Cách tạo không gian xanh cho ngôi nhà phù hợp với từng vị trí

Theo Đoan Trang/baoxaydung.com.vn

Một ngôi nhà đẹp không thể thiếu đi bóng dáng của cây xanh. Việc sử dụng, bố trí cây xanh phù hợp với từng vị trí như thế nào cho hợp lý là điều không dễ dàng. Hãy tham khảo cách tạo không gian xanh sau đây để bạn có một không khí trong lành, thoáng mát tới từng vị trí trong ngôi nhà.

Đối với sân trước

Sân trước là cảnh quan không thể thiếu khi thiết kế nhà có không gian xanh, là điểm bắt gặp đầu tiên thu hút được ánh nhìn của tất cả mọi người và được tận hưởng không khí trong lành do không gian xanh tạo nên. Tại đây, bạn có thể trồng một số loài hoa, một số cây cảnh thích hợp, dễ chăm sóc và có đặc tính chịu nhiệt cao.

Cách tạo không gian xanh cho ngôi nhà phù hợp với từng vị trí - Ảnh 1

Thường thì nhà vườn diện tích sẽ rộng hơn những căn biệt thự phố, điều này lại càng có lợi hơn để thiết kế không gian xanh ở khu vực sân trước. Có thể trồng cỏ xanh mướt có lối đi là gạch vuông bằng đá được xếp thành hàng tạo lối đi ngăn nắp.

Ban công xanh mát

Gia chủ hoàn toàn có thể tích hợp việc trang trí mặt tiền ở khu vực ban công, hiệu quả mà nó đem lại cũng rất lớn, tạo được điểm nhấn cho tổng thể ngoại thất của công trình.

Cách tạo không gian xanh cho ngôi nhà phù hợp với từng vị trí - Ảnh 2

Ban công chịu ảnh hưởng nhiều của thời tiết đặc biệt là nắng nóng, nên việc lựa chọn những loại cây có khả năng chịu được thời tiết nắng nóng sẽ giúp cho ban công luôn xanh mát và bạn sẽ không tốn quá nhiều thời gian để chăm sóc cho cây. Những loại cây phù hợp như kim ngân, hoa giấy…

Sân thượng

Cách tạo dựng không gian xanh cho ngôi nhà không thể bỏ qua vị trí đắc địa là sân thượng. Bạn có thể thiết kế sân vườn trên sân thượng, với các loài cây trồng hữu dụng để trở thành vườn nguyên liệu sạch, vườn rau sạch cho gia đình.

Cách tạo không gian xanh cho ngôi nhà phù hợp với từng vị trí - Ảnh 3

Ngoài ra, trong một không gian lý tưởng và rộng rãi như thế này có thể tích hợp là nơi nghỉ ngơi bằng một chiếc xích đu nhỏ tinh tế màu trắng nổi bật giữa khu rừng nhỏ màu xanh. Hay gia chủ có thể đặt một bộ bàn ghế nhỏ để ngồi nhâm nhi tách trà thưởng thức hương vị dưới bầu không khí trong lành.

Kèm theo đó có thể kết hợp thiết kế một giàn sắt bên trên để trồng các loại cây leo, bao phủ tạo thành một mái nhà sinh thái. Bên dưới hoàn toàn dễ dàng treo một số chậu lan tạo sự đa dạng trong hệ sinh thái cho nhà 2 tầng không gian mở ở khu vực tầng thượng.

Một số loài hoa bạn nên trồng tại sân thượng, vừa tạo không gian xanh vừa bền vì chúng nở hoa quanh năm như hoa giấy, hoa dạ yến thảo, hoa mai địa thảo, hoa hồng leo…

Cầu thang

Có nhiều cách để thiết kế khoảng xanh cho cầu thang như dưới gầm hoặc bên cạnh, có thể thiết kế tiểu cảnh đi kèm. Thực tế, những ngôi nhà phố hiện nay thường có diện tích khá hạn chế nên việc thiết kế tiểu cảnh hay bố trí cây xanh đều được cân nhắc kỹ lưỡng để không ảnh hưởng đến diện tích xây dựng và gầm cầu thang chính là lựa chọn hoàn hảo nhất.

Cách tạo không gian xanh cho ngôi nhà phù hợp với từng vị trí - Ảnh 4

Không gian không quá nhiều nhưng nếu bố trí hợp lý sẽ giúp căn nhà thoáng rộng và đẹp mắt hơn. Tại đây, bạn có thể để một số chậu cây cảnh nhỏ, với các loài cây mang ý nghĩa tài lộc, may mắn như cây kim tiền, cây lộc phát…

Các không gian khác

Ngoài những vị trí đắc địa như sân thượng hay cầu thang thì trong cách tạo dựng không gian xanh cho ngôi nhà còn được đặt ở vị trí khác nhau nữa. Một số vị trí khác trong nhà như: Bức tường được trang trí và trồng cây thủy sinh ngay phía dưới phần giếng trời của ngôi nhà. Đối với những khu vực dưới giếng trời như vậy thường được hưởng một nguồn sáng sạch rất tự nhiên và tỏa ra một vẻ đẹp lung linh khi có một chút ánh nắng. Nhiều sự lựa chọn cho gia chủ khi quyết định đặt ở vị trí này, có thể bên dưới kết hợp là một bể cá cảnh nho nhỏ hay sử dụng hòn non bộ để cho không gian đa dạng hơn.

Vì vậy, dù ở bất cứ khu vực nào đi chăng nữa các bạn đều có thể cân nhắc thiết kế không gian xanh bằng cách tìm hiểu kỹ về cách tạo dựng không gian xanh cho ngôi nhà của bạn.