Cách làm giàu như những triệu phú Mỹ

Theo Phiên An/vnexpress.net

Một nghiên cứu cho biết, bí quyết chung để làm giàu của các triệu phú USD tại Mỹ là tạo dựng từ ba nguồn thu nhập trở lên.

Bí quyết chung của các triệu phú Mỹ là phải có từ 3 nguồn thu nhập trở lên. Nguồn: Internet
Bí quyết chung của các triệu phú Mỹ là phải có từ 3 nguồn thu nhập trở lên. Nguồn: Internet

Sau hơn 5 năm nghiên cứu về thói quen của người giàu có tại Mỹ, Tom Corley rút ra kết luận từ cuộc khảo sát 233 người giàu về thói quen hàng ngày và so sánh chúng với thói quen của 128 người có thu nhập thấp hơn. Kết quả cho thấy, hầu hết các triệu phú USD tự thân đều có thu nhập từ nhiều nguồn khác nhau.

Trong khảo sát của ông, 65% có 3 nguồn thu nhập,45% có 4 nguồn thu nhập và29% có 5 nguồn thu nhập trở lên. Đa dạngnguồn thu nhập sẽ mang lại nhiều lợi ích. Khi một nguồn bị ảnh hưởng xấu vì bất kỳ lý do gì, các nguồn khác có thể giúp bạn tiếp tục mà không ảnh hưởng đáng kể cuộc sống.

Trong khi đó, hầu hết người bình thường đều có một nguồn thu nhập từ công việc chính. Nếu bạn không gửi tiết kiệm và đầu tư vào các tài sản nhằm tạo thêm nguồn thu nhập thì khi mất việc, bạn sẽ thấy mình như vừa mất tất cả.

Thật nguy hiểm khi đầu tư tất cả tiền bạc vào cùng một chỗ, cũng như phụ thuộc vào một nguồn thu nhập. Nếu như có chuyện xảy ra, bạn sẽ làm gì?

Michael Yardney, nhà triệu phú tự thân và là đồng tác giả quyển "Rich Habits, Poor Habits", giải thích cách ông giúp hàng trăm người bình thường trở thành triệu phú tự thân theo cách tạo ra nhiều dòng thu nhập. Dưới đây là một số mẹo hàng đầu của Michael.

- Luôn tiết kiệm: Tiết kiệm 10-20% thu nhập ròng của bạn mỗi năm.

- Luôn học hỏi: Phát triển các kỹ năng hữu ích cho công việc phụ của bạn. Ví dụ như các kiến thức về kinh doanh hay đầu tư mà bạn định tham gia. Một số dạng đầu tư thụ động như cho thuê nhà đất, cho thuê dịch vụ theo mùa, đầu tư cổ phần, mua bảo hiểm nhân thọ... là những dạng có thể tham khảo.

- Luôn đầu tư: Đầu tư khoản tiết kiệm vào một hoạt động kinh doanh khác mà sẽ tạo ra thêm một nguồn thu nhập vào ngày nào đó.

Luôn tái đầu tư: Khi hợp đồng đầu tư bắt đầu mang lại thu nhập, hãy tái đầu tư khoản thu nhập đó vào các hoạt động kinh doanh hay tài sản khác nhằm tạo ra thu nhập thụ động.

Nếu bạn không thể làm những điều này một mình, hãy hợp tác với những người khác để phát triển hoạt động kinh doanh phụ hay đầu tư thụ động. Đó là những gì mà các nhà triệu phú tự thân làm.

Một nguồn thu nhập có thể là một khoản đầu tư tài chính. Vào năm 2009, Ashton Kutcher, diễn viên Hollywood, đầu tư khoản thu nhập từ diễn xuất vào Skype khi nó chỉ có giá trị 2,75 tỷ USD. Microsoft mua Skype với giá hơn 8 tỷ USD, điều này khiến cho Kutcher trở nên giàu có.

Nó cũng có thể là bất động sản mang lại doanh thu. Arnold Schwarzenegger có được phần lớn thu nhập hiện tại từ các khoản đầu tư bất động sản mà ông thực hiện trước khi trở thành ngôi sao điện ảnh, dựa theo quyển "Tools of Titans".

Tóm lại, theo nghiên cứu về những thói quen người giàu của Tom Corley, đa số các nhà triệu phú USD tự thân thường có 3 nguồn thu nhập khác nhau. Càng tạo được nhiều nguồn thu nhập, khả năng tài chính càng an toàn và bạn càng tạo ra được nhiều tài sản hơn.