Cách thiết kế phòng khách căn hộ chung cư có diện tích nhỏ

Theo Đoan Trang/baoxaydung.vn

Hiện nay các căn hộ chung cư diện tích nhỏ rất phổ biến, do vậy diện tích phòng khách cũng khá chật hẹp. Tuy nhiên, nếu bạn vận dụng các kiến thức về kiến trúc, không gian một cách khéo léo sẽ giúp không gian căn hộ trở nên thoáng rộng, hài hòa, hiện đại và sang trọng.

Lựa chọn nội thất hợp lý

Cách thiết kế phòng khách căn hộ chung cư có diện tích nhỏ - Ảnh 1

Việc lựa chọn nội thất có tính quyết định lớn đến vẻ đẹp thẩm mỹ cho căn phòng nhà bạn, đặc biệt với phòng khách nhỏ tại các chung cư hiện nay. Tuy nhiên cũng còn phải tùy thuộc vào hình dáng của phòng. Căn phòng có diện tích hình chữ nhật, hình vuông hay hình chéo… Nếu là hình vuông nên ưu tiên chọn bàn ghế ngắn và sắp xếp theo hình chữ U để tiết kiệm không gian và mang lại cảm giác ấm cúng. Nếu phòng hình chữ nhật thì nên lựa chọn ghế salon dài chạy dọc theo tường để làm không gian thêm rộng và sang trọng.

Cách thiết kế phòng khách căn hộ chung cư có diện tích nhỏ - Ảnh 2

Phòng khách chật không nên chọn quá nhiều đồ bạn nên lựa chọn đồ nội thất đa năng để tạo sự gọn gàng rộng rãi. Ví dụ kệ sách được thiết kế thêm bàn và ghế xếp để đọc sách… Hay kệ tivi kết hợp với kệ trang trí. Những món đồ đa năng vừa tiết kiệm diện tích lại hiện đại và ấn tượng và nâng cao giá trị sử dụng cho gia chủ dù không gian hạn hẹp.

Tạo phong cách riêng

Cách thiết kế phòng khách căn hộ chung cư có diện tích nhỏ - Ảnh 3

Không phải chung cư nhỏ hẹp thì bạn không thể thiết kế nội thất phòng khách theo phong cách riêng. Bạn có thể thiết kế nội thất theo phong cách cổ điển hoặc hiện đại tùy thích. Những tấm gương cũng là vật dụng hữu ích trong thiết kế phòng khách bởi nó làm cho căn phòng trông rộng rãi và thoáng khí hơn.

Đối với màu sắc và ánh sáng

Cách thiết kế phòng khách căn hộ chung cư có diện tích nhỏ - Ảnh 4

Màu sắc đóng vai trò khá quan trọng đối với thiết kế phòng khách nhỏ, thông thường sự kết hợp giữa màu gỗ ấm cúng với màu trung tính như màu trắng vừa góp phần mở rộng không gian phòng khách, vừa tạo nên sự ấm cúng cho gia đình.

Đối với những căn hộ có diện tích eo hẹp thì việc lựa chọn tone màu tối chính là điều tối kỵ, chính vì vậy tốt nhất bạn nên khai thác tối đa nguồn sáng tự nhiên và đồng thời chú trọng lựa chọn những tone màu trung tính tươi sáng giúp mở rộng diện tích căn hộ chung cư đáng kể.

Ngoài ra, tùy thuộc vào sở thích của mỗi gia đình mà có cách áp dụng những loại màu khác nhau. Một không gian sống sinh động, đa màu sắc, năng động và tươi vui thì những gam màu sặc sỡ sẽ là sự lựa chọn đáng tin cậy.

Ngược lại với những gia đình yêu thích sự nhẹ nhàng, thanh lịch, sang trọng thì những gam màu đơn sắc sẽ là sự lựa chọn hợp lý. Hoặc để khiến không gian có chiều sâu hơn, các gia đình có thể sử dụng kết hợp cả hai phong cách trên bằng cách lựa chọn một gam màu nổi bật để tô điểm thêm cho đồ nội thất và tạo điểm nhấn cho một căn phòng sử dụng màu sắc đơn giản, tốt nhất nên chọn các gam màu sáng có thể là màu trắng hoặc trắng kem để làm căn nhà trông sáng và rộng hơn. Màu sắc có thể đến từ các đồ nội thất hoặc những đồ vật trang trí cho căn phòng.

Do đó, việc lựa chọn màu sắc hài hòa là điều rất quan trọng để tạo ra một căn phòng sang trọng và lịch sự

Các đồ vật trang trí phòng khách

Cách thiết kế phòng khách căn hộ chung cư có diện tích nhỏ - Ảnh 5

Với không gian chật hẹp, bạn nên chọn các vật trang trí treo tường hay những hòn non bộ mini. Những bức tranh sống động hay bức rèm màu sáng trang nhã sẽ giúp không gian trở nên cuốn hút hơn.

Tóm lại, thiết kế phòng khách còn thể hiện được phong cách, lối sống của gia chủ, thể hiện bộ mặt của ngôi nhà, nó cũng là nơi cả gia đình hay sum họp quây quần bên nhau, vì thế thiết kế phải cần đáp ứng mọi yếu tố công năng và thẩm mỹ chung.