Các sản phẩm sữa như sữa, phô mai và sữa chua có chứa canxi rất quan trọng. Trên thực tế, một khẩu phần của mỗi loại thực phẩm này sẽ cung cấp cho bạn tới 30% nhu cầu hằng ngày. Và các mặt hàng thực phẩm này được bổ sung thêm vitamin D, rất có lợi cho sức khỏe của xương và sức khỏe tổng thể.

  • Gan bò

Bên trong gan bò chính là chất hấp thụ canxi của vitamin D. Trong một khẩu phần khoảng 81g gan bò, bạn nhận được 7% lượng vitamin D cần thiết cho hoạt động hằng ngày.

Bảy loại thực phẩm tốt cho xương - Ảnh 2

Bạn có thể hấp thụ chất có lợi này qua những thực đơn ngon miệng như gan bò áp chảo, pate gan, gan xào…

  • Các loại rau xanh lá đậm màu
Bảy loại thực phẩm tốt cho xương - Ảnh 3

Các loại rau lá xanh đậm đặc biệt là cải xoăn và các loại cải xanh khác không chỉ cực kỳ tốt cho sức khỏe mà còn chứa nhiều canxi. Chẳng hạn, một chén rau xanh collard nấu chín có 266mg canxi – một phần tư lượng cần thiết cho cơ thể trong một ngày.

  • Cá hồi

Cá hồi là thực phẩm nhiều dinh dưỡng, nhiều người muốn bổ sung các chất béo quan trọng cho sức khỏe từ cá hồi, nhưng hầu hết mọi người lại bỏ qua các lợi ích khác của nó – như vitamin D.

Bảy loại thực phẩm tốt cho xương - Ảnh 4

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Boston đã tìm thấy cá hồi tự nhiên là nguồn vitamin D hàng đầu so với loại nuôi. Vì vậy, nếu có cơ hội, bạn hãy chọn những loại cá tự nhiên, đặc biệt cá hồi.

Với cá hồi, để giữ hương vị cũng như dinh dưỡng, bạn không nên dùng lửa to hay nấu quá chín. Hãy ướp và rán cá với lửa nhỏ đến khi cá chuyển màu, chín tới. Hoặc có rất nhiều thực đơn cho món cá hồi đút lò bạn có thể áp dụng thử.

  • Các loại đậu trắng

Các loại đậu như đậu hải quân, đậu trắng loại hạt to, loại hạt nhỏ… tất cả đều có lợi ích cho sức khỏe của xương.

Bảy loại thực phẩm tốt cho xương - Ảnh 5

Thực đơn cho các loại đậu này vô cùng dễ ăn như súp, cháo, các loại bánh từ đậu trắng, salad …

  • Nấm
Bảy loại thực phẩm tốt cho xương - Ảnh 6

Nấm là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ chế biến và vô cùng ngon miệng. Đây là thực phẩm chay duy nhất có thể tạo ra vitamin D một cách tự nhiên. Điều này là do ergosterol – pro-vitamin có trong nấm được chuyển đổi thành vitamin D2 khi tiếp xúc với tia cực tím mặt trời. Quá trình này giống như những gì xảy ra khi da bạn hấp thụ vitamin khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

  • Trứng

Trứng là món ăn quen thuộc của người Việt và tốt cho sức khỏe nhờ chứa vitamin, khoáng chất, carbohydrate, chất béo, protein, canxi và vitamin D.

Bảy loại thực phẩm tốt cho xương - Ảnh 7

Trong mỗi quả trứng có chứa 41 đơn vị vitamin D và 28mg canxi. Nhưng lưu ý rằng ở lòng trắng chỉ có 2mg canxi, còn lại vitamin D. Điều này cho thấy, các chất dinh dưỡng tốt cho xương đều nằm ở lòng đỏ.