Cách đo hướng nhà, ban thờ, hướng bếp theo phong thủy

Theo Tuệ Duyên/reatimes.vn

Trong phong thủy, có các khái niệm về hướng thường được sử dụng là hướng nhà, hướng cửa, hướng ban thờ và hướng bếp. Thông thường, người ta dùng la bàn để đo hướng. Khi ta đo, nếu nằm trong cung hướng thuộc hướng nào sẽ được tính là hướng đó.

Trong phong thủy, có các khái niệm về hướng thường được sử dụng là hướng nhà, hướng cửa, hướng ban thờ và hướng bếp. Nguồn: internet
Trong phong thủy, có các khái niệm về hướng thường được sử dụng là hướng nhà, hướng cửa, hướng ban thờ và hướng bếp. Nguồn: internet

Bốn hướng tốt hợp với cung trạch của gia chủ là Sinh khí, Thiên y, Diên niên và Phục vị. Còn bốn hướng xấu trái với cung trạch của gia chủ là Tuyệt mệnh, Ngũ quỷ, Lục sát và Họa hại.

Tính chất tốt xấu của các hướng:

Các hướng tốt:

Theo phong thủy, các hướng tốt được giải thích cụ thể như sau, theo mức độ tốt giảm dần từ tốt nhất đến ít tốt:

– Sinh khí thuộc Tham Lang tinh, nếu đặt theo hướng Sinh khí sẽ rất thuận lợi cho việc làm ăn, công việc suôn sẻ, nhanh thăng tiến về công danh, đại phát tài.

– Thiên y thuộc Cự Môn tinh, nếu được hướng này thì gia đình không bị bệnh tật, tiền của tăng thêm, thịnh vượng, hạnh phúc. 

– Diên niên thuộc Võ Khúc tinh, nếu được hướng này thì gia đình hạnh phúc lâu dài, sống hòa thuận và sung túc.   

– Phục vị thuộc Bồ Chúc tinh, nếu gia chủ đặt hướng thuộc cung này thì con cái dễ nuôi, được quý nhân giúp đỡ, may mắn về đường thi cử và công danh.

Các hướng xấu:

Cũng theo phong thủy, bốn hướng xấu được giải thích cụ thể như sau, theo mức độ xấu giảm dần từ xấu nhất đến ít xấu:

– Tuyệt mệnh thuộc Phá Quân tinh. Nếu phạm phải hướng này thì gia đình có thể bị tuyệt tự, con cái gặp tai họa và tổn thọ.

– Ngũ quỷ thuộc Liêm Trinh tinh, nếu đặt theo hướng này thì gia đình sẽ bị tổn hao nặng về tài sản, bệnh tật triền miên không khỏi. 

– Lục sát thuộc Văn Khúc tinh. Nếu phạm phải hướng này thì sẽ mất của, gia đình dễ xảy ra cãi vã, mất công việc, mất nguồn thu nhập, dễ gặp tai nạn.   

– Họa hại thuộc Lộc Tồn tinh, nếu phạm phải hướng này thì gia đình sẽ gặp phải tai họa, bệnh tật triền miên, tinh thần suy sụp, công việc đi xuống, gia đình lục đục, không hòa thuận. 

Căn cứ vào cung trạch của từng người mà ta lập được hình đồ Bát trạch, trong đó thể hiện mức độ tốt xấu cho từng hướng.

Tuy nhiên, việc xác định hướng, hay còn gọi là đo hướng như thế nào cho chính xác thì không phải ai cũng đã nắm rõ. Vì vậy trong kỳ này, chúng tôi xin hướng dẫn bạn cách tính và đo hướng chính xác theo la bàn hoặc la kinh.

Cách xác định hướng nhà, ban thờ và bếp đun:

Trong phong thủy, có các khái niệm về hướng thường được sử dụng là hướng nhà, hướng cửa, hướng ban thờ và hướng bếp.

Hướng nhà là hướng mặt tiền của ngôi nhà nhìn ra, thường được xác định là đường vuông góc với mặt tiền ngôi nhà. Mặt tiền ngôi nhà là mặt có cửa chính của ngôi nhà đó.

Hướng cửa là hướng của cửa chính ngôi nhà, được xác định bằng đường thẳng nối từ tâm nhà đi qua điểm giữa của cửa.

Hướng ban thờ là hướng về phía lưng của người đứng lễ, xác định chính xác bằng cách kẻ đường vuông góc với cạnh trước của ban thờ hướng ra phía trước ban thờ.

Hướng bếp cũng là hướng về phía lưng của người đứng đun nấu. Ngày trước đun bằng bếp lò, hướng bếp đun được xác định bằng việc xem hướng cửa lò quay về đâu thì đó là hướng bếp đun. Ngày nay chủ yếu dùng bếp ga, bếp điện, hướng bếp đun được xác định bằng cách kẻ đường vuông góc với cạnh mặt trước của bếp đun. Đối với loại bếp hình tròn, hướng bếp đun được xác định là đường vuông góc với cạnh trước của bàn đặt bếp.

Cách đo hướng nhà, ban thờ, hướng bếp theo phong thủy - Ảnh 1

Thông thường, người ta dùng la bàn để đo hướng. Ngày nay, các loại điện thoại thông minh đều có tích hợp la bàn điện tử rất chính xác. Tuy nhiên, loại la bàn điện tử này khi sử dụng ngoài trời thì không có vấn đề gì, nhưng khi sử dụng trong nhà lại hay bị nhiễu ở những nơi có từ trường mạnh. Vì vậy tốt nhất là sử dụng la bàn truyền thống, hoặc sử dụng cả hai loại để đối chiếu cho chính xác. Trong trường hợp phải sử dụng la bàn điện tử để đo hướng trong nhà, cần đặt điện thoại ở xa những vật có từ trường như máy vi tính, đường dây điện, cáp đầu vào ti vi, đường dây điện thoại hay đại loại là những vật phát ra từ trường mạnh…

Chính hướng và cung hướng:

Trên la bàn chia ra 360 độ, các chính hướng được tính cụ thể như sau:

  • Chính Bắc: 0 độ (360 độ).
  • Chính Đông: 90 độ.
  • Chính Nam: 180 độ.
  • Chính Tây: 270 độ.
  • Đông Bắc: 45 độ.
  • Đông Nam: 135 độ.
  • Tây Nam: 225 độ.
  • Tây bắc: 315 độ.

Tuy nhiên, không phải hướng Bắc chỉ có ở vị trí 0 độ hay hướng nam chỉ ở vị trí 180 độ. Trên la bàn chia ra 360 độ với 8 hướng chính là Đông, Tây, Nam, Bắc, Đông Bắc, Đông Nam, Tây Nam, Tây Bắc, như vậy mỗi hướng sẽ quản một cung là 45 độ (360 : 8 = 45), trong đó từ hướng chính sẽ cộng trừ về mỗi bên 45 : 2 = 22,5 độ. Như vậy, từng cung hướng được xác định cụ thể như sau:

  1. Hướng Bắc: Từ 337,5 đến 22,5 độ.
  2. Hướng Đông Bắc: 22,5 – 67,5 độ.
  3. Hướng Đông: 67,5 – 112,5 độ.
  4. Hướng Đông Nam: 112,5 – 157,5 độ.
  5. Hướng Nam: 157,5 – 202,5 độ.
  6. Hướng Tây Nam: 202,5 – 247,5 độ.
  7. HướngTây: 247,5 – 292,5 độ.
  8. Hướng Tây Bắc: 292,5 – 337,5 độ.

Như vậy, khi ta đo hướng nhà hay hướng ban thờ, hướng bếp đun nếu nằm trong cung hướng thuộc hướng nào sẽ được tính là hướng đó. Ví dụ: Hướng chính Bắc là 0 độ, nhưng nếu ta đo ban thờ kim la bàn chỉ 15 độ chẳng hạn thì ban thờ đó vẫn thuộc hướng Bắc, vì hướng Bắc quản cung từ 337,5 đến 22,5 độ, mà 15 độ nằm hoàn toàn trong cung này nên thuộc hướng Bắc… Bạn cần ghi nhớ điều này để đo và xác định hướng cho chính xác, kẻo sai một ly, đi một… hướng đấy./.

Khi xây nhà hay đi mua nhà, bạn đang băn khoăn trong việc chọn hướng nhà, hay loay hoay tìm vị trí đặt bàn thờ, chọn hướng cho bếp đun cũng như bố trí các phòng, nội, ngoại thất cho ngôi nhà? Bạn cũng không biết kê bàn làm việc hay đặt két bạc như thế nào để đem lại nhiều tài lộc? Hoặc chọn màu xe, màu nội thất thế nào cho hợp với tuổi của bạn?...

Tất cả những băn khoăn đó sẽ được các chuyên gia phong thủy giải đáp và hướng dẫn cho bạn một cách cụ thể và dễ hiểu, dễ áp dụng trong mục “Phong thủy ứng dụng”.

Bạn cũng có thể gửi các câu hỏi về từng tình huống, kèm theo các thông tin về giờ, ngày, tháng, năm sinh và phương hướng mảnh đất, căn nhà, căn phòng…, các chuyên gia phong thủy của chúng tôi sẽ tư vấn một cách cụ thể.