Biến dạng ngón chân cái khi chạy bộ thường xuyên, đừng chủ quan

Theo Thanh Thảo/sgtiepthi.vn/Runner’s World

Với môn chạy bộ, đôi chân của chúng ta thường xuyên phải va chạm mạnh. Do vậy một trong những biến chứng phổ biến mà nhiều người phải đối mặt, đó chính là biến dạng ngón chân cái.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Biến dạng ngón chân cái là một khối xương hình thành ở khớp ngón chân cái. Nó hình thành khi ngón chân cái cách ra xa ngón bên cạnh, buộc khớp của ngón chân cái lớn hơn. Da ở ngón chân cái biến dạng có thể đỏ và đau. Ngón chân cái bị biến dạng sẽ khiến cho bạn cảm thấy vô cùng khó chịu khi phải mang giày chạy trong suốt những chặng đường dài.

Một số người cũng có thể bị biến dạng ngón chân út. Tật biến dạng ngón chân khiến người bệnh luôn cảm thấy đau đớn nên mong sớm được chữa khỏi.

Triệu chứng

Biến dạng ngón chân cái khá dễ dàng để phát hiện. Nếu bạn thấy mình có một khối nhô ra ở ngón chân cái hoặc ngón chân út, thì rất có khả năng là bạn đã bị biến dạng ngón chân. Bạn sẽ biết chắc chắn mình có bị tật biến dạng ngón chân không khi đến khám ở một bác sĩ phẫu thuật hoặc một bác sĩ vật lý trị liệu. Bác sĩ có thể sẽ chụp X-quang để xác định mức độ nghiêm trọng của nó. Một triệu chứng khác khi bạn bị tật biến dạng ngón chân đó là khi phần nhô ra bắt đầu cọ xát với giày gây cho bạn khó chịu và đau đớn.

Biến dạng ngón chân cái đặc biệt gây đau đớn cho những người chạy bộ, không chỉ vì chọn sai giày có thể làm bệnh trầm trọng thêm, mà còn vì chúng có thể dẫn đến các vấn đề khác về chân. Vì ngón chân cái bị đau nên bạn bắt đầu vô thức chuyển trọng lượng của bạn sang các ngón còn lại khi chạy, do đó có thể gây khó chịu cho xương khớp các ngón chân hoặc tác động quá nhiều đến xương đốt bàn chân.

Nguyên nhân phổ biến

Có nhiều giả thiết về quá trình hình thành biến dạng ngón chân cái, nhưng nguyên nhân chính xác thì chưa rõ. Các nguyên nhân có thể bao gồm: di truyền, bàn chân bẹt hoặc khớp lỏng lẻo. Trong một số trường hợp, biến dạng ngón chân cái có thể liên quan với một số loại viêm khớp.

Thiếu sức mạnh ở các cơ của bàn chân và đi giày hẹp, mũi nhọn hoặc giày cao gót cũng được cho là nguyên nhân gây ra tật này. Đây được cho là một trong những lý do khiến phụ nữ thường bị biến dạng ngón chân cái hơn nam giới. Điều này có lẽ là do kiểu giày dép cao và chật mà phụ nữ thường đi. Nhưng theo ông Ray McClanahan, bác sĩ chuyên khoa chân tại Northwest Foot & Ankle (Mỹ) thì ngay chính việc sử dụng những đôi giày chạy không phù hợp cũng có thể gây ra bệnh này.

Hầu hết các đôi giày chạy bộ đều có phần ngón chân thon (nghĩa là chúng hẹp hơn ở phần ngón chân) cũng như phần gót chân hơi cao (được gọi là drop, độ chênh lệch chiều cao giữa gót chân và bàn chân trước thường được đo bằng milimet). Mang một đôi giày chạy đã sử dụng 5 năm có thể là một nguyên nhân gây ra biến dạng ngón chân cái, ông McClanahan, một người thường chạy đường dài cho biết.

Ba cách điều trị

Trong phương pháp điều trị tật biến dạng ngón chân tại Portland, McClanahan đã sử dụng 3 cách trị liệu khác nhau. Hàng trăm bệnh nhân đã được xử lý hiệu quả bằng các phương pháp tự nhiên này.

1. Mang miếng đệm ngón chân

Phiên bản thương hiệu McClanahan, được gọi là “Những ngón chân chính xác”. Bạn hãy tưởng tượng Correct Toes giống như niềng răng cho ngón chân. Nó có tác dụng rèn cho xương ngón chân của bạn trở lại vị trí tự nhiên. Hoặc bạn có thể thử một sản phẩm tương tự như Yoga Toes, có tác dụng tạo khoảng không giữa các ngón chân. Sản phẩm này  mỏng hơn vì vậy rất phù hợp khi bạn đi chân trần.

McClanahan yêu cầu bệnh nhân bị biến dạng ngón chân cái đeo miếng đệm ngón chân đi quanh nhà chỉ 30 phút mỗi ngày. Ông không khuyến khích mọi người sử dụng quá thời gian trên. Một số bệnh nhân do nghĩ rằng đeo nhiều hơn sẽ mau có tác dụng nên đã sử dụng chúng cả khi đi ngủ và kết quả là thức dậy với chứng chuột rút chân. Cuối cùng, bạn có thể mang chúng khi đi giày và ngay cả khi đang chạy. Dụng cụ Yoga toes có thể sử dụng khi bạn đi bộ lang thang hoặc khi tập yoga.

2. Thử mang những đôi giày chạy bộ rộng hơn

McClanahan cũng khuyên bạn nên đi giày chạy có thiết kế rộng hơn ở phần ngón chân và những đôi giày “zero-drop”-là loại giày mà chênh lệch độ dày phần gót và phần mũi nhỏ hơn 4mm hoặc thậm chí bằng 0mm.

3. Massage phần biến dạng ngón chân

Massage với dầu ấm cũng là một liệu pháp có tác dụng tốt với tật biến dạng ngón chân. Massage có thể cải thiện tuần hoàn máu, làm giảm đau cũng như tình trạng sưng đỏ. Nếu thực hiện thường xuyên, nó còn có thể làm giảm áp lực giữa các ngón chân và hạn chế sự phát triển của các cục chai và da sần.

Một bệnh nhân 59 tuổi đã thực hiện massage cho ngón chân bị biến dạng hàng giờ mỗi ngày trong khi xem phim truyền hình nhiều kỳ trên TV. Và theo ông McClanahan thì tình trạng bệnh đã cải thiện đáng kể sau 9 tháng.