Cách thiết kế để đem ánh sáng vào nhà giúp không gian thoáng rộng

Theo Đoan Trang/baoxaydung.com.vn

Hiện nay, tốc độ đô thị hóa ngày càng cao, ngoài diện tích các khu đất phân bổ công năng cho hợp lý thì các kiến trúc sư cũng rất quan tâm đến giải pháp gió (sự thông thoáng khí) và ánh sáng để giúp gia chủ có được không gian thoáng rộng và nhiều ánh sáng.

Sử dụng cửa sổ bằng kính

Cách thiết kế để đem ánh sáng vào nhà giúp không gian thoáng rộng - Ảnh 1

Cửa sổ bằng kính vừa đảm bảo công năng che chắn, vừa tạo độ thoáng rất cao dù không mở cửa. Điều này khác với cửa sổ bằng gỗ hay các vật liệu mà khi đóng lại sẽ khiến phòng luôn kín mít, tối om. Do đó để đưa ánh sáng vào nhà, bạn nên lựa chọn cửa kính cho mỗi gian phòng, có thể chọn cửa cường lực hoặc xây thêm song sắt bảo vệ cửa.

Sử dụng sơn nhà trắng, bóng

Cách thiết kế để đem ánh sáng vào nhà giúp không gian thoáng rộng - Ảnh 2

Yếu tố màu sắc đóng vai trò quan trọng, đây là biện pháp đơn giản nhất để biến không gian thiếu sáng trở nên sáng hơn. Chọn sơn nhà với màu trắng, sơn bóng sẽ đem lại hiệu quả rộng mở tối đa cùng độ phản chiếu giúp ánh sáng lọt vào nhà được nhiều hơn, hoặc màu sáng của đồ nội thất như sofa, thảm sàn, tủ, kệ… Màu sắc nội thất sáng, kết hợp nhiều màu sắc giúp không gian sống động và hiện đại, cảm giác sáng sủa và tưng bừng hơn.

Bạn cũng cần chú ý sơn bóng sẽ giúp phản chiếu ánh sáng, nên dùng ở những khu vực có nguồn sáng sẽ tốt hơn, không nên sơn toàn nhà vì sự phản chiếu có thể khiến bạn khó chịu.

Sử dụng vật liệu lát sàn nhà bóng

Cách thiết kế để đem ánh sáng vào nhà giúp không gian thoáng rộng - Ảnh 3

Dù dùng sàn gạch hay sàn gỗ, gia chủ cũng nên chọn cho nhà mình vật liệu có độ bóng sẽ tốt hơn. Nhiều gia chủ có nhà nhỏ nhưng dùng sàn gạch, sàn gỗ bóng tăng độ phản chiếu sẽ “kéo” thêm nhiều ánh sáng cho từng phòng. Đồng thời nhà bóng sẽ dễ vệ sinh hơn so với nhà có gỗ với độ nhám cao.

Thiết kế nhà có lỗ thông tầng

Cách thiết kế để đem ánh sáng vào nhà giúp không gian thoáng rộng - Ảnh 4

Gia chủ có thể thiết kế nhà với những lỗ thông tầng hiện đại, kích thước khác nhau để đem ánh sáng chiếu thẳng vào nhà, khuếch tán được nhiều hơn. Các lỗ thông tầng với phần mái thi công kính sẽ chiếu ánh sáng thoáng hơn, đặc biệt cho nhà nhỏ, bí bách. Kích thước lỗ sáng có thể lớn nhỏ tùy thích. Hiện có một số thiết bị dạng ống thu ánh sáng, hạn chế độ nóng sẽ giúp ngôi nhà đạt ánh sáng tối đa mà không sợ nắng nóng.

Ngoài lỗ thông tầng, giải pháp thiết kế giếng trời cũng được chọn lựa khi nhà có chiều dài, đặc biệt là nhà mặt phố. Đây là phương án mà nhiều kiến trúc sư sử dụng, đem độ thoáng, ánh sáng, cây xanh cho nhà ở.

Dùng gương trong nhà

Cách thiết kế để đem ánh sáng vào nhà giúp không gian thoáng rộng - Ảnh 5

Treo gương là một sáng tạo tuyệt vời hơn cả cho những căn hộ có diện tích nhỏ và thiếu sáng bởi tính chất phản chiếu ánh sáng của gương, một tính chất giúp hỗ trợ “mở rộng” không gian hiệu quả nhất.

Với ý tưởng treo gương lấy ánh sáng này, có thể treo một tấm gương lớn hoặc có kích thước cực lớn bằng cả một bức tường để cải thiện, giúp căn phòng trở nên sáng hơn. Tuy nhiên, gương nên đặt cạnh nguồn sáng, tránh những vị trí không hợp phong thủy, ảnh hưởng đến tài lộc, sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Tóm lại, trong cuộc sống của chúng ta ánh sáng và chiếu sáng đóng một vai trò rất quan trọng cả trong thiết kế kiến trúc cũng như trong thiết kế nội thất, bên cạnh đáp ứng nhu cầu sử dụng thì việc bố trí và sắp xếp hợp lý sẽ làm tăng tính thẩm mỹ của công trình và ngược lại. Ngoài ra, để xử lý những thiết kế thiếu sáng cũng cần tùy thuộc vào mục đích sử dụng không gian và tùy vào từng thời điểm chúng ta cần cường độ ánh sáng khác nhau.