Bí quyết giàu có nhiều người thường bỏ qua

Theo Quỳnh Trang/vnexpress.vn

Tom Corley, tác giả cuốn "Rich habits" chỉ ra rằng, mối quan hệ là yếu tố làm nên sự khác biệt giữa triệu phú và người thường.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Nghiên cứu của ông dựa trên 5 năm tìm hiểu 233 người giàu và gần 130 người thu nhập thấp. "Người giàu" được ông xác định là có thu nhập trung bình năm từ 160.000 USD trở lên và tài sản ròng trên 3,2 triệu USD) còn "thu nhập thấp" là trên 35.000 USD một năm và có tài sản khoảng 5.000 USD.

Mọi người thường làm bạn với những người cùng chí hướng hay người làm cho họ cảm thấy thoải mái nhất. Trong khi đó, những người siêu giàu và thành công chọn lọc những mối quan hệ. Hầu hết triệu phú tự thân trong nghiên cứu của Tom Corley có ưu tiên hàng đầu là nuôi dưỡng các "mối quan hệ giàu có" và tránh xa những người tiêu cực.

"Mối quan hệ giàu có" là về tư duy, chứ không ám chỉ vật chất. Họ không nhất thiết là những người có nhiều tiền, nhưng họ là người có mục tiêu, khát vọng lớn và dành phần lớn thời gian để thực hiện chúng.

"Tôi hạn chế tiếp xúc với những người tiêu cực. Một số người khiến bạn cảm thấy tệ hơn và bị ảnh hưởng bởi cảm xúc tiêu cực của họ. Điều này khiến bạn ì ạch và thiếu sáng tạo để giải quyết vấn đề và vượt qua trở ngại", một triệu phú trong nghiên cứu cho biết.

Những người có nguồn năng lượng tích cực làm tốt hơn trong việc tập trung tìm kiếm và giải quyết vấn đề. Sự tích cực giúp bạn trở thành người giỏi giải quyết vấn đề, trong khi suy nghĩ tiêu cực khiến bạn chỉ nhìn thấy những vấn đề.

Ngay cả tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett cũng đồng ý rằng việc lựa chọn đúng bạn bè có thể khích lệ bản thân đạt được những mục tiêu lớn hơn. "Bạn sẽ đi theo con đường tương tự những người thân cận", Buffett từng nói.

Tom Corley chỉ ra đặc tính của những người ảnh hưởng tích cực, như có tinh thần lạc quan, biết trân trọng và tập trung vào những gì họ có thay vì mải để tâm đến người khác. Họ truyền cảm hứng và khích lệ người khác theo đuổi ước mơ.

Những người tích cực hành động vì mục tiêu của mình và không bao giờ bỏ cuộc. Họ cũng dành thời gian để chăm sóc sức khoẻ thể chất và tinh thần, bằng cách tập thể dục và có thời gian giải trí.

Họ đầu tư vào bản thân một cách lâu dài thay vì tìm kiếm sự hài lòng ngắn hạn, luôn cởi mở để lắng nghe phản hồi từ bạn bè, đồng nghiệp, gia đình và những người cố vấn. Bên cạnh đó, họ đáng tin và có trách nhiệm, có tiếng nói và ảnh hưởng trong lĩnh vực chuyên môn, cũng như không ngừng tìm cách để phát triển kỹ năng và kiến thức.

Để kết bạn, duy trì và phát triển mối quan hệ với những người ảnh hưởng tích cực đòi hỏi một sự chuyên tâm từ phía bản thân bạn. Các triệu phú tự thân hành động hàng ngày để xây dựng mối quan hệ như gọi điện chào hỏi, không quên chúc mừng sinh nhật và xuất hiện trong các dấu mốc cuộc sống quan trọng của họ, cũng như tham gia vào các sự kiện, tổ chức để networking.