Bí kíp “săn sale” Black Friday

Theo Phương Anh/infomoney.vn

Ngày Black Friday là dịp sale được đón chờ nhất trong năm vì người tiêu dùng sẽ mua tất tần tật các mặt hàng yêu thích với giá "hời" không tưởng. Tuy nhiên, để “săn sale” thành công người tiêu dùng cũng cần trang bị cho mình các bí quyết mua sắm hiệu quả.

Năm nay, ngày Black Friday rơi vào ngày 29/11/2019.
Năm nay, ngày Black Friday rơi vào ngày 29/11/2019.

Theo nhật báo USA Today, ngày Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt - Tổng thống thứ 32 của Mỹ đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh. Bởi, khi mùa mua sắm kéo dài, người ta sẽ chi tiêu nhiều hơn, và nền kinh tế đang khủng hoảng lúc bấy giờ sẽ nhận được một sự thúc đẩy cần thiết. Đó chính là ý tưởng hình thành nên sự ra đời của Black Friday.

Vào ngày Black Friday, tại một số nước trên thế giới, phần lớn các cơ sở bán lẻ lớn đều mở cửa từ khoảng 4 giờ sáng hay sớm hơn, với hàng chục ngàn mặt hàng thời trang, nội thất, điện lạnh, đồ gia dụng, nội thất,... giảm giá từ 30 - 40%, thậm chí giảm giá lên tới 60 - 80%. Theo đó, vào ngày Thứ Sáu đen tối, người ta ghi nhận cảnh có hàng ngàn người chen lấn, lao vào nhau tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ để giành giật những món đồ giảm giá mạnh.

Black Friday được du nhập vào Việt Nam mấy năm gần đây. Hoạt động khuyến mãi ngày Black Friday thường kéo dài cả tuần, song vào ngày lễ chính Black Friday  thì mức độ giảm giá sẽ mạnh nhất. Năm nay, ngày Black Friday rơi vào ngày 29/11/2019 và cũng trùng với thời gian mùa đông, giáp Tết Dương lịch nên dự đoán sẽ có rất nhiều những sản phẩm được bày bán và sale mạnh.

Để có thể tận hưởng trọn vẹn cho những ngày lễ mua sắm của Black Friday thì bạn hãy tham khảo ngay những bí kíp tuyệt vời của các tín đồ mua sắm được tổng hợp ngay dưới đây. 

Lên danh sách trước và sẵn sàng bất cứ lúc nào

Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng bạn cần chuẩn bị tốt nhất để có thể cạnh tranh với nhiều triệu người khắp nơi trên thế giới cùng cạnh tranh mua hàng trực tuyến vào thời điểm “đen tối” đó. Thực tế, có những sản phẩm vừa được cập nhật xong chỉ trong thời gian ngắn đã hết hàng. Vậy nên, khâu chuẩn bị là rất quan trọng.

Kinh nghiệm chung của những người săn hàng Black Friday thành công đó là: Đừng đợi nước đến chân mới nhảy, đừng chờ đến đúng ngày Black Friday mới bắt đầu tìm deal hot. Cần phải lên danh sách những sản phẩm cần mua theo thứ tự ưu tiên và mua bất cứ lúc nào khi được sale. 

Khuyến mãi giảm giá sâu nhưng cần cân nhắc nhu cầu

Tâm lý chung của phụ nữ là càng mua nhiều thì sẽ tiết kiệm được nhiều nhưng điều này không hẳn đúng. Nếu bạn mua 10 đôi giày 1 lúc, chúng sẽ cùng hết hạn có thể dùng chung thời điểm. Nếu bạn mua 10 bộ đồ cùng lúc, có khi bạn chưa mặc hết chúng đã qua mode. Chưa kể không ít sản phẩm giảm giá mạnh vì mục đích thanh lý hàng tồn. Còn với các mặt hàng tiêu dùng gia đình hay mỹ phẩm là những món đồ giới hạn thời gian sử dụng và thường xuyên có đợt giảm giá thì chỉ nên mua số lượng vừa phải thôi.

Tỉnh táo trong việc lựa chọn việc tự mua hay nhờ bên thứ ba

Vào những ngày mua sắm lớn, hàng hóa từ các quốc gia như Mỹ, Pháp, Nhật Bản...đều được bán rộng rãi trên toàn thế giới, do đó khi bạn đang ở Việt Nam và muốn có cơ hội mua được những món đồ tốt nhất thì có thể nhờ đến dịch vụ mua hộ hay vận chuyển về Việt Nam. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đặt mua trực tiếp trên sàn mua sắm trực tuyến như Amazon.

Có hai hình thức để bạn lựa chọn nếu muốn sở hữu được món đồ yêu thích trong dịp lễ mua sắm lớn đó là tự mua bằng thẻ tín dụng và hàng được vận chuyển đến địa chỉ của bên trung gian tại Mỹ, sau đó đơn vị này sẽ giúp bạn vận chuyển đồ về Việt Nam.

Hình thức thứ hai là bạn sẽ nhận được trọn gói món hàng đó và thanh toán 50% cho bên mua hộ tại Việt Nam. Dù bạn lựa chọn mua hàng bằng hình thức nào thì cũng cần tìm hiểu một cách chu đáo và cẩn trọng để không bị lừa hoặc mua phải hàng kém chất lượng.

Theo kinh nghiệm từ những người đi trước, mặt hàng bạn nên mua là các sản phẩm công nghệ. 
Theo kinh nghiệm từ những người đi trước, mặt hàng bạn nên mua là các sản phẩm công nghệ. 
 

Tìm hiểu thông tin giảm giá kỹ càng từ trước và các sản phẩm bạn nên mua

Tất cả sản phẩm đều giảm giá khủng vào ngày Black Friday chính vì thế nếu bạn cứ cắm đầu vào mua hàng sẽ không phải là lựa chọn thông minh. Đặc biệt, những món đồ mua trong lúc thiếu tỉnh táo sẽ không hẳn là lựa chọn khôn ngoan. Chính vì vậy, bạn nên tìm hiểu thông tin giảm giá kỹ càng của các nhà bán lẻ từ trước để có kế hoạch mua hàng cụ thể.

Theo kinh nghiệm từ những người đi trước, các mặt hàng bạn nên mua là các sản phẩm công nghệ. Có thể là laptop, máy ảnh, máy tính bảng, loa, phụ kiện... đều là các sản phẩm tốt và chất lượng. Các hãng bạn có thể mua nên là các nhà bán lẻ nổi tiếng như Samsung , LG, Apple, Toshiba... Vì bình thường những món đồ công nghệ đều có mức giá khá đắt tiền và khó mua nên đây chính là cơ hội để bạn sở hữu chúng với mức giá hời nhất.

Ưu tiên mua những thương hiệu nổi tiếng

Dẫu biết giá cả phải chăng có thể khiến bạn dễ dàng bị mờ mắt bởi quảng cáo hấp dẫn của hãng, thế nhưng hãy luôn là người tiêu dùng thông thái để chọn lựa những sản phẩm tốt nhất cho bản thân và gia đình nhé. Những mặt hàng thông dụng như quần áo, đồ dùng gia dụng, bạn hãy ưu tiên những thương hiệu nổi tiếng và đã quá phổ biến để có được sự bảo hàng rõ ràng, những tư vấn thiết thực nhất từ đội ngũ nhân viên cũng như mua được sản phẩm chất lượng, tránh hàng giả hàng nhái.

Phải lưu ý đến chất lượng

Ngoài yếu tố giá, khi mua hàng  đặc biệt là các mặt hàng công nghệ, điện tử bạn nên lưu ý đến thời hạn bảo hành sản phẩm. Nhiều người mua hàng công nghệ chính hãng giảm giá trong ngày Black Friday “ngã ngửa” khi sản phẩm bị rút ngắn thời gian bảo hành (ví dụ từ 12 tháng còn 3 tháng, từ 6 tháng chỉ còn 2 tháng…), thậm chí có nơi chỉ bao kiểm tra tại cửa hàng hoặc công bố miễn đổi trả.

Theo đánh giá của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Bộ Công thương), những năm gần đây, doanh nghiệp Việt Nam đã hưởng ứng Black Friday rất tích cực, đánh dấu một trong những sự kiện mua sắm, giảm giá lớn trong năm.

Tuy nhiên, từ những thực tế nói trên, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng dường như bị xâm phạm khi người tiêu dùng mua phải hàng hóa, dịch vụ với giá cả cao, chất lượng kém, chế độ bảo hành không như cam kết.

Cần kiểm tra chất lượng trước khi mua các sản phẩm sale. 
Cần kiểm tra chất lượng trước khi mua các sản phẩm sale. 
 

Đến sớm ngay từ những ngày săn sale đầu tiên

Cho dù đã nắm chắc kinh nghiệm mua đồ ở trên nhưng một bí kíp nữa giúp bạn có thể mua hàng “đúng người đúng thời điểm” đó chính là lựa chọn thời gian mua. Những ngày đầu tiên luôn là những ngày có những sản phẩm tốt nhất khi chưa có quá nhiều khách hàng lựa chọn, bạn sẽ mua được những đồ mình thích và thỏa mái lựa chọn thay vì phải tranh giành vào những ngày cao điểm hay hết hàng vào thời gian cuối. Lựa chọn thời gian săn sale vào ngày Black Friday chính là một quyết định sáng suốt nhất dành cho bạn đó nhé.