Bí mật thú vị về thực phẩm có màu tím

Theo Thanh Huyền/sgtiepthi.vn

Hãy thử quan sát màu sắc của các loại trái cây và rau củ trong thực đơn ăn uống hằng ngày ở gia đình bạn, trong đó màu sắc nào chiếm đa số, màu nào còn quá ít ỏi?

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyên mỗi người nên tiêu thụ nhiều trái cây và rau củ đa màu sắc để bổ sung chất chống oxy hóa cho cơ thể. Trong đó, trái cây và rau màu tím đang là xu hướng thực phẩm mới nhất, nóng nhất và vẫn chưa hạ nhiệt trong năm qua.

Chống lại viêm loét

Các nghiên cứu cho thấy anthocyanin có trong quả mâm xôi làm giảm sự hình thành vết loét dạ dày, ngăn chặn quá trình oxy hóa và tăng cường hoạt động của các chất chống oxy hóa (như glutathione) có tự nhiên trong cơ thể.

Giữ trái tim khỏe mạnh

Một số loại trái cây có màu tím và xanh tím có khả năng giảm cholesterol LDL (có hại) và tăng cholesterol HDL (có lợi). Nồng độ cholesterol LDL tăng dẫn đến sự hình thành các mảng bám trong thành động mạch, gây ra ngăn chặn dòng chảy tự nhiên của máu đến tim và toàn bộ cơ thể, gây nguy cơ bị đau tim và đột quỵ nghiêm trọng.

Ức chế tế bào ung thư

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng resveratrol có trong thực phẩm màu tím có thể làm chết tế bào ung thư trong ung thư máu, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư da, ung thư gan và phổi. Trong đó, khoai lang tím có khả năng chống ung thư ruột kết mạnh mẽ.

Tăng cường trí nhớ

Khoai lang tím giàu các anthocyanin, có tác dụng tăng cường trí nhớ, hỗ trợ trong việc ngăn chặn sự suy giảm liên quan đến tuổi của hệ thống thần kinh.

Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu

Các loại rau như súp lơ tím, cà rốt tím và bắp cải tím có thể giúp có thể chống lại nhiễm trùng đường tiết niệu. Anthocyanin còn giúp ngăn ngừa loét và viêm do H.pylori – vi khuẩn gây loét dạ dày và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nho tím và quả việt quất có chứa resveratrol – một flavonoid giúp giảm huyết áp. Cụ thể, resveratrol giúp thư giãn các thành động mạch, cho phép lưu thông máu tốt hơn trong các động mạch.

Các loại thực phẩm màu tím nên bổ sung vào thực đơn hằng tuần

Trái cây màu tím: nho tím, sung, chanh dây, nho khô, mận tím, mận tím khô, quả mâm xôi, việt quất, quả cơm cháy, trái aronia (hay còn gọi là chokeberry).

Các loại rau củ màu tím: cà rốt tím, cải bắp tím, măng tây tím, khoai lang tím, ô liu tím, ớt tím, cà tím, súp lơ tím, hành tím, bông cải xanh tím, atiso tím, củ cải tím.

Ngũ cốc tím: ngô tím, gạo tím, lúa mì tím.

Cách tốt nhất để tiêu thụ các loại thực phẩm màu tím là ăn thô, hấp hoặc nướng. Với cách này, bạn sẽ nhận được một lượng anthocyanin cần thiết vì chúng có thể hòa tan trong nước.